กิจกรรมวิชาการ ผลิตสื่อนวัตกรรม 26 ICT ที่จัังหวัดชัยภูมิ 28-29 ธันวาคม 2552


บางครั้งอาจคิดว่า ICT เป็นเรื่องที่ยาก แต่หากได้ลองทำสักครั้งก็จะง่ายๆเหมือนเล่นเกมเลยค่ะ

รายงานการไปร่วมกิจกรรมและชมนิทรรศการแสดงสื่อ นวัตกรรมการสอนด้าน ICT ของครูและนักเรียน

ในงานมหกรรม ICT โรงเรียนแกนนำ 26 ict ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

26-27  ธันวาคม  2552 ที่โรงเรียนเมืองพญาแล  จังหวัดชัยภูมิ

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

      ตามที่ข้าพเจ้านางพิกุล  พุทธมาตย์  ครู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  โรงเรียนเชียงกลมวิทยา ได้เข้าร่วมกิจกรรมและชมนิทรรศการแสดงสื่อ นวัตกรรมการสอนด้าน ICT ของครูและนักเรียนในงานมหกรรม ICT โรงเรียนแกนนำ  26 ict ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  26-27 ธันวาคม  2552  ที่โรงเรียนเมืองพญาแล  จังหวัดชัยภูมิ  ข้าพเจ้าได้เยี่ยมชมนิทรรศการของโรงเรียนต่างๆที่เข้าร่วมได้แก่ 

      1.   โรงเรียนน้ำพองศึกษา   จังหวัดขอนแก่น

      2.   โรงเรียนกันทรารมณ์   จังหวัดศรีษะเกษ

      3.   โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา     จังหวัดชัยภูมิ

      4.  โรงเรียนร่มเกล้า     จังหวัดสกลนคร

      5.   โรงเรียนวารินชำราบ   จังหวัดอุบลราชธานี

      6.  โรงเรียนเมืองพญาแล   จังหวัดชัยภูมิ

      7.  โรงเรียนโนนสูงศรีธานี จังหวัดนครราชสีมา

      8.  โรงเรียนบุ่งคล้านคร     จังหวัดหนองคาย

      ซึ่งแต่ละโรงเรียนได้แสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการบริหารจัดการในโรงเรียนโดยมีการนำระบบเทคโนโลยี หรือ ICT เข้ามามีส่วนร่วม เช่นการใช้โปรแกรมในการเก็บข้อมูลสารสนเทศ ได้แก่ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา  โรงเรียนวารินชำราบ นำโปรแกรม IT school  มาใช้ในการบริหารงานฝ่ายต่างๆ โรงเรียน เช่น  งานวัดประเมินผล , งานสารสนเทศของโรงเรียน, ข้อมูลรายบุคคลของนักเรียน, ระบบงานธุรการ, งานแผนงาน ฯลฯ ซึ่งถือว่าโปรแกรมเหล่านี้เข้ามาจำแนกรายละเอียด ข้อมูลของานให้เป็นหมวดหมู่

และทำให้เก็บสถิติงานต่างๆ ได้อย่างดีและสะดวกต่อการนำมาใช้

      นอกจากนี้ยังได้มีการแสดงผลงานสื่อ นวัตกรรมของครูตามกลุ่ม สาระต่างๆ ของแต่ละโรงเรียนครบทั้ง 8 กลุ่มสาระ ซึ่งทำให้ทราบว่า แต่ละโรงเรียนก็มีการพัฒนาสื่อ เพื่อนำมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนแต่ละโรงเรียนก็จะมีการใช้หลากหลายโปรแกรม เช่น โปรแกรม Captivate , E-book Flip album, Auto ware , Swish max, Power point , Flash ฯลฯ  ซึ่งแต่ละโปรแกรมก็จะเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านสื่อ ICT และครูได้สร้างสรรค์งานเพื่อลดภาระการเรียนการสอน โดยใช้คอมพิวเตอร์มาเป็นสื่อช่วยสอน อีกทั้งการสร้างสื่อจะเป็นกาสรกระตุ้นให้นักเรียนอยากเรียนเพราะมีสีสัน เสียง การเคลื่อนไหวได้ทำให้เกิดการเรียนรู้เร็ว ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับผลการเรียนของนักเรียนและฝึกผู้เรียนให้รู้จักกระบวนการแสวงหาความรู้ด้วยตัวเองจากสื่อ ได้อย่างเหมาะสมถูกต้อง และครูเองต้องมีการเรียนรู้และพัฒนากันต่อไปอีกอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

      และยังมีการประกวดแข่งขันผลงานด้าน การเรียนการสอนที่เกี่ยวกับ ICT ทำให้เห็นพัฒนาการเด็กๆของแต่ละโรงเรียนและทำให้เห็นว่าทุกๆโรงเรียนที่เข้ามาร่วมในกิจกรรมก็มีการนำความรู้มาใช้ได้เป็นอย่างดี เช่น การแข่งขันหนังสั้น, การแข่งขันการทำ Animation, การแข่งขันหุ่นยนต์ ,การแข่งขันเครื่องบินเล็ก, ซึ่งข้าพเจ้ามีความคิดเห็นว่า นักเรียนแต่ละโรงเรียนมีศักยภาพสูงในการเตรียมกิจกรรมเพื่อการแข่งขัน เพราะนอกจากต้องมีการบริหารงบประมาณยังมีการส่งเสริมสร้างแรงจูงใจและเสียสละเวลาในการเรียนรู้ ฝึกฝนมาอย่างมาก

      ข้าพเจ้าคิดเห็นว่าเป็นประโยชน์ที่ดีมากสำหรับทั้งคุณครูและนักเรียนในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อจะได้นำความรู้เหล่านั้นมาพัฒนาตนเอง พัฒนางานทำให้ทุ้งคุณครู นักเรียน และองค์กรได้มีการพัฒนาเพื่อประโยชน์ต่อนักเรียนและสังคมต่อไป

หมายเลขบันทึก: 323818เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2009 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีครับ เป็นกิจกรรมที่ดี แต่น่าจะเอาชิ้นงานนวัตกรรมมาลงบ้าง อยากเห็นนะครับ

  • ขอบคุณคุณP บีเวอร์
  • ตอนนี้กำลังศึกษาการนำผลงานเผยแพร่ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ
  • คงต้องขอคุแนะนำจากคนเก่งๆมาชี้แนะค่ะ
  • ตอนนี้คงได้เพียงคู่มือ
  • เพราะยังทำลิงก์ไม่ค่อยเป็นค่ะ
  • ตอนนี้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว
  • แผลกำลังหาย
  • แต่ก้อนเนื้อข้างในยังต้องส่งต่อ
  • ต้องฉายรังสี
  • จะไปที่รามา
  • บอกตัวเองว่าต้องเข้มแข็ง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท