เขียนตามความรู้สึก


เขียน เขียน เขียน เขียนเพื่อเยียวยา บำบัด หรือ เขียนเพื่อ(ไม่)เขียน

มีโอกาสอ่านหนังสือหยดน้ำแห่งจินตนาการ ของวิธาน ฐานะวุฑฒ์, น.พ.

เลย copy มาให้ดูเล่นๆ ครับ
:: เนื้อหาโดยสังเขป
พบกับหลากหลายเทคนิค "การเขียน" ดีๆ ที่จะช่วยเยียวยาหัวใจของคุณได้อย่างมหัศจรรย์ เป็นวิธีการเขียนที่ผ่านการศึกษาและเรียบเรียงจากประสบการณ์จริง ของการทดลองกับกลุ่มผู้ป่วยและผู้เข้าร่วมกิจกรรมทางด้านสาธารณสุขมาแล้วหลายโครงการ และมีผลประจักษ์แล้วว่า เทคนิคต่างๆ เหล่านั้น สามารถบำบัดรักษาชีวิตที่ไร้สุข ผิดหวัง ล้มเหลว ซึมเศร้า ให้กลายเป็นชีวิตที่สดใส สวยงาม มีความหวัง มีแรงบันดาลใจได้เป็นอย่างดี แล้วคุณจะพบว่า "การเขียน" จะช่วยให้คุณเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ที่อยู่ในตัวคุณได้อย่างคาดไม่ถึง!
:: สารบัญ
- จุดเริ่มต้นของผม
- หลักการที่ 1 ไม่เป็นนักเขียนก็ (มีสิทธิ์) เขียนได้
- หลักการที่ 2 บรรยายสิ่งที่เห็นและรับรู้ตรงหน้า
- Morning Page คืออะไร
- หลักการที่ 3 เขียนให้บ่อยที่สุด เขียนอย่างไม่มีเงื่อนไข พร้อมเสมอสำหรับการเขียน
- หลักการที่ 4 ให้คิดว่าเขียนเล่นๆ
- หลักการที่ 5 สำรวจความรู้สึก เขียนใหม่ๆ อาจจะกลัว "โป๊"
- หลักการที่ 6 เขียนสม่ำเสมอ...ทุกวัน
- หลักการที่ 7 จะเขียนอะไรได้อีกบ้าง
- โลกใบนี้ช่างงดงาม
ฯลฯ
 ผมเพิ่งอ่านได้แค่หลักการที่ 1 กับหลักการที่ 2 แบบยังไม่จบบท แต่อยากเขียน
ก็เลยเข้ามาเขียน
"ตอนนี้รู้สึกหลายๆอย่างปนเป เต็มไปหมด อยากจะทำไปซะทุกเรื่อง สมาธิมีน้อยมาก ลองนั่ง sensing กับสิ่งรอบๆ ตัว เหมือนตัวเราเคลื่อนไหวไปเองโดยอัตโนมัติ ตามสิ่งแวดล้อม หรือสิ่งเร้า ทุกอย่างดูรีบเร่งไปหมด
ผมมักได้ยินเสียงโค้ชบาส(และผู้ที่อยากเป็นโค้ช)ของผม ตะโกนสั่งขณะผมอยู่ในสนามว่า อย่าไปเล่นเกมส์เร็วตามเค้า จริงๆ เราเชื่อโค้ชนะ แต่มันทำตามโค้ชไม่ได้ (หรือมันไม่อยากทำตามโค้ชน่ะแหละ) โดยเฉพาะเวลาเรากำลังแพ้อยู่ มันมีแต่จิตที่อยากเอาชนะ อยากเร่งเกมส์ แม้คู่แข่งนั้นจะมีพละกำลัง ฝีมือเยอะกว่า พอเราพ่ายแพ้เราก็มักโทษคนอื่น ทั้งกรรมการ สนาม คนเชียร์ การเล่นที่ไม่แฟร์ แต่น้อยครั้งมากที่เราจะหันกลับมามองดูตัวเอง
สิ่งที่ผมค้นพบเกี่ยวกับการเล่นบาสประการหนึ่งก็คือ จะมีคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่สามารถเล่นกีฬาประเภทนี้ได้ อาจเป็นเพราะโดยธรรมชาติของเขาเอง หรือเพราะเขาคิดว่าเขาเล่นได้ไม่ดี เขาก็เลิกล้มความตั้งใจที่จะเล่นไปก่อนเวลาอันควร  ดังนั้นผมจึงไม่ปล่อยโอกาสที่จะเขียน แม้ว่าผมจะรู้ตัวดีว่าผมเขียนไม่ได้เรื่อง แต่ก็นั่นแหละ เราเล่นกีฬาเพื่อจะออกกำลังกาย ไม่ได้เอาไว้โชว์สาวเสียอย่างเดียวซะเมื่อไหร่ ^0^"
คำสำคัญ (Tags): #บาส
หมายเลขบันทึก: 325819เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เชียนไปถ้าใจอยากเขียน

ขอบพระคุณครับ

จะหามาอ่านบ้างครับ

สวัสดีครับ

  • ผมมาเยี่ยม มาทักทาย
  • การเขียนที่ออกมาจากใจ...จะมีคุณภาพเสมอ
  • โชคดีมีสุขนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท