ความประทับใจ(2)


แท้จริงแล้วเนี่ยในการบริหารงานทางด้านการสาธารณสุขเนี่ย มันคือการบริหารงานที่ต้องใช้วิชาการด้านสาธารณสุขเลย

      กลับมาอีกครั้งตามสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเองและเพื่อนชาว Gotoknow ค่ะ......

     ความตอนหนึ่งที่ประทับใจ จากบทสัมภาษณ์ท่านนพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา ในหนังสือ "สุดยอดผู้บริหาร ...นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา"

  • งานบริหาร งานบริการ : อยู่บนฐานวิชาการ

           ..............เพราะว่างานสาธารณสุขเนี่ยมันมีการพัฒนาทางองค์ความรู้และทางเทคโนโลยีเร็วมาก แล้วก็เครื่องมือในการที่จะใช้เพื่อการที่จะไปชี้ทิศทางหรือการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ หรือตัวชี้วัด แล้วก็ตัว Deep Intervention ซึ่งมันเกี่ยวกับเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาต่างๆ

           เพราะงั้นพูดง่ายๆว่า ไม่ว่าจะเป็นการบริหาร  ไม่ว่าจะเป็นการบริการ มันเป็นเรื่องที่มันต้อง keep active หน่ะ คือมันจะต้องเป็นเรื่องที่ไม่ใช่เพียงแต่  แค่ว่ามันหมุนเวียนเปลี่ยนไป  มันไม่ได้หยุดแค่นั้น  มันต้องเป็น active ด้วย  เพราะว่ามันมีกระแสที่เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างเร็ว แล้วก็ได้เห็นงานดีๆที่อยู่บนรากฐานของการวิจัย 

          ที่เห็นชัดที่สุด คือท่านอ.อมรเนี่ยท่านจะทำอะไรก็ตาม  ท่านคิด  คิดแล้วเนี่ยท่านก็จะทำโครงการลงไปในสังคมเป็น social หลักของท่าน แล้วก็มีการกำหนดตัวชี้วัดต่างๆ  มีการประเมิน ซึ่งทำให้เห็นว่า มันไม่ใช่เป็นเรื่องของการที่ไปใช้อำนาจในการบริหารจัดการตามกฎระเบียบเพียงอย่างเดียว  เพราะว่าถ้าทำพวกนั้นมันไปไม่รอดแล้ว ก็ในฐานะที่เราต้องบริหารเราก็ไม่สามารถจะชี้นำได้ด้วย เพราะฉะนั้นแท้จริงแล้วเนี่ยในการบริหารงานทางด้านการสาธารณสุขเนี่ย มันคือการบริหารงานที่ต้องใช้วิชาการด้านสาธารณสุขเลย ก็ได้แนวคิดตรงนั้น

             ... หนังสือคงมีจำนวนจำกัด แต่ความดีไม่ควรจำกัดแค่ในหนังสือ... 

ขอขอบพระคุณนพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา

         สำหรับความดีและความงามที่ผลึกผ่านทุกบทเรียนทรงคุณค่าเหล่านี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 322285เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2009 07:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • เห็นด้วยว่างานสาธารณสุขอยู่บนฐานวิชาการ
  • แต่วิชาการนั้นคงต้องปรับให้เหมาะสมตามบริบทของแต่ละพื้นที่ด้วย
  • และต้องมีการพัฒนาอยู่ตลอด
  • โชคดีที่มีหนังสือเล่มนี้อยู่ในมือ...
  • จะไปประชุมที่กาญจนบุรีต้นเดือนหน้า งาน KM กรม คงจะได้เจอกัน...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท