องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

อบรมนมแม่มหาสนุก


    วันนี้ทีมงานสายใยรักได้เริ่มอบรมฟื้นฟูความรู้และทักษะเรื่องนมแม่ให้เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลทั้งหมด ..ก่อนหน้านี้ก็ได้ประชุมแบ่งงานกันเมื่ออาทิตย์ก่อน แล้วแต่ละคนก็ไปจัดการส่วนแบ่งที่รับกันไป ก็มีการปรับเปลี่ยนแผนกันเล็กน้อยจากงบประมาณที่จำกัด แล้วก็จำนวนคนที่อบรมที่ต้องมีพยาบาลปะปนกับพี่เลี้ยงเด็ก ก็เลยต้องเตรียมกระบวนการสอนให้เหมาะสมทั้ง 2 กลุ่มเพราะเราเน้นทั้งภาคทฤษฎี และฝึกปฏิบัติด้วย

   ภาคเช้าหลังลงทะเบียน ก็ทำข้อสอบกันโดยแบ่งเป็น 2 ชุด ..ของพยาบาลชุดนึง ชุดพี่เลี้ยงเด็กอีกชุดนึงแยกกัน  ทำเสร็จก็ตรวจเลย ประกาศคะแนนหน้าห้องประชุมให้เห็นทั่วถึงกัน

   ช่วงประชุมก็เริ่มจากทีมงานที่ไปศึกษาดูงานจากรพ.ศิริราช ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้สมาชิกฟังกัน

พี่ตุ๊ก ดุษณี แพสุวรรณ พูดเชื่อมโยงเรื่องนมแม่กับงานสายใยรัก  ระหว่างรอหมอบาส..นพ.ชัยวัฒน์ อภิวันทนา หมอเด็กที่น่ารักที่ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำวัน round ward ก่อนค่ะ พอถึงชั่วโมงสอน หมอบาสของเราก็มาเรียกเสียงหัวเราะ เพราะ wording และลีลาที่สอนโดนใจผู้เรียน ไม่มีง่วง แล้วภาษาเข้าใจง่ายค่ะ ทั้งๆที่ powerpoint และสื่อการสอนที่หมอบาสทำมาเรื่องหนักๆทั้งนั้น ตั้งแต่ สรีระ ..บันได 10 ขั้น และถามตอบข้อข้องใจ แต่ละคนแย่งกันตอบคำถามกันยกใหญ่ ก็ทุกคำตอบมีรางวัลแจกนี่จ๊ะ...

   ภาคบ่ายพี่ถอย แม่นมเราที่คุณสมบัติชัดเจนมากว่าเหมาะ เพราะทรัพยากรธรรมชาติของพี่เค้าใช่เลย ! คนนี่ล่ะแม่นม พี่ถอยได้มาทบทวนความรู้ช่วงเช้า และเติมในส่วนของประสบการณ์ถามตอบที่เจอบ่อย และตอบคำถาม โดยมีพี่วิราวรรณ์ วัชรขจร,พี่ณัฐนันท์ วงษ์มามี และน้องเพิ่มศักดิ์ นักโภชนาการช่วยกันเติมเต็ม

    จากนั้นแต่คนก็ถูกแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มตามฐานที่กำหนดไว้  โดยมีทีมสายใยรักเป็นวิทยากรประจำฐานสอบภาคปฏิบัติตามแบบประเมินที่กำหนดมา  โดยแบ่งเป็น เรื่องการประเมินลักษณะเต้านม ลานนมเมื่อตั้งครรภ์ ,ท่าอุ้มทั้ง 4 ท่า,การแก้ปัญหาเต้านมคัด และการบีบเก็บน้ำนมแม่

   วันนี้ลุยอบรมยาวทั้งวัน เบรคในห้อง กินอาหารกลางวันเปิดซีดีแผ่นดินไทยเรื่องนมแม่ ที่ทีวีบูรพาถ่ายทำในห้องค่ะ แต่อนุญาตให้ออกไปเข้าห้องน้ำได้ ดูเหมือนจะโหดร้าย และเข้มข้นมาก แต่บรรยากาศจริงสบายๆ ค่ะ มีการแลกเปลี่ยน ถามตอบกันมากมายเลย เที่ยงยังไม่มีใครบ่นหิวเลย แถมพอเลิกประชุมเราบอกให้กลับได้ ก็ไม่ยอมกลับกัน จะสอบให้เสร็จก่อนกันเป็นแถวๆเลยจ้ะ สนุกดีค่ะ

  แล้วผลสอบ post test ก็ดีขึ้นกันถ้วนหน้าค่ะ แล้วเราก็ไม่ลืมประเมินผลการอบรมแบบ PMQA นะค่ะ เดี๋ยวทีม PMQA จะหาว่าไม่สนใจ..รักนะจุ๊บ จุ๊บ

หมายเลขบันทึก: 322010เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2009 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ยินดีน้อมรับความสุขจากพี่ใหญ่คะ แม้ว่าจะช้าไปมากๆๆๆ ขนาดนี้
  • ขออภัยอย่างสูงค่ะ แล้วขอสวัสดีวันตรุษจีนพี่ใหญ่ด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท