ทุกคนอยากเป็นคนสำคัญล่ะมั้ง


การหาตนเองเจอ..อย่างที่เจ๊บอกละมั้ง

เรื่องที่ก้าวหน้าขึ้นมาอีกอย่างก็คือ การออกแบบธีมให้กับเว็บไซต์ที่รับผิดชอบอยู่ก็เป็นการก้าวต่อและเดินไปได้ด้วยตนเอง จากประสบการณ์ที่ผ่านมา มั่นใจในแนวทางนี้ แนวทางการพัฒนาด้วยตนเองเรียนรู้ด้วยตนเอง แม้ว่ามันจะช้าแต่มันยั่งยืน และก็พิสูจน์และทดสอบความชอบของตนเองไปด้วย ขัดเกลาตนเองไปด้วย ก้าวขึ้นไปเป็นมืออาชีพอย่างเต็มตัวได้เลย

 

ทำไมถึงเลือกแนวทางการต่อยอดจาก phpnuke ล่ะ ?

ก็คงจากประสบการณ์ที่ลองผิดลองถูก และได้ใช้ cms มาหลายตัว ได้อยู่กับความต้องการอันหลากหลาย และไม่มีวันจบ ประกอบกับความสนุกกับการทำงาน มีความสุขกับการทำงานที่เราสามารถเข้าไปอำนวยการได้อย่างที่ใจปรารถนาได้ เมื่อมีข้อมูลทั้งหมดในมือแล้ว ความเด่นชัดของ cms ที่ทำให้เราลงลึกไปได้จนแสดงงานศิลปะผ่านไปสู่ลูกค้าได้ก็น่าจะเป็นตัวphpnuke นี่แหละ ที่จะเป็นคำตอบไปอีกนานพอดู หรืออาจจะมีความสามารถเพียงพอแล้วก็ได้ถ้าดูจากภารกิจที่รับผิดชอบและวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นอยู่

 

สิ่งที่ได้ทำในวันนี้ก็คือ อะไร?

ครั้งแรก เราได้เรียนรู้การทำธีมแบบง่ายๆ จากเว็บสุรินทร์ซึ่งเค้าก็แนะนำได้ดีทีเดียว เราก็ทำได้ระดับที่มือใหม่จริงๆ ..คือทำงานได้นิดหน่อย

ต่อมาได้คู่มือการทำธีมทั้งชุด คือสร้างธีมมาใช้เองเลย ก็ทำตาม การทำครั้งนี้ก็เกิดอุปสรรคคืองานที่ได้ออกมาไม่สามารถใช้ได้ แต่สิ่งที่ได้ก็คือ..

เราได้รู้ว่าในแต่ละส่วนของธีมนั้นมีแนวทางการสร้างอย่างไร มีส่วนที่สัมพันธ์กันอย่างไร คือเห็นภาพรวมตั้งแต่การออกแบบงานศิลป์ และได้เห็นภาพรวมของโค๊ดอีกด้วย นี่ก็เป็นก้าวสำคัญทีเดียว

ทำให้ผมได้คิดว่ามันอยู่ไม่ไกลแล้ว ผมก็กลับมาลงรายละเอียดโดยกลับมาพัฒนาธีมด้วยบทความที่เว็บสุรินทร์แนะนำ โดยการเลือกธีมที่เค้าแจกมาพัฒนาต่อ คือ surin2_09 จากนั้นก็ค่อยๆ แก้ไข เริ่มแรกก็ตัดบางส่วนของภาพที่หน้า header.html และทดสอบที่เครื่องตนเอง ปรากฏว่าทำได้ จากนั้นผมก็เปลี่ยนรูปทั้งหมดเลย ถอดตัวอักษรเลื่อนออก และเซฟ ลองพรีวิวดู โอว..ใช้ได้แฮะ  จากนั้นก็ใส่โค๊ดตัวอักษรเลื่อนลงไป ใส่รูปภาพส่วนหัวเพื่อทำช่องว่างลงไป เปลี่ยนสีในเซลดู จากนั้นพรีวิว ..ใช้ได้  อึมม เข้าท่าแล้วเรา

 

 ผมเองก็เริ่มเครื่องติดแล้ว ความรู้ที่อยู่ในหัวกับงานตรงหน้ากำลังรวมกัน กำลังสานกัน เกิดสิ่งใหม่ขึ้นมาแล้ว จากนั้นก็ด้วยความใจร้อน หรือเป็นเพราะสร้างความมีเดิมพันขึ้นมาเพื่อเร่งเร้าความสำเร็จ จากนิสัยของผมก็เริ่มขึ้น ผมเริ่มนำธีมที่ทำได้นำเสนอในเวทีสาธารณะ นำไปใช้กับเว็บที่ผมกำลังพัฒนาอยู่ เว็บขององค์กรนั่นเอง

 

วันนี้เองก็เป็นวันที่คนเข้าชมเว็บของ รพ.พิจิตร จะได้เห็นธีมใหม่ หน้าใหม่ และได้เห็น หัวเว็บไซต์ใหม่ที่ผมได้เริ่มพัฒนาขึ้น ก้าวแรกของการพัฒนาโดยใช้ phpnuke เป็นฐานได้เริ่มขึ้น แล้ว

 

ความรู้สึกเหรอ มันรู้สึกดีมากๆ ภูมิใจ รู้สึกมีอนาคตขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูกแฮะ อาจจะเป็นเพราะทำในสิ่งยากๆ โดยค้นพบ ค้นหาด้วยตนเองละมั้ง คงจะคล้ายกับช่างใหญ่ที่ทุกอย่างบันดาลจากเขานั่นเอง  คนสำคัญ คิดออกแล้ว เป็นคนสำคัญนั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #ทำเว็บไซต์
หมายเลขบันทึก: 322341เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2009 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท