คลังเสนอ พรบ.บำเหน็จบำนาญช่วย ขรก.ใช้เงินบำเหน็จตกทอดที่เหลือเป็นหลักทรัพย์กู้เงิน


หลักทรัพย์กู้เงิน

คลังเสนอ พรบ.บำเหน็จบำนาญช่วย ขรก.ใช้เงินบำเหน็จตกทอดที่เหลือเป็นหลักทรัพย์กู้เงิน

กระทรวงการคลังรายงานความคืบหน้าการเสนอแก้กฎหมายใช้บำเหน็จตกทอดที่เหลือมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกู้เงินได้

นายแพทย์พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าจากการติดตาม  การแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ  ที่อยู่ในกำกับกรมบัญชีกลางทราบว่า ขณะนี้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่..) พ.ศ. ....  และร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ  (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (บำเหน็จค้ำประกัน) เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2552  ซึ่งร่างพระราชบัญญัติทั้ง 2 ฉบับ  ได้ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในวาระที่ 2 และ 3 แล้ว และจะนำเสนอวุฒิสภาพิจารณาต่อไป ซึ่งหากกฎหมาย 2 ฉบับนี้ได้ประกาศใช้โดยสาระสำคัญของการแก้ไขกฎหมาย
ก็เพื่อให้ผู้รับบำนาญสามารถนำสิทธิในวงเงินบำเหน็จตกทอดส่วนที่เหลือหลังจากขอรับบำเหน็จดำรงชีพ
ไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงินได้

สำหรับความคืบหน้าในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่..)
พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (บำเหน็จค้ำประกัน) ของวุฒิสภา นั้นจะแจ้งให้ทราบต่อไป   นายแพทย์พฤฒิชัย กล่าว

ทั้งนี้ นายมนัส แจ่มเวหา ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยข้อมูลว่า กรมบัญชีกลางได้เตรียมการเพื่อรองรับการประกาศใช้กฎหมาย 2 ฉบับนี้ โดยได้มีการยกร่างกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขไว้เรียบร้อยแล้ว มีการเตรียมการประชุมชี้แจงกับสถาบันการเงินต่าง ๆ ให้เข้าใจถึงหลักเกณฑ์วิธีการเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ค้ำประกัน และเตรียมการประชาสัมพันธ์ให้ผู้รับบำนาญได้ทราบ

ปัจจุบันผู้รับบำนาญมีจำนวนทั้งสิ้น 377,975 คน   ผู้รับบำนาญที่ขอรับบำเหน็จดำรงชีพ 15 เท่า    ไม่เกิน 200,000 บาท ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2547 ถึงปัจจุบัน จำนวน 403,324 คน เป็นจำนวนเงิน
64,700 ล้านบาท รวมถึงผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว

ผู้รับบำนาญที่ขอรับบำเหน็จดำรงชีพ 15 เท่า ตั้งแต่ 200,001 - 400,000 บาท มีจำนวน 64,130 คน
เป็นจำนวนเงิน 6,942 ล้านบาท และหากผู้รับบำนาญทุกคนใช้สิทธิในวงเงินบำเหน็จตกทอดส่วนที่เหลือหลังจากขอรับบำเหน็จดำรงชีพ ไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงินสถาบันการเงินจะต้องใช้เงิน
64,700 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

 

หมายเลขบันทึก: 325809เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

หัวอกคนกินบำนาญทั้งหลาย ลองเอาหัวแม่เท้านอนตรองดูเถอะ ก้อเงินของเราแท้ ๆ ทำมั๊ยต้องให้เราไปขอกู้เงินของเรามาใช้ มิหนำซ้ำยังต้องไปเสียดอกเบี้ยให้ธนาคารอีก หรือกลัวว่าธนาคารมันจะจนลงไปกว่านี้ ใครรู้ตัวว่าคิดผิดคิดใหม่ก็ได้ไม่ว่ากันจะมาหาเลือดกับปูหรือไง ใครอยากได้เงินมาใช้ก่อนตายก็ให้ๆเขาไป ใครยังไม่อยากได้ก็ไม่ต้องขอมา รอเอาไว้หลังตายแล้วค่อยจ่ายให้ทายาทก็ได้ ไม่เห็นจะต้องเรื่องมากเล๊ย ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ไปได้.

-เห็นตั้งท่ามาหลายวันแล้ว จะให้กู้ หรือไม่ให้อย่างไรก็อธิบายมา คนจนมันต้องดิ้นรนทุกอย่างอยู่แล้ว ผมเป็นครูบ้านนอก ไม่ได้ขายของแถวสีลม หรือ เซนทรัลเวิลด์นะครับ

ถ้าจะช่วยข้าราชการบำนาญจริง ๆ ก็แก้ไข พรบ.มาตรา 63 เร็ว ๆ เมื่อรับบำนาญเพิ่ม เงินสะพัดแน่นอน เพราะไม่ต้องคิดเรื่องดอกเบี้ย ข้าราชการ 80 % ไม่สะสมเงินหรอก

พรบ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ2553(ให้ใช้บำเหน็จตกทอดเป็นหลักประกันฯ)ประกาศใช้แต่ 1พ.ค.53 แล้ว รอกฎกระทรวงออกเพื่อใช้กู้มาหลายเดือนแล้ว หลังจากรอกฎหมายคลอดมาหลายปื รีบเร่งออกกฎกระทรวงได้แล้ว มัวรออะไรอยู่ เพราะปกติกฎหมายออกกฎกระทรวงก็ออกตามทันที มันเนิ่นนานไปหน่อย ชอได้โปรดเถิดครับ

ทเ ห็นด้ายกับท่านบำนาญพิษณุโลก ใครมีหน้าที่ก็รีบดำเนินการจะได้แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจชองตนเองและผู้อื่นในโอกาสนี้ เพราะมันเนิ่นนานไปมากแล้ว ส่วนมากสูงอายุไม่ต้องการรอ มีหนทางไดได้ประโยชน์ก็จะรับไว้เร่งมือหน่อยครับ

--เรื่องกฏกระทรวงที่จะเป็นเสมือน กม.ลูกของพ.ร.บ.ฯที่ว่านี้ สอบถามไปทาง กรมบัญชีกลางก็หลงดีใจที่ได้ความว่าจะคลอดภายใน ต.ค. 53 นี้ แต่จนป่านนี้ยังไม่มีความคืบหน้า..สงสัยเหมือนกัน ทางการโปรดช่วยแจ้งให้ทราบหน่อยเถอะครับ ...

 

--นี่ผมว่าเองนะคือ ขรก.บำนาญฯก็ไม่ใช่ใครอื่นใกล ก็ ขรก.เหมือนกันมาก่อนทั้งนั้น..มีปัญหาข้อขัดข้อง ออก(กฏฯ)ได้/ไม่ได้ อีกนานเท่าใดๅ?  เพราะอะไร? หน่วยเกี่ยวข้องฯโปรดแจ้งให้ทราบ.ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ.

กรมบัญชีกลางช่วยด้วยเรื่องการก้เงินโดยใช้เงินบำเหน็จตกทอดค้ำประกันสอบถามทางธนาคารแล้วบอกไม่มีเรื่องให้ก้ทั้งทหารไทยและกรุงไทยช่วยเร่งด้วยคร๊าบ

ข้าราชการบำนาญจนจน

ผมเป็นข้าราชการบำนาญ อดีตเคยทำงานด้านการข่าวลับ/นักรบทหารพราน 3 ปี ไม่พิการกลับหน่วยมีอวัยวะครบปัจจุบันไม่มีบ้านอยู่ลูกกำลังเรียน ปวส.และ ม.4 อยากกู้เงินธนาคารก็หาคนค้ำประกันแสนยาก ไปสอบถามกู้เงินโดยใชบำเหน็จตกทอดค้ำประกันทางธนาคารทั้ง กรุงไทย และธนาคารทหารไทย ก็บอกยังไม่มีเรื่องมาถึง กรมบัญชีกลางช่วยเร่งเรื่องนี้ด้วยครับ จากข้าราชการบำนาญคนจนขอนแก่น

ข้าราชการบำนาญจนจนขอนแก่น

ผมได้ไปสอบถามทั้งกรุงไทยและทหารไทยทั้งสองธนาคารบอกไม่มีเรื่องให้กู้โดยบำเหน็จค้ำ ไปสอบถามตาม มทบ.เขาบอกต้องรอให้กรมบัญชีกลางเรียกธนาคารไปตกลงเงื่อนไขการก้และตกลงเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกรม บช.กลางกับธนาคารนี่ก็รอมานานแล้วครับเหมือนกับนโยบายรัฐบาลดีแต่หน่วยงานไม่ตอบสนองนโยบายแบบนี้จะเป็นนโยบายประชาวิวัตไปได้อย่างไรเร่งหน่อยครับกรมบัญชีกาง จากขอนแก่น

เห็นว่าเขาประกาศใช้ตั้งแต่ 23 ธันวา 53 แล้วใช่ไหมครับ ไม่ทราบว่ามีธนาคารไหนเข้าร่วมโครงการหรือยัง

อยากทราบว่าจะกู้ได้ วันใหน? ติดต่อธนาคารอะไร?

นางนิภา นครสวรรค์

เป็นข้าราชการบำนาญ ไม่มีทายาท ต้องการใช้ประโยชน์จากเงินตรงนี้ รอมานานพอสมควร อายุก็มากขึ้นทุกวัน ไม่ทราบว่าภายในเดือน ก.พ.54 จะได้เรื่องใหม? ตอบด้วย

รออยู่เหมือนกันแหละ พอดีรัฐบาลนี้ จะอยู่บริหารเรื่องนี้เป่าไม่รู้สิ หรือว่าต้อง รอ รัฐบาลหน้า มังเนีย

รออยู่ก็หลายเดือนแล้ว ก็ไม่เห็นมประกาศอะไรออกมาเลย ผู้ที่เกี่ยวข้องรีบประสานงานงานกันให้มากๆเลยแจ้งให้ทราบด้วยว่าจะไปกู้แบงค์ไหน เพราะงานดูวีธีการคิดว่าคงมีขั้นตอนยุ่งมากเหมืนกัน แต่คิดว่าคงมีโอกาสได้เงินจากโครงการนี้แน่นอน เพราะผู้ที่ต้องการเอาเงินส่วนของตนมาใช้ในยามจำเป๊นแต่ต้องรอ และเป็นผู้สูงวัยล้วนๆ คงมีไม่มากถ้าไม่ต้องการเงินไปใช้แก้ปัญหาของตน หรือถ้ามีมาก ก็ให้ช่วยแลดงความคิดเห๊นกันมามากๆ จะได้มีโอกาสเป็นไปได้ในเดือน กุมภาพันธ์ 2554 ตามที่คุฌพี่นิภาคาดการณ์ไว้มิฉนั้นเกรงว่าจะเป็นไปตามที่ คูณพี่เดือน คาดการณ์ไว้อีกเช่นกัน ชึ่งทุกท่านคงไม่อยากให้เป็นไปดังคาด ร่วมทั้งผมด้วย

ขอเรียนถามเป็นข้อๆ ดังนี้

1.ข้าราชการบำนาญก็ได้ปรับ5%เช่นกันใช่ไหมคะ

2.ที่ว่ากำลังขอแก้ไขกฏหมายอยู่ตอนนี้เรียบร้อยหรือยังคะสมัยก่อนไม่เคยปรับหรือคะ

3.ตอนที่จะได้ปรับเม.ย.54คิดจากบำนาญที่รับอยู่หรือคิดจากเงินเดือนสุดท้ายตอนที่ออก

ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบ

เมื่อไหร่จะตกลงกับธนาคารเสร็จเสียที นาน นานมากแล้ว

28 กพ 2554 รอหลักเกณฑ์อยู่ เร็วๆ หน่อยครับ

ตั้งท่ามาตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 ล่วงเลยมาจนจะกลางปี2554ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนเลยตกลงจะยังไงกันแน่ ทำไมช้าจัง

  นาน แบบนี้ประจำ เมื่อไหร่จะเลิกเห็นความเดือดร้อนของคนอื่น เป็นความสุขของตัวเสียที่ นาน นานมากๆๆๆๆๆ

นานมากๆๆๆๆ   เห้นใจกับคนที่รอคอยบ้างสิ

คนที่เค้ารอล้วนเดือดร้อนทุกคน ไม่งั้นเค้าไม่มากู้กันหรอกครับ

 

 

อยากจะทราบว่าเรื่องบำเหน็จตกทอดค้ำประกันนี้จะใช้ได้ประมาณเดือนไหน ค่ะ ขอออกข่าวทาง กองทัพบกให้ทราบด้วย ขอบพระคุณมากค่ะ

ขอแสดงความคิดเห็นครับ จากข้อมูลเบื้องต้นกรณีใช้สิทธิทุกคนต้องใช้วงเงินถึง64,000ล้านบาทจากสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นเงินจำนวนมาก ขั้นตอนต้องซับซ้อน อย่างหนึ่งผู้ใช้สิทธิยังต้องมาเสียดอกเบี้ยเงินกู้ซึ่งยังไม่กำหนดว่าเท่าไร ถ้ามากก็เป็นการเพิ่มภาระ และยังต้องชำระเงินงวดทุกเดือนด้วย แทนที่จ่ายให้ครบไปเลยเหมือนครั้งแรก15% ก็คงไม่ง่ายเพราะใช้เงินก้อนเดียวเป็นเงินหลายหมื่นล้าน สรุปแล้วไม่ได้ใช้เงินอย่างเต็มตัวแถมยังมีภาระกังวลจ่ายเงินกู้กับดอกประจำเดือนอีก

การกู้เงินโดยใช้บำเหน็จค้ำประกันหลักเกณฑ์ไม่น่าจะยุ่งยาก เรารับบำนาญเดือนละเท่าไรเอา 30 คูณ หัก 200000 บาท ถ้าอายุเกิน 65 ปี หักอีก 15 เปอร์เซ็นต์ไม่เกิน 400000 ที่เหลือนำไปเป็นหลัก ไม่น่ามีปัญหาเพราะ กรม บช.เป็นหักเงินอยู่แล้ว ถ้าผู้ตายทายาทก็สิทธิ์รับเงินตกทอดอยู่แล้ว ทายาทย่อมรู้ดีเพราะเซ็นต์รับรู้ตอนทำสัญญาตอนนี้เดือดร้อนมากเกษียนกลับไปอยู่ต่าง จว.บ้านไม่มีอยู่ไปติดต่อการเคหะเขาบอกอายุมากซื้อไม่ได้รอเงินกู้บำเหน็จก็เนิ่นนานแสนนานเสียเหลือเกินครับท่านทุกข์เสียยิ่งกว่าพี่น้องทางใต้เสียอีก

กฎหมายหลักออกมาป็นปีแล้ว ทราบว่าร่างกฎกระทรวงที่มีรายละเอียดตกลงกับสถาบันการเงินก็ผ่านทุกขั้นตอน

แล้ว อยู่แค่รัฐมนตรีคลังสงนามและประกาศในราชกิจจา น่าจะออกได้แล้ว ฉับไวหน่อยซิครับ ช้ามามากแล้ว

ส้วลว

หัวอกคนกินบำนาญทั้งหลาย ลองเอาหัวแม่เท้านอนตรองดูเถอะ ก้อเงินของเราแท้ ๆ ทำมั๊ยต้องให้เราไปขอกู้เงินของเรามาใช้ มิหนำซ้ำยังต้องไปเสียดอกเบี้ยให้ธนาคารอีก หรือกลัวว่าธนาคารมันจะจนลงไปกว่านี้ ใครรู้ตัวว่าคิดผิดคิดใหม่ก็ได้ไม่ว่ากันจะมาหาเลือดกับปูหรือไง ใครอยากได้เงินมาใช้ก่อนตายก็ให้ๆเขาไป ใครยังไม่อยากได้ก็ไม่ต้องขอมา รอเอาไว้หลังตายแล้วค่อยจ่ายให้ทายาทก็ได้ ไม่เห็นจะต้องเรื่องมากเล๊ย ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ไปได้....

..........เห็นด้วยกับความเห็นนี้จริงๆ ครับ เงินบำเหน็จตกทอดส่วนที่เหลืออีก 15 เท่าของของเงินเดือนบำนาญ ขรก.บำนาญคนไหนอยากได้มาใช้จ่ายเลี้ยงชีพก่อนตาย ก็น่าจะให้เขาไปเสีย ไปห่วง+หวง (แทน) ทายาทของเขาทำไม ?

ทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ของกระทรวงการคลังท่านไม่เข้าใจในแง่มุมต่างๆหรอกครับ เพราะท่านยังไม่เคยรับบำนาญ

แล้วสักวันท่านจะได้สำนึกครับ

.....ก้อเงินของเราแท้ ๆ ทำมั๊ยต้องให้เราไปขอกู้เงินของเรามาใช้ มิหนำซ้ำยังต้องไปเสียดอกเบี้ยให้ธนาคารอีก....

ครับ จะเป็นเงินของเราหรือเงินของรัฐ ทำไมต้องให้ไปกู้จากธนาคาร ทำไมไม่บริหารจัดการให้กู้ตรงจากรัฐ จากธนาคารชาติ

ก็ยังได้ ถ้าอยากจะทำเพื่อช่วยเหลือกัน ท่านทั้งหลายที่ยังอยู่ในราชการ อย่าลืมนะครับว่าสักวันหนึ่งท่านก็จะต้องเกษียณอายุ

ออกมารับบำนาญเหมือนกัน แล้ววันนั้นท่านจะรู้สึก

ข่าวว่า..เดือนมิถุนายนนี้จะดำเนินการได้..กรมบัญชีกลางจะออกหนังสือรับรองบำเหน็จค้ำประกัน ผู้ประสงค์จะขอกู้กับธนาคาร จริงเท็จอย่างไร

ข้าราชการท้องถิ่น ที่เป็นข้าราชการบำนาญ เมื่อไรจะกู้ได้ครับ

ตอนนี้น้ำท่วม ท่านอยากได้เงินมาใช้ซ่อมแซม ประทังชีวิตนะครับ

อยากจะทราบจริงๆ

อยากให้กรมบัญชีกลางปล่อยเงินที่ยังกู้ไม่หมดให้ผู้ที่ต้องการกู้เงินใหม่เพราะตอนนี้เดือดร้อนมากครับท่าน  เงินเหลือ คือ เงินบำเหน็จตกทอดที่ขอกู้ครั้งแรก แต่ถ้าจะกู้ใหม่ไม่น่าจะหาเงินมาตัด น่าจะปลดล็อกให้กู้รอบสองได้เลยกรณีผู้ที่ยังมีเงินเหลืออยู่

ตอบ คุณมงคล หนังสือรับรองสิทธิในบำเหน็จตกทอดเพื่อใช้เป็นหลักทรัพย์ประกันการกู้เงิน เป็นหนังสือรับรองซึ่งกรมบัญชีกลาง ออกให้สำหรับผู้รับบำนาญ เพื่อนำไปใช้เป็นหลักทรัพย์ประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงิน ซึ่งหนังสือรับรองดังกล่าว ถือเป็นหลักทรัพย์ที่ใช้ในการค้ำประกันการกู้เงินชนิดหนึ่ง ซึ่งไม่สามารถแบ่งส่วนการรับประกันได้ กรณีทีคุณมงคล กู้เงินจากสถาบันการเงินไม่เต็มตามจำนวนในหนังสือรับรอง และต่อมามีความเดือดร้อนมากและประสงค์จะขอกู้เงิน ในวงเงินส่วนที่เหลือ จึงไม่สามารถกระทำได้ แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้คุณมงคลประสานกับสถาบันการเงินเดิม เพื่อขอเพิ่มวงเงินกู้โดยตรงต่อไป

นายมานพ วิเศษประสิทธิ์

สอบถามกรมบัญชีกลางหน่อยครับ ผมส่งเรื่องขอรับเงิน บำเน็จคงชีพ ในส่วนที่เหลือ ไปตั้งแต่ 4 เมษา 55 หลังจากอายุครบ 65 ปี เพื่อขอรับส่วนที่เหลือจาก 2 แสนบาทแรกให้ ครบ ในส่วนที่ไม่เกิน 4 แสนบาท บำนาญเดือนละ 2.3 หมื่นบาท รอมาประมาณ 2 เดือนแล้วไป ถาม ส่วนราชการเดิม บอกส่งไปแล้ว เขาคลิ้กให้ดู ว่า ส่วนเขต ส่งไปที่ กรมบัญชีกลางแล้ว ก็จะครบ 2 เดือนอีก 2 - 3 วัน ยังไม่มีอะไรเลย อยากทราบว่ามันผิดหรือไปขัดข้องตรงไหน ไม่ทราบว่าจะตรวจสอบอย่างไร กรุณาตรวจสอบด้วยครับ แนบเลขบัตรประชาชนมาด้วยเพื่อ การตรวจสอบ แจ้งที่เมล์ ก็ได้ครับ 3349900925639

ตอบ คุณมานพ ได้ตรวจสอบในระบบบำเหน็จดำรงชีพของกรมบัญชีกลางแล้ว อยู่ระหว่างกรมดำเนินการ เบื้องต้นคาดว่าเงินบำเหน็จดำรงชีพกรณีอายุครบ 65 ปีของคุณมานพ จะได้รับภายในสิ้นเดือนนี้ (พร้อมเงินบำนาญรายเดือน) หรือติดต่อ สำนักงานคลังเขต 3 ที่เบอร์ 044-243010 (เป็นหน่วยงานของกรมบัญชีกลางในภูมิภาค)

ผมทหารผ่านศึกพิการ ฯ กู้บำนาญกับธนาคารกรุงเทพ ฯ ธนาคารกำหนดสัญญาวันที่  20 
แต่บำนาญออกหลังวันที่  20  ไปแล้ว  ผมต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่มทุกเดือน เนื่องจากชำระล่าช้า 
ความจริงน่าจะกำหนดให้ตรงกับวันที่บำนาญออก  อย่างนี้ผู้กู้ก็ผิดนัดตลอดอายุการกู้  ยุติธรรมแล้วหรือ               
ถ้าผู้กู้บำนาญมีปัญหาอย่างนี้ทุกคน  ใครสบาย




ณัฐพงศ์ .เอี้ยวพันธ์

เป็นข้าราชการบำนาญ(กบข)รับเงินเดือนรายเดือน ไม่มีทายาทต้องการเบิกบำเหน็จตกทอดมาใช้จะได้ไหม มีวิธีปฏิบัติอย่างไร

อาจสงบสุขของพระเจ้าอยู่กับคุณ

คุณเป็นนักธุรกิจหรือหญิง? คุณอยู่ในใด ๆ

ความเครียดทางการเงินหรือไม่หรือคุณต้องการเงินทุนเพื่อเริ่มต้นขึ้น

ธุรกิจของคุณเอง?

A) การขยายตัวของธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล

B) ธุรกิจและการศึกษาเริ่มต้นขึ้น

C) รวมหนี้

ชื่อ: ..........................................

ประเทศ: .........................................

สถานที่ตั้ง: ..........................................

สถานะ: .......................................

เพศ: ................................................ ...

อายุ ................................................. ....

การกู้ยืมเงินที่ต้องใช้: .........................

ระยะเวลากู้: ...................................

หมายเลขโทรศัพท์มือถือส่วนบุคคล: .......................

รายได้ต่อเดือน: .....................................

ขอขอบคุณและขอให้พระเจ้าคุ้มครอง

อีเมล์: [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท