สรุปวิจัยเล่มที่ 4


สรุปวิจัย

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่พัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออก

โดย   คำนึง ผุดผ่อง

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา     มหาวิทยาลัยบูรพา

ปี 2547

วัตถุประสงค์ของการวิจัย  คือ

1.  เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่พัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออก

2.  เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่พัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออก

3.  เพื่อสร้างสมการพยากรณ์องค์กรแห่งการเรียนรู้จากตัวแปรภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่พัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออก

วิธีการวิจัย  เป็นวิจัยเชิงสำรวจ

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้  ได้แก่

ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่พัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออก จำนวน 248 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล

เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่

ค่าคะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล

นำแบบสอบถามไปแจกให้กับกลุ่มตัวอย่าง  รับแบบสอบถามคืนจากโรงเรียน  จากนั้นรวบรวมข้อมูล แล้วนำข้อมูลไปแปลความหมายของคะแนน  วิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์  และวิเคราะห์ข้อมูลตามจุดมุ่งหมายที่ต้องการศึกษา  

ผลการวิจัย  พบว่า

ตอบวัตถุประสงค์ข้อที่ 1

1. ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่พัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออก โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. ระดับองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่พัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออก โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

ตอบวัตถุประสงค์ข้อที่ 2

3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่พัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออก โดยรวมและรายด้านมีความสัมพันธ์ทางบวก อย่างมีนัยสำคัญที่สถิติ.01

ตอบวัตถุประสงค์ข้อที่ 3

4. จากสมการพยากรณ์ที่ดีที่สุดพบว่า ตัวแปรพยากรณ์ของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารด้านการคำนึงถึงเอกบุคคล (X4)ด้านการสร้างบารมี (X1)ด้านการกระตุ้นเชาวน์ปัญญา(X3)สามารถพยากรณ์องค์กรแห่งการเรียนรู้โดยรวม(Y)ได้ร้อยละ 62.10 สามารถร่วมกันทำนายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ.05 ได้สมการพยากรณ์ดังนี้Y=1.56+.35(X4)+.16(X1)+.12(X3)

หมายเลขบันทึก: 321866เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2009 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เข้ามาเยี่ยมชมหน่อย นาน โผล่มาที

ขอบพระคุณค่ะ อาจารย์

หนูอาจจะอ่านสรุปช้า แต่จะเป็นงานวิจัยที่หนูเอามาอ้างอิงทั้งสิ้น แต่รับรองว่าครบตามที่อาจารย์สั่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท