กรมบัญชีกลาง “ล้ำ” พัฒนาระบบติดตามเร่งรัดการใช้งบแผ่นดิน


พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร

กรมบัญชีกลาง “ล้ำ” พัฒนาระบบติดตามเร่งรัดการใช้งบแผ่นดิน

 

กรมบัญชีกลางก้าวไปอีกขั้น เปิดตัวระบบ EIS (Executive Information system) ให้ผู้บริหารของหน่วยงาน  ใช้เป็นเครื่องมือเร่งรัดการดำเนินงานและเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณตามเป้าหมายที่ ครม.กำหนดปี 2553 โดยเฉพาะงบไทยเข้มแข็ง ต้องเบิกจ่ายได้ 100%

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์  อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่ากรมฯ ได้พัฒนาระบบใหม่ เป็นการรายงาน
ในระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร โดยเรียกว่า ระบบ EIS (Executive Information system) โดยใช้ข้อมูลจากระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือระบบ GFMIS ที่ส่วนราชการทั่วประเทศบันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบ เชื่อมข้อมูลมาสู่ฐานข้อมูลในระบบ EIS  และใช้เทคโนโลยี Web Based ให้สามารถเรียกผ่านเครือข่าย Internet ได้  ซึ่งเป็นรายงานที่นำเสนอข้อมูลผลการเบิกจ่ายงบประมาณ      ในหลายมิติ  ในมุมมองต่างๆ  เพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการใช้งานของผู้บริหาร โดยกรมบัญชีกลางจะ update ข้อมูลในทุกๆ สัปดาห์  ซึ่งสามารถเรียกดูผ่านทางเครือข่าย Internet ได้

นายพงษ์ภาณุ  เศวตรุนทร์  กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำหรับระบบดังกล่าวจะช่วยให้หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ สามารถติดตามการดำเนินงานได้อย่างใกล้ชิด  และเร่งการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามแผนการดำเนินงาน  เป็นการผลักดันเม็ดเงินภาครัฐเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้เร็ว ส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเป็นไปอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง  และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายไว้โดยภาพรวมของอัตราการเบิกจ่ายของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ กำหนดไว้ที่ร้อยละ 94  และรายจ่ายลงทุนกำหนดไว้ที่ร้อยละ 75  โดยเฉพาะงบประมาณโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง  ซึ่งใช้จ่ายจากเงินกู้  ยิ่งมีความจำเป็นต้อง
เร่งใช้จ่ายเพื่อให้เกิดการลงทุนในโครงการต่าง ๆ และมีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ  โดยหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรเงินต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนและเบิกจ่ายให้เสร็จภายในปีงบประมาณ 2553 ร้อยละ 100
ซึ่งระบบ EIS จะเป็นเครื่องมือได้เป็นอย่างดี

 

หมายเลขบันทึก: 325828เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท