การเล่าเรื่อง..!!


ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในคณะทำงานของการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง ตลาดนัดความรู้ด้านการจัดการงานวิจัย ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งก็เป็นโอกาสดีที่ได้สัมผัสบรรยากาศในส่วนของการเล่าเรื่องความสำเร็จ หรือที่เรารู้จักกันคือ storytelling ซึ่งเราๆ อาจจะเห็นว่าการเล่าเรื่องนี้ไม่น่าจะมีอะไรยาก แต่เท่าที่สัมผัสมายังมีอีกหลายท่านที่ยังไม่เคยชินกับการเล่าเรื่องลักษณะนี้ บางครั้งจึงยังไม่เป็นการเล่าประสบการณ์ที่ผ่านมาว่างานที่สำเร็จได้นั้นมีความเป็นมาเป็นอย่างไร แต่จะเล่าในลักษณะที่งานชิ้นนั้นเมื่อสำเร็จขึ้นมาแล้วมีประโยชน์อย่างไรมากกว่า แต่ไม่ได้เล่าว่ากว่าจะสำเร็จเป็นงานนี้ออกมาได้ต้องทำอย่างไร ฝ่าฟันมาอย่างไร จึงอาจจะยังไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการเล่าเรื่องซะทีเดียว คงต้องอาศัยประสบการณ์ การเล่าเรื่องบ่อยๆ เพื่อทำให้เราสามารถเล่าได้อย่างลื่นไหลมากขึ้นได้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 323เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2005 04:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เห็นด้วยครับ บางทีอาจเป็นเพราะเราคุ้นชินกับการหาข้อสรุปการสนทนา มากกว่าการเจาะลงรายละเอียด คงต้องฝึกทั้งคนเล่าและคนฟัง(คุณลิขิต)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท