ธีรัชภัทร in ลพบุรี


ใกล้จะปีใหม่อีกแล้วครัฟ พี่น้อง กระผม ธีรัชภัทรหรือเอ๊ะเนี่ยล่ะครัฟ ยังคงรักและคิดถึงทุกท่านเช่นเดิมไม่เปลี่ยนไป มีเรื่องมากมายเกิดขึ้นครับ แต่ยังยิ้มได้เพราะกำลังใจที่ล้นหลาม เหอๆๆ

นี่คือผลการค้นหาตัวเองครั้งล่าสุดครับ มีผู้ชมค้นหาชื่อผมด้วยนะเออ 555

 foundme.bmp

เรื่องที่ผมหายไปและไปทำอะไรมา ผมจะเล่าให้ทุกคนทราบแน่นอนครับ แต่ก่อนอื่น ขอเล่าเรื่องท่องเที่ยวก่อน แหะๆ เดี๋ยวขาดตอนครับ อากาศช่วงนี้ก็ดีนะครับ ที่ชลบุรีก็ยังร้อนๆ หนาวๆ เหมือนเคย เหอๆ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ที่ผ่านมานั้น ผมไปดูงานกับโรงเรียนครับ ก็ไปกันคณะใหญ่พอสะมะควรเลยทีเดียวครับ  หวังว่า พ่อแม่พี่น้องคงจะสบายดีกันถ้วนหน้านะครับ ผมก็พยายามติดตามอยู่ห่างๆครับ เพราะยังงงๆกับการเข้าบล็อกใหม่ แหะๆ แปลกตา ครับ สำหรับคนแปลกหน้าอย่างผม ผมได้เรียนรู้อะไรต่างๆมากมาย

ว่าแล้วก็เข้าเรื่องกันดีกว่าครับ หุหุ

ลพบุรีเป็นเมืองแห่งความหลากหลายและต่อเนื่องทางวัฒนธรรมยาวนานกว่า 3,000 ปี ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ จนถึงปัจจุบัน ค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ตั้งแต่สมัยทวาราวดี (พุทธศตวรรษที่ 11-16) ลพบุรีอยู่ใต้อำนาจมอญและขอมจนกระทั่งในตอนต้นของพุทธศตวรรษที่ 19 คนไทยจึงเริ่มมีอำนาจขึ้นในดินแดนแถบนี้ ในรัชสมัยของพระเจ้าอู่ทองปฐมกษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ลพบุรีมีฐานะเป็นเมืองลูกหลวง กล่าวคือพระเจ้าอู่ทองได้โปรดให้พระราเมศวร ราชโอรสองค์ใหญ่เสด็จมาครองเมืองลพบุรี เมื่อ พ.ศ. 1893 พระราเมศวรโปรดให้สร้างป้อม ขุดคู และสร้างกำแพงเมืองอย่างมั่นคง เมื่อพระเจ้าอู่ทองสวรรคตใน พ.ศ. 1912 พระราเมศวรต้องถวายราชบัลลังก์ให้แก่พระปิตุลาของพระองค์ ซึ่งได้ขึ้นครองราชย์พระนามว่า พระบรมราชาธิราชที่ 1 ส่วนพระราเมศวรครองเมืองลพบุรีสืบต่อไป จนถึง พ.ศ. 1931 สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1 สวรรคต พระราเมศวรจึงเสด็จขึ้นครองราชย์ ณ กรุงศรีอยุธยาเป็นครั้งที่สอง

หลังจากนั้นมาเมืองลพบุรีได้ลดความสำคัญลงไป จนกระทั่งมาถึงสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช (พ.ศ. 2199-2231) ลพบุรีได้รับการทำนุบำรุงครั้งใหญ่ สืบเนื่องมาจากการคุกคามของชนชาติฮอลันดาที่ติดต่อค้าขายกับไทย ทำให้สมเด็จพระนารายณ์ทรงเห็นว่ากรุงศรีอยุธยานั้นไม่สู้ปลอดภัยจากการปิดล้อมระดมยิงของข้าศึกหากเกิดสงคราม จึงได้สร้างเมืองลพบุรีเป็นราชธานีที่สองขึ้น เพราะลพบุรีมีลักษณะทางยุทธศาสตร์เหมาะสม ในการสร้างลพบุรีขึ้นใหม่ สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงได้รับความช่วยเหลือจากช่างชาวฝรั่งเศสและอิตาเลียน และได้สร้างพระราชวังและป้อมปราการเป็นแนวป้องกันอย่างแข็งแรง สมเด็จพระนารายณ์มหาราชได้ประทับอยู่ที่ลพบุรีเป็นส่วนใหญ่ และโปรดให้ทูตและชาวต่างประเทศเข้าเฝ้าพระองค์ที่เมืองนี้หลายครั้ง

สิ้นรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์ฯ แล้ว ลพบุรีก็หมดความสำคัญลง สมเด็จพระเพทราชาได้ทรงย้ายหน่วยราชการทั้งหมดกลับกรุงศรีอยุธยา ในรัชกาลต่อๆ มา ก็ไม่ได้เสด็จมาประทับที่เมืองนี้อีก จนกระทั่งถึงรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ใน พ.ศ. 2406 โปรดฯ ให้บูรณะเมืองลพบุรี ซ่อมกำแพง ป้อม และประตูพระราชวังที่ชำรุดทรุดโทรม และสร้างพระที่นั่งพิมานมงกุฎขึ้นในพระราชวัง เป็นที่ประทับ และพระราชทานนามว่า “พระนารายณ์ราชนิเวศน์” ลพบุรีจึงแปรสภาพเป็นเมืองสำคัญอีกวาระหนึ่ง

ภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ลพบุรีได้รับการทำนุบำรุงอีกครั้งหนึ่งในสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ซึ่งได้สร้างเมืองลพบุรีใหม่อันเป็นเมืองทหารอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของทางรถไฟ มีอาณาเขตกว้างขวาง ส่วนเมืองเก่านั้นอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของทางรถไฟ เมืองลพบุรีจึงเป็นศูนย์กลางสำคัญทางยุทธศาสตร์เมืองหนึ่งในปัจจุบันนี้ ลพบุรีอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 153 กิโลเมตร มีเนื้อที่ทั้งหมด 6,586.67 ไร่

 

สวนสัตว์ลพบุรี ตั้งอยู่หลังโรงพยาบาลทหารบก ห่างจากวงเวียนสระแก้วไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 1 กิโลเมตร สร้างปี พ.ศ . 2483 สมัยที่จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ได้มุ่งพัฒนาเมืองลพบุรีให้เป็นเมืองสำคัญโดยได้ก่อสร้างสิ่งต่าง ๆ มากมายรวมทั้งสวนสัตว์แห่งนี้ด้วย ต่อมาเมื่อสิ้นยุคสมัยของจอมพล ป. พิบูลสงคราม สวนสัตว์ก็พลอยถูกทอดทิ้งและร้างไป ต่อมาปี พ.ศ. 2520 ศูนย์สงครามพิเศษ ซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ชมรม สโมสร พ่อค้า ประชาชนดำเนินการปรับปรุงบูรณะสวนสัตว์ขึ้นใหม่ ให้เป็นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจและเป็นแหล่งสำหรับศึกษาหาความรู้ในเรื่องสัตว์และพืชนับเป็นสวนสัตว์ที่มีความสมบูรณ์พอสมควรแก่การบริการประชาชนในท้องถิ่นครับ

มาเริ่มเรื่องด้วยการเดินทางกับนักเรียนก่อนครับ จุดเเรกจากศาลพระกาฬครับ

ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลพบุรี ตั้งอยู่ทางรถไฟด้านทิศตะวันออก เป็นเทวสถานเก่าแก่ครั้งขอมครองเมืองลพบุรี ภายในศาลเป็นที่ประดิษฐาน พระนารายณ์ยืน ทำด้วยศิลา 2 องค์ นอกจากนี้ศาลพระกาฬยังมีจุดน่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวอีกอย่างคือ ฝูงลิง มีอยู่มากกว่า 100 ตัว อิอิ ในจำนวนนี้ไม่รวมผมกับนักเรียนนะครับ 555 ท่าทางลิงๆแบบเนี้ยะ จริงๆแล้วน่ะ สงบนิ่งนะครับ

ไปต่อกันที่พระปรางค์สามยอด
อยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี เป็นสัญลักษณ์ของเมืองลพบุรี ตั้งอยู่บนเนินดินใกล้กับศาลพระกาฬ เป็นปรางค์สามยอดเรียงต่อกัน 3 องค์ เป็นศิลปะเขมรแบบบายน มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 18 สร้างด้วยศิลาแลงครับ ข้างในก็มีสถาปัตยกรรมให้ดูอยู่ แต่สถานที่นี้ ลิงห้ามเข้าครับ

ชีวิตลิงทั้งหลายแหล่ก็วนเวียนอยู่แถวเนี้ยะอ่ะครับ

คณะนักเรียนและครูโรงเรียนวัดโป่งตามุขครับ

การเดินทางไปจังหวัดลพบุรีก็ได้มาสิ้นสุดด้วยการเดินชมนิทรรศการการแข่งขัน แหะๆ แถมแชะรูปกับสาวๆมาด้วยครับ

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เป็นโครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ที่ทรงดำริให้สร้างเขื่อนเพื่อเก็บกักน้ำและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เป็นเขื่อนดินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานนามว่า "เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์" และเสด็จทรงเปิดเขื่อนฯ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2542

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เป็นเขื่อนแกนดินเหนียวที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาว 4,860 เมตร ความสูงที่จุดสูงสุด 36.50 เมตร จุดเด่นที่น่าสนใจภายในเขื่อน ได้แก่ จุดชมวิวสันเขื่อน พิพิธภัณฑ์ลุ่มน้ำป่าสัก ซึ่งแสดงความรู้ด้านธรรมชาติ และวัฒนธรรม
สวยงามๆครับ

ด้วยเวลาที่มีอย่างน้อยนิด นักท่องเที่ยวทุกคนก็ไม่รอช้า ต่างทยอยลงจากรถไฟ พร้อมอุปกรณ์ถ่ายภาพ บ้างก็เก็บภาพความสวยงามของทุ่งทานตะวัน บ้างก็อยากรู้ว่าทานตะวันกับหน้าฉัน อะไรจะสวยดูดีกว่ากัน จึงเอาหน้าไปเทียบซะ ...

หรือถ้าใครอยากได้ดอกทานตะวันดอกโต ๆ เก็บไปเป็นที่ระลึก ก็ไม่ต้องลงมือเด็ดด้วยตัวเอง เพราะบริเวณด้านหน้าทางเข้ามีจำหน่าย ส่วนราคาก็ขึ้นอยู่กับการต่อรอง นอกจากนั้นก็จะมีของที่ระลึกที่เป็นรูปดอกทานตะวันอีกมากมายให้ได้เลือกซื้อกันครับ ส่วนผม ไม่มีใครถ่ายรูปให้ 55

 

 

เนินพิศวง อยู่บนทางหลวงหมายเลข 2089 (วังม่วง - มวกเหล็ก) กิโลเมตรที่15 เป็นเนินเขา รถยนต์จอดอยู่ที่ต่ำสามารถไหลขึ้นที่สูงได้ อเมซิ่งมากๆ แต่ไม่ได้ไปทดสอบอ่ะ..แค่ขับผ่านเฉยๆ..อิอิ

 

ขอบคุณข้อมูลท่องเที่ยวจากเว็บเพื่อนบ้านครับ

http://www.thai-tour.com/thai-tour/Central/Lopburi/data/place/.html

หมายเลขบันทึก: 322331เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2009 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

หายไปนานมากๆๆๆๆ ไม่ได้เห็นลิงและทุ่งทานตะวันนานมากๆๆๆ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ พี่ขจิต เหอๆ ผมก็มีเรื่องมากมายอยากเล่า อยากจะพู อยากจะคุยมากเรยครับ

สุขกายสบายใจดีนะครับ จะแวะไปเยี่ยมเยียนแล้วนะครับ อิอิ

สวัสดีค่ะ

เงียบหายไปนานมาก  ลพบุรีมีแหล่งเรียนจำนวนมากค่ะ ไปบ่อย ๆ ค่ะ

 

  • สวัสดีครับ
  • P
  • คุณพี่สุนันทา
  • สุขกายสบายใจดีนะครับ

สวัสดีค่ะครูน้อง

 เงียบหายไปหลายเพลา มาส่งความสุขก่อนปีใหม่ แล้วจะมาส่งกำลังใจเรื่อยๆ นะคะ

 เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ดลบันดาลให้ครูน้องและครอบครัวประสบความสุข สุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดให้สมปรารถนาปีนี้และตลอดไปค่ะ

 

เหตุผลที่งามขนาดนี้เพราะกินดวงอาทิตย์เข้าไป

เมื่อไหร่จะมีหนังค่ะ

  • คิดถึงเด้อค่า...
  • มาเที่ยวลพบุรี บ่เอิ้นกันเลยเนาะ....
  • สวัสดีครัฟ
  • ทุกท่าน
  • เนื่องด้วย มีภาระกิจมากมายที่จะต้องทำ
  • ทั้งงาน และเรียน
  • อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณที่มาแวะเวียนนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท