ชุมชนพึ่งตนเอง


พึ่งตนเอง
ชุมชนพึ่งตนเอง
ปัจจุบันปัญหาวิกฤติกทางเศรษฐกิจเป็นปัญหาสำคัยของชาติ ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขและบรรเทา ความเดือนร้อน เป็น ผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประชาชนทุกระดับชั้นไม่ว่าจะเป็นในเมืองหรือในชนบทกระทรวง มหาดไทย ได้กำหนดยุทธศาสตร์เศรฐกิจชุมชนพึ่งตนเอง เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาเศรฐกิจตกต่ำโดยประสาน ความมือระหว่าง หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนองค์กรชุมชนและประชาชนในชุมชน เพือให้เป็น "เศรษฐกิจของชุมชน โดยชุมชน และเพื่อชุมชน"อย่างแท้จริง
สังคมไทยควรจะก้าวไปสู่ยุคแห่งการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดชะตากรรมชีวิตตนเองตั้งแต่ระดับชุมชน อำเภอ จังหวัด และหลอมรวมเป็นแผนพัฒนาระดับชาติ สร้างกระบวนการพัฒนาที่แท้จริงที่เป็นการพัฒนาสังคมแบบองค์รวม โดยมีพื้นฐานอยู่ในระดับชุมชน ความยั่งนืนของสังคมชนบทเป็นปัจจัยของความยั่งยืนทั้งหมด เดิมเศรษฐกิจของชาวชนบท เป็นเศรษบกิจพอเพียง คือ มีสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติพอเพียง สามารถหล่อเลี้ยงชีวิตให้เป็นไปตามปกติได้
คำสำคัญ (Tags): #ชุมชนพึ่งตนเอง
หมายเลขบันทึก: 321544เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2009 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท