สีผึ้งสมุนไพรแตงกวา


สวัสดีค่ะสมาชิกทุกท่าน ดิฉันเป็นคุณครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ขอเสนอสิ่งดี ๆที่ประหยัดและยังสามารถหารายได้ระหว่างเรียนให้เด็ก ๆได้ด้วย คือ  การทำ " สีผึ้งสมุนไพรแตงกวา " เพื่อทาริมฝีปากแทนลิปมัน ซึ่งแตงกวาเป็นสมุนไพรที่หาได้ง่าย มีสรรพคุณเป็นยาสมานแผล ลบรอยแผลเป็น บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น มีความยืดหยุ่น ลดรอยแตกลาย นำไปใช้ทาริมฝีปากที่แห้งแตกเป็นขุยได้จริง

 1.  วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินการ

 เครื่องชั่งสปริง เครื่องปั่น มีด เขียง ตลับบรรจุสีผึ้ง เชื้อเพลิงหุงต้ม เครื่องกรอง ถาด หม้อขนาดเล็ก ไม้พาย ช้อน แตงกวา กะทิสด ขี้ผึ้งขาว วาสลิน

 2. วิธีดำเนินการ

     2.1 ขั้นเตรียม เตรียมกะทิสด ขี้ผึ้งขาว วาสลิน แตงกวา อัตราส่วน กะทิสด 100 กรัม ขี้ผึ้งขาว 5 กรัม วาสลิน 20 กรัม น้ำแตงกวา 50 กรัม

     2.2 ขั้นดำเนินการ นำแตงกวามาล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นบาง ๆ เตรียมกะทิสด ขี้ผึ้งขาว วาสลิน และแตงกวาโดยนำแตงกวามาปั่นรวมกับกะทิสดแล้วกรองกากทิ้ง นำส่วนผสมที่กรองได้ไปเคี่ยวให้แตกมัน ใส่ขี้ผึ้งขาวลงไป เคี่ยวต่อให้ข้น เติมวาสลินคนให้ส่วนผสมเข้ากัน พักให้เย็นสักครู่แล้วนำมาบรรจุใส่ตลับที่เตรียมไว้

 3. ผลการดำเนินงาน

     จะได้สีผึ้งสมุนไพรแตงกวา มีลักษณะทางกายภาพที่สังเกตุได้จะมีลักษณะอ่อนนุ่มเป็นมัน สีเขียวอ่อน กลิ่นหอม

     หมายเหตุ ถ้าต้องการสีชมพู ให้เติมน้ำผลผักปลัง 1 ฃ้อนชา ในขั้นตอนสุดท้ายก่อนพักให้เย็น ผักปลัง เป็นไม้เลื้อยแบบล้มลุก

 

สีผึ้งสมุนไพรแตงกวา

คำสำคัญ (Tags): #ขอนแก่น5
หมายเลขบันทึก: 325076เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2010 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท