สรุปงานวิจัยเล่มที่ 3


สรุปวิจัย

ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนที่สัมพันธ์กับประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 12

โดย  วันชัย นพรัตน์

สาขาการบริหารการศึกษา  การศึกษามหาบัณฑิต

มหาวิทยาลัยบูรพา  ปี  2539

 

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

1. เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 12 ตามการรับรู้ของหัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ จำแนกตาม ขนาดโรงเรียนและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน

2. เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 12 ตามการรับรู้ของหัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ โดยจำแนกตาม ขนาดโรงเรียนและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน

3. เพื่อศึกษาระดับประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการ ประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 12 ตามการรับรู้ของหัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ โดยจำแนก ตามขนาดโรงเรียนและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน

4. เพื่อเปรียบเทียบระดับประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 12 ตามการรับรู้ของหัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ จำแนกตาม ขนาดของโรงเรียนและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน

5. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารกับประสิทธิผลของโรงเรียน ประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 12 โดยจำแนก ตามขนาดโรงเรียนและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน

6. เพื่อสร้างสมการพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียน จากภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน ประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 12

วิธีการวิจัย  เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

ครูผู้เป็นหัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ โรงเรียนประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 12 ซึ่งประกอบไปด้วย จังหวัดจันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ตราด นครนายก ปราจีนบุรี ระยอง และสระแก้ว จำนวน 362 คน 

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำของ ผู้บริหารและประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา ตามการรับรู้ของหัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ แบ่งแบบสอบถามเป็น 3 ตอน คือ

ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบ และขนาดของโรงเรียน ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบเลือกตอบและเติมคำ จำนวน 3 ข้อ

ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำตามทฤษฎีแบส ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยเรียงพฤติกรรมที่เกิดจากบ่อยมาก บ่อย บางครั้ง นานๆ ครั้ง และไม่เคยเลย จำนวน 71 ข้อ

ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษา ลักษณะแบบสอบถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยเรียงจากมากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 27 ข้อ

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล     

ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว สหสัมพันธ์อย่างง่าย สหสัมพันธ์พหุคูณ และการถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน                                                                                                   

วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล

นำเครื่องมือไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง   จากนั้นรวบรวมข้อมูล แล้วนำข้อมูลไปวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรม SPSS/PC(+)   วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาคำตอบในการศึกษาค้นคว้า และเพื่อทดสอบสมมติฐาน ทำการ แปลผล และนำเสนอเป็นตารางประกอบการบรรยายความเรียง

สรุปผลการวิจัย

ตอบวัตถุประสงค์ข้อที่ 1

ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 12 ตามการรับรู้ของ หัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ อยู่ในระดับปานกลาง โดยเมื่อจำแนกตามขนาดโรงเรียน ภาวะผู้นำของ ผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่ อยู่ในระดับมาก ส่วนภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนขนาดกลาง และขนาดเล็ก อยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของหัวหน้า กลุ่มประสบการณ์ที่มีประสบการณ์ทั้งมากและน้อย อยู่ในระดับปานกลาง

ตอบวัตถุประสงค์ข้อที่ 2

หัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ที่อยู่ในโรงเรียนต่างขนาดรับรู้ภาวะผู้นำของผู้บริหาร โรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05)  และหัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกันรับรู้ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

 ตอบวัตถุประสงค์ข้อที่ 3

ประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตการศึกษา 12 ตามการรับรู้ของ หัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ อยู่ในระดับมาก  เมื่อจำแนกตามขนาดโรงเรียน ประสิทธิผลของโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดกลางอยู่ในระดับมาก ส่วนประสิทธิผลของโรงเรียนขนาดเล็กอยู่ในระดับปานกลาง  และเมื่อจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของหัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานน้อย อยู่ในระดับมาก  และผู้ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานมาก อยู่ในระดับปานกลาง

ตอบวัตถุประสงค์ข้อที่ 4

หัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ที่อยู่ในโรงเรียนต่างขนาดกันรับรู้ประสิทธิผลของโรงเรียนแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ  และหัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานที่ต่างกันรับรู้ประสิทธิผลของโรงเรียน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

ตอบวัตถุประสงค์ข้อที่ 5

ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตการศึกษา 12  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05)  เมื่อจำแนกตามขนาดโรงเรียนและประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของหัวหน้ากลุ่มประสบการณ์

ตอบวัตถุประสงค์ข้อที่ 6

ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน ด้านความมีบารมี (X1)  ด้านการให้รางวัลอย่างเหมาะสม  (X5) ด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา (X3) และด้านการดลใจ (X2) เป็นตัวพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตการศึกษา 12  โดยมีอำนาจการพยากรณ์เท่ากับ 29.59  เปอร์เซ็นต์  ดังสมการ พยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาในรูปคะแนนดิบ ดังนี้

Y = 2.281612 + 0.279860(X1) + 0.067984(X5) + 0.116899(X3) - 0.123464(X2)

  

หมายเลขบันทึก: 321799เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2009 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น้องสู้ ๆ ปีที่วิจัยเก่าไปนิดแต่เนื้อหายังโอเคนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท