จินตนาการกับการสร้างสรรค์ของเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง


จินตนาการกับการสร้างสรรค์ของเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง

จินตนาการกับการสร้างสรรค์ของเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง

          การจัดการเรียนการสอนของศูนย์เด็กก่อสร้าง คือการหากิจกรรมเพื่อที่จะสร้างเสริมทักษะชีวิต  และจินตนาการของเด็ก  สิ่งหนึ่งที่ทางคุณครูประจำศูนย์เด็กก่อสร้าง ได้นำมาให้ คือ การปั้นดินนำมัน แต่เป็นสิ่งที่แปลกใหม่ของเด็กในบ้านพักกรรมกรก่อสร้าง  ถึงกับมีเด็กบางคนบอกกับคุณครูว่า ครูค่ะ "กินได้ไหม"  สีมันสวยดี เรียกว่าอะไร  มีคำถามมากมายที่ถามคุณครู จนคุณครูต้องอธิบายว่า สิ่งที่เห็นเป็นก้อนนี้ คือ ดินนำมัน เอาไว้ปั้น ให้รูปร่างต่างๆที่พวกเธออยากทำออกมา

          กลุ่มเด็กเล็ก เด็กกลาง  แม้แต่กลุ่มแม่และเด็กอ่อน ก็ ขอร่วมแจมด้วยน่ะ  แม่บางคน ได้ปั้นเป็นรูปวัว รูปควาย  แล้วก็อธิบายกับลูกว่า "สมัยก่อน แม่เคยใช้ดินเหนียวปั่นเป็นรูปสัตว์ต่างๆมากมาย "  เด็กเองงงมากว่าเคยมีดินเหนียวด้วยหรือ!!!!! สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นกับเด็กกลุ่มนี้ คือการไม่มีโอกาสได้สัมผัส สิ่งที่มีอยู่ในชนบท หรือไม่มีโอกาสได้กลับบ้าน ปู่ ย่า ตา ยาย เพราะเด็กบางคนพ่อ แม่ ไม่มีครอบครัวเดิมอยู่แล้ว  สิ่งที่เขาจะได้สัมผัส คือการย้ายไปเรื่อยๆ ตามแหล่งก่อสร้าง

          วันนั้นเป็นวันที่ ครูจิ่วได้ไปเยี่ยมที่ศูนย์เด็กก่อสร้างเอดะพาร์คแลนด์ ตากสิน-ท่าพระ  จึงได้สอนให้ปั้นรูปกระต่าย รูปหมู รูปสุนัข  และให้ปั้นตามจินตนาการของเด็ก  โดยครูกระตุ้นสิ่งที่เขาอยากทำให้เขาทำ จึงมีรูปสัตว์จำนวนมาก

หมายเลขบันทึก: 321573เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2009 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณค่ะที่นำกิจกรรมดีๆมาเล่าสู่กันฟัง ทำให้คนทำงานด้านการศึกษามีกำลังใจสู้งานหนักต่อไปค่ะ

ขอขอบคุณมาก สำหรับความคิดเห็น ซึ่งเป็นกำลังใจซึ่งกันและกันในการทำหน้าที่ ที่จะช่วยกันสร้างสรรค์สังคมให้ดียิ่งขึ้น ถึงเด็กเหล่านี้เป็นเพียงผู้ด้อยโอกาส คนทำงานก็อยากสร้างโอกาสให้เด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง ได้มีโอกาสดีในการสร้างจินตนาการของเด็กเหล่านี้ค่ะ ขอบคุณมาก

ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

เป็นเรื่องที่ต้องคิดกันต่อ ผมฝันว่าลูกคนงานจะมีโอกาสเท่าลูกคนอื่นในภาคส่วนอื่นบ้างครับ ผมเคยเป็นวิศวกรในโครงการก่อสร้างมาก่อน เห็นแล้วระทดใจจริงๆ อยากให้รัฐบาล นักกฏหมายคิดถึงเรื่องนี้เยอะๆ คนไม่เท่ากันจริงๆ

อย่างไรก็ขอเป็นกำลังงใจอย่างยิ่งเลยครับ สู้ต่อนะครับ

สวัสดีค่ะ ดร.ภิญโญ

ที่แวะมาให้กำลังใจ และที่สำคัญการช่วยเหลือเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง ยังเป็นปัญหา การเข้าถึงบริการของรัฐบาล ที่จัดไว้ให้ตั้งแต่การศึกษา การสาธารณสุข ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณราชิต สุพร

ขอบคุณมากกำลังใจที่ส่งมาให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท