เมื่อผมต้องไปเป็นวิทยากรแนะนำ "การจัดการความรู" ให้กับราชภัฏสงขลา


สิ่งที่ผมระวังในการพูดคุยกับใครๆ เรื่องการจัดการความรู้ คือการไม่ทำให้เป็นภาระงานที่เพิ่ม สื่อสารให้คนในองค์กรเข้าใจว่าคืออะไร ตั้งเป้าหมายของการทำให้ชัดเจน ว่าเพื่อพัฒนางานให้ดีขึ้น

                เมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมาท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มาพบผมเพื่อหารือเรื่องหากราชภัฏสงขลาจะเริ่ม ทำการจัดการความรู้จะทำได้อย่างไร ในบรรยากาศสบายๆ ของการคุยกันวันนั้นผม  ตอบไปว่า "หากจะถามว่าราชภัฏจะทำการจัดการความรู้ได้อย่างไร ผมมิอาจตอบได้"  แต่ หากจะถามว่า "มอ.เริ่มต้นจัดการความรู้อย่างไร ผมพอจะเล่าได้" แล้วผมก็เล่าว่าทาง มอ.เริ่มต้นโดยการพูดคุยสื่อสารให้ความรู้แก่บุคลากรก่อน ในขณะเดียวกันก็มีคณะทำงานฯ พูดคุยกันทุกเดือนเรามีอะไรที่ต้องทำบ้าง หรือควรทำอะไรบ้าง เขียนเป็นแผนงานขึ้นมา ที่เราเน้นมากๆคือไม่ทำให้เป็นงานที่เพิ่มขึ้นนำกิจกรรมที่ทำอยู่แล้ว ใช้การจัดการความรู้จับ  ขณะเดียวกันกำหนดและประกาศให้รู้โดยทั่วกันว่า เป้าหมายของการจัดการความรู้ของเรา คือการพัฒนางานให้ดีขึ้น
                ทางราชภัฏ จึง ขอให้เราจัดวิทยากรให้ความรู้ให้ก่อนในครั้งแรก  มีการนัดหมายกันในวันที่ 2 มิย.นี้ ผมให้ทีมงานของผมลองคุยกับทางราชภัฏเรื่องรายละเอียด สรุปได้ว่า ในวันนั้นคนที่มาฟังจะได้ความรู้ เรื่องการจัดการความรู้ โดย ดร.กลางเดือน โพชนาจะพูดเนื้อหาความรู้ส่วน ผมจะเล่าว่า มอ. ทำอย่างไร พร้อมบอกข้อควรระวังที่พบ ระหว่างทางที่ผมทำและที่ผมรับรู้มาจากการร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย หลังจากนั้นทางราชภัฏ คงต้องลองทำดูในแบบของราชภัฏเอง โดยทาง มอ.จะช่วยเรื่องวิทยากร ทำ workshop หรือจัดที่นั่งให้ ในโอกาสที่ มอ.จัด เพื่อการเรียนรู้กระบวนการ แต่ท้ายที่สุดทางราชภัฏเองต้องมีแผนการดำเนินการเรื่องนี้ ทาง มอ.จะคอยช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้ครับ
              ซึ่งในภายหลังผมมาทราบที่มาที่ไปว่าทางคุณหมอวิจารณ์ พานิช ได้ให้เครดิตผมกับทางราชภัฏโดยแนะนำให้มาหารือกับผม ผมจึงขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ ผมได้ใช้เป็นโอกาสที่ผมจะได้ทบทวนการทำงานของผม เพื่อจะแนะนำคนอื่นต่อ.

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 32199เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หลังจากวันที่ 2 มิ.ย. 49 ที่ อ. พิชิตเป็นวิทยากรให้ทางม. ราชภัฏแล้วรบกวน ช่วยเล่าเหตุการ์วันนั้นด้วยนะคะ  อยากทราบความรู้สึกคะ..

  • ขอขอบคุณอาจารย์พิชิต...                                    
  • เรียนเสนอให้อาจารย์นำรูปตอนบรรยาย หรือสไลด์ที่บรรยายมาลงบ้าง เพื่อเป็นแบบอย่าง (ตัวอย่างมีของท่านอาจารย์ JJ)
  • ขอขอบพระคุณ                                                   
   ในนาม ศิษย์เก่าแก่ ของ มรภ.สงขลา สมัยเมื่อยังเป็นวิทยาลัยครู  ขอขอบพระคุณในน้ำใจของท่านอาจารย์และคณะทุกท่านครับ .. หวังว่า การจัดการความรู้ในองค์กรเก่าแก่แห่งนี้ จะเป็นไปด้วยดีและผลิดอก ออกผลที่มีคุณค่า  เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนครับ
  • อยากดูรูปภาพครับ
  • อยากรู้ว่าที่ม.ราชภัฏทำอะไรบ้าง ในฐานะที่จบใกล้กับม.ราชภัฏ(มศว สงขลา) อยากให้ที่ม. ทักษิณ มีการดำเนินการด้วย อย่าลืมให้ฟังบ้างนะครับ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วม เขียนข้อคิดเห็น ผมจะเก็บบรรยากาศ พร้อมรูปภาพมาเล่าครับ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท