ครูดง 09
นาย สมศักดิ์ ศักดิ์ บุตรแวง

สูตร(ไม่ลับ)สลายไขมัน


พลังงานที่กินเข้าไปต้องน้อยกว่าพลังงานที่ใช้ออกมา

 

 

 สูตร(ไม่ลับ)สลายไขมัน


คอลัมน์ออกกำลังเป็นยาวิเศษเผย ควบคุมปริมาณ และชนิดของอาหารทุกมื้อ พร้อมทั้งดื่มน้ำมาก ควบกินเม็ดแมงลักแช่น้ำอุ่น 1 แก้ว ผสมน้ำหวานเล็กน้อย ก่อน 5 โมงเย็น ห่างไกลไขมัน...  

"ไขมัน" นั้นอันที่จริงก็เป็นสิ่งที่เราสร้างกันขึ้นมาเอง แต่แล้วในที่สุดก็ต้องมาหาวิธีกำจัดกันในภายหลัง

สำหรับสูตร (ไม่ลับ) ในการสลายไขมันที่จะนำมาบอกต่อกันวันนี้ มีที่มาจากคอลัมน์ "พลังงานที่กินเข้าไปต้องน้อยกว่าพลังงานที่ใช้ออกมา" ในจดหมายข่าว "สร้างสุข" เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ อ.รุ่งชัย ชวนไชยะกูล และแผนงานส่งเสริมการออกกำลังกายและกีฬาเพื่อสุขภาพ สสส. บอกไว้ว่า

เคล็ดลับง่ายๆ คือ สูตร "พลังงานที่กินเข้าไปต้องน้อยกว่าพลังงานที่ใช้ออกมา" โดยเริ่มต้นจากการกินให้น้อยลงกว่าที่ควรเป็น หัวใจหลักก็คือต้อง "ควบคุมปริมาณอาหาร ชนิดของอาหารแต่ละมื้อ" อย่างเคร่งครัด แต่ความต้องการพลังงานของคนเรานั้นแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับ เพศ อายุ ลักษณะและขนาดรูปร่าง

วิธีนี้อาจทำให้ร่างกายโหย และจะหักโหมกินอาหารในมื้อต่อไปมากขึ้น ก็มีทางแก้ง่ายๆ คือต้องดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ หรือขจัดความหิวด้วยการ นำเม็ดแมงลักมาแช่ในน้ำอุ่น 1 แก้ว แล้วเติมน้ำหวานลงไปเล็กน้อย รอให้เม็ดแมงลักพองตัว แล้วดื่มให้หมด เพราะพลังงานที่เกิดจากการกินเม็ดแมงลักเข้าไปถูกใช้มากที่สุด ควรกินเม็ดแมงลักก่อน 5 โมงเย็น

ส่วนอีกวิธีคือ เน้นออกกำลังกายให้นานกว่าปกติเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญไขมันส่วนเกิน นั่นคือหากจะลดน้ำหนักลงครึ่งกิโลกรัมใน 1 สัปดาห์ ต้องออกกำลังกายเผาผลาญไขมันให้ได้วันละ 500 กิโลแคลอรี และต้องออกกำลังติดต่อกันทั้ง 7 วัน แต่การออกกำลังกายทุกวันอาจหนักเกินไป ทำให้ร่างกายไม่มีเวลาพักผ่อน อาจเกิดอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า โทรมเร็วกว่าปกติได้

ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดควรเลือกวิธีใดวิธีหนึ่งแล้วแต่ความเหมาะสม แต่ถ้าทำทั้งสองวิธีควบคู่กันไปใน 1 วัน ด้วยการลดกินอาหารลงประมาณ 250 กิโลแคลอรี และออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญไขมันวันละ 250 กิโลแคลอรี ก็จะช่วยให้ไม่โหยอาหาร และช่วยให้น้ำหนักค่อยๆลดลงอย่างถาวรอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 321419เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2009 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยทำเกือบทุกสูตรแล้วค่ะ

ขาดแต่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย

ขอบคุณที่แนะนำนะคะคุณ"ครูดง"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท