ครูดง 09
นาย สมศักดิ์ ศักดิ์ บุตรแวง

คนไข้แยกความฝันกับความจริงไม่ได้..ฝันเรื่องทางเพศ


คนไข้ถูกวางยาระงับความรู้สึกร้องเรียน ฝันเรื่องทางเพศ

 

 

   คนไข้ถูกวางยาระงับความรู้สึกร้องเรียน ฝันเรื่องทางเพศ


หลังวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์นิวซีแลนด์ ถูกคนไข้ร้องเรียนว่าเกิดอาการประสาทหลอนเรื่องเพศ ขณะตกอยู่ภายใต้ฤทธิ์ยากดประสาท หวั่นเกิดข้อหาข่มขืน เนื่องจากคนไข้แยกความฝันกับความจริงไม่ได้...

วิทยาลัยวิสัญญีแพทย์ของนิวซีแลนด์ ถูกคนไข้จำนวนหนึ่งร้องเรียนว่า พวกตนเกิดมีอาการประสาทหลอนเกี่ยวกับเรื่องเพศ ขณะที่ตกอยู่ภายใต้ฤทธิ์ยากดประสาท

ศาสตราจารย์บาร์รี เบเกอร์ อาจารย์วิทยาลัย ได้ชี้แจงว่า นับเป็นเรื่องสามัญของคนไข้ทุกคน อาจจะฝันเกี่ยวในเรื่องชู้สาว ขณะที่ไม่รู้ตัวได้ แต่ก็ยังหวั่นอยู่ว่า มันอาจจะกลายเป็นถูกร้องเรียน ในข้อหาเกิดการข่มขืนไป เกิดคนไข้ไม่อาจจะแยกความฝันกับความจริงออกจากกันได้ ดีแต่ว่ายังไม่เคยมีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นจริงๆกับคนไข้เท่านั้น

หนังสือพิมพ์รายวัน "เดอะ ออสเตรเลียน" รายงานข่าวเรื่องนี้ว่า อาจารย์เบเกอร์ได้บอกต่อไปว่า "เคยมีการศึกษาบางเรื่องพบว่า คนไข้ซึ่งถูกทำให้สงบประสาทหรือระงับความรู้สึกอย่างอ่อน มากถึงครึ่งจำนวน ที่จะเกิดความฝันในเรื่องเพศ"

เหตุที่เกิดกรณีแบบนี้เพิ่มขึ้น ก็เนื่องจากมีคนไข้ใช้ยาระงับประสาทกันมากขึ้น ทั้งจากที่เจ้าตัวขอร้องหมอ ก่อนหน้าจะทำการรักษาพยาบาลที่ต้องเจ็บปวด หรือรู้สึกไม่สบายใจขึ้นเอง

"เรื่องนี้เกิดเป็นเรื่องขึ้นมา เพราะมีใครบางคนเชื่อว่า มันเกิดขึ้นในโรงพยาบาล ซึ่งมันไม่ได้เกิดเฉพาะในการผ่าตัดเท่านั้น แต่มันอาจเกิดขึ้นได้ทั้งในแผนกคนไข้ฉุกเฉิน หรือในแผนกคนไข้หนัก หรือที่อื่น ซึ่งต้องใช้ยาระงับความรู้สึกกับคนไข้" เขากล่าว.

หมายเลขบันทึก: 321422เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2009 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท