ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

วิถีกิน...เฟร้นฟราย..ฝรั่งเศสทอด


คอลัมน์ Etiquette ใน Gourmet&CUISINE, August 2009
            
            คำว่า เฟร้นฟราย  เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า French Fries  เป็นคำสั้นๆ ที่คนอเมริกันใช้เรียกมันฝรั่งทอดสไตล์ฝรั่งเศส ซึ่งถ้าเขียนแบบเต็มยศจะเป็น French Fried Potatoes  แค่คนอังกฤษเรียกเฟร้นฟรายว่า ชิปส์(Chips)
            เวลาได้ยินใครบอกว่า ‘กินเฟร้นฟราย’ ทีไร  ชวนให้นึกถึงการแปลคำนี้ว่า ‘กินคนฝรั่งเศสทอด’  ทำนองเดียวกับเรื่องที่ญาติผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเล่าให้ฟังค่ะ
            เป็นเรื่องของเจ้าอาวาสอารมณ์ขันซึ่งเป็นคนอีสาน  ญาติโยมจึงมักจะนำอาหารอีสานมาถวาย  วันหนึ่งโยมที่เคยเห็นกันเป็นประจำยกสำรับมา  ท่านจึงทักทายว่า “วันนี้ทำอะไรมาล่ะ” โยมบอกว่า “แกงลาวค่ะ” ท่านก็เลยถามว่า “ไปได้ลาวตายที่ไหนมาแกงล่ะโยม” เฮ..
 
            ยุคนี้ ความนิยมเฟร้นฟรายอยู่ในกระแสโลหิตของคนอเมริกันและคนชาติอื่นๆทั่วโลก รวมทั้งคนไทยด้วย  โดยเป็นผลพวงมาจากการขยายอาณานิคมของเครือข่ายอาหารจานด่วนสัญชาติอเมริกัน อย่างแมคโดนัลส์ เคเอฟซี เบอร์เกอร์คิง ฯลฯ   
            คนไทยหลายคนติดเฟร้นฟราย  และหลายคนนึกว่าเฟร้นฟรายแปลว่ามันฝรั่งด้วยซ้ำไป
            คนอเมริกันไปรับเฟร้นฟรายมาจากฝรั่งเศสตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 1   ก็พวกทหารที่ไปรบนั่นแหละตัวดี  กินแล้วก็ติดใจ จึงต้องพาความอร่อยกลับบ้านไปทำกินเองบ้าง  มีข้อมูลบอกว่า สถานที่แห่งแรกที่ขายเฟร้นฟรายในปารีสคือที่สะพาน Pont Neuf จึงเรียกว่าเฟร้นฟรายของที่นั่นว่า Pommes de terre Pont Neuf
 
            เฟร้นฟรายเกิดมาเพื่อเป็นอาหารจานด่วน เพราะสมัยก่อนการทอดเฟร้นฟรายต้องใช้น้ำมันมากและทำในภาชนะที่ใหญ่   ยากที่จะทำกินได้เองตามบ้าน แต่สมัยนี้สบายมาก  มีมันฝรั่งแบบแช่แข็งขายให้ไปทอดกินได้สะดวก  ถ้าใครซื้อหม้อที่ออกแบบมาสำหรับทอดเฟร้นฟรายมาใช้  ก็ยิ่งง่ายมากขึ้นอีก  
            เฟร้นฟรายเป็นได้ทั้งของว่าง(Snack) สำหรับกินเล่น และเป็นเครื่องเคียง (Side order) สำหรับกินกับอาหารอื่นๆ อย่างเช่น แฮมเบอร์เกอร์ สเต็ก ฮอทดอก ฯลฯ
            วิธีหั่นมันฝรั่งมาทำเฟร้นฟรายมีหลายแบบ ทำให้เฟร้นฟรายมีรูปร่างหน้าตาแตกต่างกันไป  วิธีกินก็แตกต่างกันไปด้วย   
            สิ่งที่กินกับเฟร้นฟรายซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดคือ เกลือกับซอสมะเขือเทศ (Ketchup) นอกจากนั้นได้แก่ มัสตาร์ด (Mustard) มายองเนส (Mayonnaise) ครีมเปรี้ยว (Sour cream) น้ำเกรวี่ (Gravy) เนยแข็ง (Cheese) และน้ำสลัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งรส Thousand Island  
            คนอังกฤษกินเฟร้นฟรายกับน้ำส้มสายชูหมักค่ะ   คนแคนาดาเชื้อสายฝรั่งเศสกินเฟร้นฟรายโรยด้วยชีสราดหน้าด้วยน้ำเกรวี่ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า ปูแตง (Poutine)
            วิถีกินเฟร้นฟรายที่นิยมจึงมี 2 แบบคือ  กินแบบจิ้ม และ กินแบบราดหน้า  
  
            อย่างไรก็ดี  เฟร้นฟรายจัดเป็นอาหารที่อยู่ในกลุ่ม Finger food  นั่นคือใช้มือหยิบกินได้โดยไม่เสียมารยาทแต่อย่างใด  ดังนั้นจะใช้มือหยิบหรือใช้อุปกรณ์ช่วยก็ตามใจนะคะ 
            เฟร้นฟรายเป็นอะไรที่หลายคนชอบมาก  ยังไงก็ระวังไว้บ้างสำหรับผู้สูงอายุ เพราะของทอดหมายถึงไขมัน  พึงกินแต่พอควร  จะได้มีชีวิตอยู่เพื่อกินไปได้นานๆ

 

หมายเลขบันทึก: 325284เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2010 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท