ต้นไม้ปลูกได้ที่ใจ


ต้นไม้ปลูกได้ที่ใจ

คุณเชื่อไหมต้นไม้ไม่ต้องปลูกที่ไหน  แต่ปลูกได้ดีที่สุดที่ใจครับ บทความนี้ผมไปร่วมกิจกรรมมาเลยแบ่งปับกับเพื่อนๆ เพราะว่าต้นไม้แห่งการให้การช่วยเหลือกันมันจะได้แพร่กระจายสยายกลีบในช่วงปีหใม่นี้ครับ แล้วใครมีอะไรดีๆเอามาเล่าให้กันฟังบ้างนะครับ

ป่าชายเลนบางปู ... ต้นไม้ปลูกได้ที่ใจ
บางปู เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย และเป็นพื้นที่ที่ป่าชายเลนกำลังฟื้นตัว กิจกรรมปลูกป่าทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีความสมบูรณ์ตามธรรมชาติค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งอพยพนกนานาชนิด และเป็นที่ตั้งของศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน แม้ว่าพื้นที่บริเวณใกล้เคียงจะแปรสภาพเป็นโรงงานอุตสาหรรมและแหล่งชุมชนแล้วก็ตาม

ด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ออโตเมชั่น (ประเทศไทย) จำกัด และ โครงการส่งเสริมการให้เพื่อสังคม มูลนิธิกองทุนไทย จึงร่วมกันจัดทำโครงการ "ปลูกป่าชายเลนบางปู : ทำดีถวายพ่อ" เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2549 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และฟื้นฟูสภาพธรรมชาติบริเวณป่าชายเลนบางปู ตลอดจนส่งเสริมให้วัฒนธรรม "การให้เพื่อสังคม" เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในสังคมไทย

ยุพยงค์ อมรเลิศวัฒนา ผู้จัดการฝ่ายบริหาร บริษัทมิตซูบิชิ ฯ กล่าวว่า การร่วมฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนในครั้งนี้ บริษัทถือเป็นภารกิจและความรับผิดชอบต่อสังคมที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง

"...ล่าสุดทางบริษัทฯ ได้มอบอุปกรณ์การศึกษาแก่โรงเรียนที่ขาดแคลนเป็นประจำทุกปี ปีนี้ได้มอบให้โรงเรียนบ้านเกาะ จังหวัดนครราชสีมา ในความเห็นส่วนตัวแล้ว "การให้เพื่อสังคม" หรือ "การรับใช้สังคม" มีความคล้ายคลึงกับ CSR ที่บริษัทให้ความสำคัญเหมือนกัน ก็เป็นนโยบายของบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นด้วย ภายใต้สโลแกนหลัก Change for the better"

สมกมล เปี่ยมฤดี ผู้ริเริ่มการปลูกป่าชายเลนเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศป่าชายเลนปางปู ย้อนร้อยถึงจุดเริ่มต้นในการฟื้นป่าชายเลนว่า

"ผมปลูกป่าชายเลนอย่างจริงจังมาประมาณ 3 ปีแล้ว ผมคิดว่าที่เราหายใจได้ทุกวันนี้ก็เพราะต้นไม้ ป่าชายเลนที่นี่เรามีทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา เป็นแหล่งอาหารชั้นดีของชาวบ้าน เป็นบ้านของสัตว์น้ำตัวเล็ก ๆ หากไม่มีบ้านแล้วก็เหมือนคนที่ไม่มีบ้าน เดี๋ยวมันก็ตายหมด เราก็ไม่มีสัตว์น้ำ กุ้ง ปู ปลา ไว้กิน และอีกอย่างที่สำคัญคือ ป่าชายเลนเป็นที่ที่กันคลื่นได้ดีมาก..."

สัจจพงษ์ กาลือ นักศึกษาปริญญาโท คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาสาสมัครที่เข้าร่วมกิจกรรมปลูกป่า กล่าวว่า ตอนแรกจินตนาการภาพกิจกรรมไม่ออกเลยว่าจะปลูกต้นไม้ในทะเลเปิดกันอย่างไร เพราะตนเองไม่เคยปลูกป่าชายเลนมาก่อน

"...แต่จากสิ่งที่ได้เห็น ภาพที่ทุกคนช่วยกันถือกล้าไม้ แบกไม้รวก เดินลุยเลนลงไปขุดหลุม ปักไม้หลัก ปักต้นโกงกาง รอยยิ้ม และเสียงพูดคุยถึงกิจกรรมที่กำลังทำอยู่อย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ตลอดระยะเวลากว่าสองชั่วโมงท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ ผมคิดว่า "ต้นไม้แห่งความดี" ได้เจริญเติบโตและงอกงามขึ้นในใจของทุกคนแล้ว"

ภาพบรรยากาศที่กล่าวมาของโครงการ "ปลูกป่าชายเลน : ทำดีถวายพ่อ" เป็นภาพที่งดงามและเบ่งบานไปในทั่วพื้นที่ป่าชายเลนบางปู บางคนคิดว่า "การให้เพื่อสังคม" เป็นสิ่งที่ไกลตัวไป

แต่ใครจะรู้บ้างว่าเพียงแค่ได้มาปลูกป่าชายเลน หรือทำอะไรดีๆ ที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อสังคม ก็ถือได้ว่าได้ "ให้เพื่อสังคม" แล้ว

"...ผมขอขอบคุณสำหรับ "ต้นไม้การให้" ที่เกิดขึ้นในใจผม และทำให้ผมได้รู้ว่า "การให้เพื่อสังคม" ทำได้ ... ง่ายนิดเดียว" สัจจพงษ์ ทิ้งท้าย

คุณค่าของการปลูกต้นไม้ สำคัญที่ว่าปลูกตรงไหน
ถ้าไม่ได้ปลูกที่หัวใจของเรา ปลูกที่ไหน ปลูกจำนวนเท่าไหร่ก็ไร้ประโยชน์
ที่เรามารวมตัวปลูกป่าชายเลน ก็เพราะต้นไม้ในใจของเรามันเจริญงอกงาม
เราจึงอยากเห็นต้นไม้ที่อยู่ภายนอก
งอกงามเหมือนต้นไม้ที่อยู่ในใจเรา


พระศิลา ทันตวีโร
วัดอโศการาม จังหวัดสมุทรปราการ

หมายเลขบันทึก: 323546เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาเยี่ยม มาชม

มาให้กำลังใจ


 

พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๓

ขอให้นายหมูแดงอวกาศและครอบครัวมีความสุขดังบทบาลีที่ว่า เต อัตถลัทธา สุขิตา วิรุฬหา พุทธสาสเน อโรคา สุขิตา โหถะ สหสัพเพหิ ญาติภิ. ขอให้ครอบครัวของท่านพร้อมด้วยหมู่ญาติ จงประสบสุขในสิ่งที่ปรารถนา มีสุขภาวะที่สมบูรณ์ปราศจากโรคภัยและเจริญงอกงามไพบูลย์ในพุทธธรรมตลอดไป เทอญ.

ขอบคุณทุกคนครับที่เป็นกำลังใจ

นายหมูแดงอวกาศ

อ้ายก็เคยไปปลูกป่าชายเลน ต.คลองโคน จ.สมุทรสงคราม

ดีมากเลย ถูกแล้วครับปลูกต้นไม้ต้องเริ่มที่ใจ

"...แต่จากสิ่งที่ได้เห็น ภาพที่ทุกคนช่วยกันถือกล้าไม้ แบกไม้รวก เดินลุยเลนลงไปขุดหลุม ปักไม้หลัก ปักต้นโกงกาง รอยยิ้ม และเสียงพูดคุยถึงกิจกรรมที่กำลังทำอยู่อย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ตลอดระยะเวลากว่าสองชั่วโมงท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ ผมคิดว่า "ต้นไม้แห่งความดี" ได้เจริญเติบโตและงอกงามขึ้นในใจของทุกคนแล้ว"

ปลูกต้นไม้ ลดโลกร้อน เป็นกิจกรรมที่ดีครับ กิจกรรมทางสังคมแบบนี้นอกจากช่วยโลกเเล้ว เป็นการสร้างจิตสำนึกให้แก่ผู้คนด้วย

สวัสดีปีใหม่ครับ น้องตู่ครับ..

เจอกันวันที่ ๑๒ มค. ๕๓ นะครับ

 

ครับ พี่เอกแล้วเจอกันวันที่ 12 มา AARR กันสักรอบ (หวังว่าวันนั้นจะไม่ติดงานใดๆๆ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท