บันทึกการไปดูงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนใต้


เนรมิตเวทีเติมความรู้นอกห้องให้เด็กไทย

งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคใต้ ปี 2552 ครั้งที่ 59 กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 17-19 ธันวาคม 2552 ศูนย์กลางการจัดงานอยู่ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 “ทุ่งท่าลาด” อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยแบ่งออกเป็น 8 กิจกรรม ประกอบด้วย การแข่งขันทักษะและความสามารถของนักเรียน การประกวดและนำเสนอผลงานการจัดการเรียนรู้และการบริหารจัดการ การสัมมนาและเสวนาทางวิชาการ การจัดนิทรรศการและนำเสนอผลงานที่ประสบความสำเร็จที่เป็นเลิศแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา กิจกรรมนำนักเรียนเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ในจังหวัดนครศรีธรรมราช กิจกรรมแสดงความสามารถของนักเรียน (Child show) กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และกิจกรรมสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น  มาทำความรู้จักคลิกเข้าไปอ่านประวัติความเป็นมางานศิลปหัตถกรรมนักเรียน

โรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชุมพร เขต 1 ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  กิจกรรมแอโรบิค  นักเรียนหญิงประเภททีม  ระดับประถมศึกษา(ป.1–6) ทำการแข่งขันวันที่ 18 ธันวาคม  2552 เวลา 09.00 น. -16.00 น. ณ อาคารหอประชุม  โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช และในการแข่งขันครั้งนี้ทางโรงเรียนได้หยุดเรียนเป็นกรณีพิเศษเพื่อนำคณะครูไปชมงานฯ อีกทั้งร่วมเป็นกำลังใจให้กับทีมแอโรบิค  ที่เข้าร่วมแข่งขันในวันที่ 18  ธันวาคม  2552   ที่ประชุมของโรงเรียนจึงมีมติให้หยุดเรียนเป็นกรณีพิเศษ  นำคณะครูและบุคลากร ไปให้กำลังใจทีมแอโรบิคในครั้งนี้  ณ  โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช  จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

วันที่  18  ธันวาคม  2552  เวลา   04.30  น.  คณะครูและบุคลากรโรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม  พร้อมกัน  ที่โรงเรียน  ออกเดินทางโดยรถตู้ 2  คัน ไปสู่  โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช   ในการเดินทางครั้งมีจะมีฝนตกตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานี  คนขับรถพยามทำเวลาเพื่อไปให้ทันชมการแข่งขัน ส่วนทีมแอโรบิตที่เข้าแข่งขันได้เดินทางไปล่วงหน้าเพื่อเตรียมความพร้อมตั้งแต่บ่ายวันที่ 17  ธันวาคม  2552  งานนี้มีนักเรียนไปแข่งขัน  15  คน  แต่มีผู้ปกครองที่ตามไปให้กำลังใจและไปพักที่จังหวัดนครศรีธรรมราชกับนักเรียน ดูแล้วมากกว่าจำนวนเด็กที่เข้าแข่งขันเพราะบางครอบครัวไปกันหมดใดทั้งบ้าน คุณครูเห็นแล้วก็ปลื้มใจที่ผู้ปกครองให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนด้วยดี  ซึ่งจริง ๆ แล้วเขาอาจจะเป็นห่วงบุตรหลานของเขาเพราะเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษาตัวเล็ก ๆ ทั้งนั้น  เข้าเขตจังหวัดนครศรีธรรมราชคณะครูที่ไปก็ได้รับโทรศัพท์จากคุณครูที่คุมเด็กไปว่าทีมแอโรบิคได้เข้ารายงานตัวแล้ว  เวลาประมาณ  09.00 น. ก็ถึงโรงเรียนนครศรีธรรมราช  คนเยอะมากฝนหยุดตกแล้ว เข้าไปดูนักเรียนที่จะเข้าแข่งก็ทราบว่าได้จับฉลากได้สาย B ทีมที่ 7  ในการแข่งขันครั้งนี้ มีทีมแอโรบิคเป็นตัวแทนเข้าแข่งขัน  28  ทีมจาก 28 เขตพื้นที่การศึกษาของภาคใต้  แบ่งการแข่งขันเป็น 4 สาย A, B, C และ D เมื่อเห็นว่ายังมีเวลา  จึงไปทานอาหารเช้าที่โรงอาหารในโรงเรียนกันก่อน เรียบร้อยแล้วก็เข้ามาชมการแข่งขันในอาคารห้องประชุมโรงเรียน  จะเห็นว่านักเรียนตัวเล็ก ๆ เขาเก่ง ๆ กันทุกทีม  จนกระทั่งทีมแอโรบิคหญิงของโรงเรียนต้องแสดง สวยด้วยสีสันของชุดที่     สวมใส่ในการเต้น  เขาทำกันเต็มที่แต่เมื่อต้องใช้อุปกรณ์นักเรียนตัวเล็ก ๆ บางคนคงจะตื่นเต้นจึงมีการชะงักไปเล็กน้อยมอง จึงไม่ค่อยพร้อมเพรียง  นักเรียนแข่งเสร็จแล้วยังมีเวลาเพราะต้องรอผลเพื่อจะเข้ารอบชิงชนะเลิศ  จึงชวนกันเข้าไปดูงานมหกรรมบริเวณทุ่งลาดหญ้า  แต่เป็นที่น่าเสียใจไม่สามารถเข้าไปชมได้เพราะรถติดและคนเยอะมาก  เรามีเวลาน้อยต้องเดินทางกลับบ่าย 14.00 น.  คงได้ชมความยิ่งใหญ่จากภาพเท่านั้น คลิกชมภาพ  เมื่อเข้าไปไม่ได้เที่ยงแล้วทุกคนหิว  จึงไปทานขนมจีนชื่อดังเมืองนครศรีธรรมราช  แต่คนในร้านยังกับมีงานมหกรรมเห็นแล้วหูตาลาย  ทานขนมจีนหมดอร่อย จากนั้นแวะไหว้พระธาตุคนก็เยอะอีกนั่นแหละคงเป็นเพราะมีงานนี้คนจึงเยอะไปทุกสถานที่ที่สำคัญ  ได้รับโทรศัพท์จากคุณครูที่คุมทีมแอโรบิคว่านักเรียนได้ที่เป็นรองของสายบี มีคะแนนต่างที่จุดกับทีมแรกนิดหน่อย  เพราะถูกตัดคะแนนความพร้อม ทุกคนก็เห็นอยู่แล้วก็ต้องยอมรับ แต่เด็กเขาทำเต็มความสามารถแล้ว ความผิดพลาดเล็กน้อยก็เป็นรองได้เพราะเรามีคู่แข่งคิดว่าเป็นประสบการณ์คุณครูจะได้นำไปปรับปรุงแก้ไขในโอกาสต่อไป   จึงตกลงเดินทางกลับรถติดมาก  กว่าจะรวมตัวกันได้เพื่ออกเดินทางพร้อม ๆ กันก็เป็นเวลา  16.30 น.  ออกจากบริเวณโรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราชเดินทางกลับชุมพร  แวะทานอาหารร้านลำพู 3 เป็นอาหารทะเล รสชาติของอาหารสดและอร่อยดี เสร็จแล้วเดินทางต่อ เจอฝนหนักบ้าง เบาบ้างตลอดทาง  เข้าเขตอำเภอเมืองชุมพรไม่มีฝนกลับถึงบ้านประมาณ 21.30 น.

ในการไปดูงานศิลปหัตถกรรมในครั้งนี้ ถึงแม้ว่าไม่มีโอกาสเข้าไปชมงานนิทรรศการหรือการแข่งขันของนักเรียนประเภทต่างๆที่กระจายอยู่ตามโรงเรียนในเขตเมืองนครศรีธรรมราช แต่ก็ได้เห็นสปิริตของคุณครูและนักเรียนที่เป็นตัวแทนเขตพื้นที่การศึกษาของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะที่เห็นในการแข่งขันแอโรบิค ครูและนักเรียนเขาพยามอย่างสุดความสามารถทั้ง ๆ ที่เขามีอุปสรรคในการศึกษาเรื่องความไม่สงบในสามจังหวัดนี้  ยอมรับในความตั้งใจทั้งของคุณครู โรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตที่ตั้งใจทำเพื่อเด็ก เสียโอกาสชมงานแต่ก็ได้รับสิ่งดี ๆ กลับมาก็ดีนะ 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ไปดูงาน
หมายเลขบันทึก: 321385เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2009 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

+ สวัสดีค่ะ...เมื่อวานก็ไปเช่นกันค่ะ...

+ รถติดจนเมื่อยล้า...ใช้เวลานั่งในรถมากกว่าเวลาที่เข้าชมงานนะค่ะ...

+ ที่ทุ่งลาดหญ้าหนูว่าสาหัสเอาการเลยค่ะ...นั่งคิด ๆ ในใจในรถที่ติดมาราธอนว่า

+ การจัดงานใหญ่ การเตรียมความพร้อมของผู้จัด สำคัญมาก พูดถึงการจัดการเรื่องรถไม่ให้ติดขนาดนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย...แค่มีวิสัยทัศน์และมองไกล...อะไร ๆ ก็จะดีกว่านี้โดยเฉพาะการจัดการเส้นทางเดินรถเข้า - ออกในบริเวณที่จัดงานให้ไปในทิศทางเดียวกัน...รถก็จะเคลื่อนได้เรื่อย ๆ ไม่ติดแหง็กแบบนั้น...เป็นการเข้าชมงานที่มหาโหดมากค่ะ...

+ ร่วมยินดีกับโรงเรียนด้วยนะค่ะ...ชัยชนะลำดับที่ต่าง ๆเป็นรองค่ะ...แต่ประสบการณ์ที่เกิดกับเด็ก คือ ชัยชนะตัวจริงค่ะ

+ ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ  อยากจะชมกิจกรรมของเขตพื้นที่ต่าง ๆ น่าเสียดายโอกาส ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

โรงเรียนหยุดเรียน 1 วันวัตถุประสงค์เพื่อไปศึกษาดูงาน(ตามแผนผังการจัดงาน)ผลที่ได้รับได้รับนิดหน่อยเพราะพื้นที่กว้างขวางมาก ผู้จัดพยายามประชาสัมพันธ์ทุ่งท่าลาดให้เป็นที่ท่องเที่ยว(นครศรีฯเมืองใหญ่จริงๆ)น่าจะจัดสัก 1 เดือน คนไปดูจะได้ไปทั่วถึง
คะแนนประชาสัมพันธ์ 100 คะแนนเอาไป 99.99
คะแนนการจัดสถานที่การแข่งขัน 100 เอาไป 40
คะแนนการจัดนิทรรศการ 100 เอาไป 20
การจราจร 100 เอาไป 10

สวัสดิ์ดีค่ะคุณครูที่น่ารัก

จำหนูได้ไหมค่ะ หนูจบม.3 เมื่อ3 ปีที่แล้วขณะนี้หนูใกล้จบการศึกษาปวชแล้วนะค่ะ

หนูขอขอบคุณครูทุกคนที่ให้ความรู้ สอนในทางที่ดี ให้โอกาส

ลูกศิษคนนี้จะจดจำพระคุณนี้ไว้ไม่รู้ลืมค่ะ

........ด้วยความเคารพรักจากใจศิษคนนี้.........

...อภิญญา มั่นแย้ม......

คนสวยใคร ๆ ก็จำได้  ดีใจนะที่ส่งลูกศิษย์ได้ถึงฝั่งอีกคนหนึ่งแล้ว  ..ขอให้มีความสุขและโชคดีปีใหม่จ้ะ

Have a wonderful Valentine’s Day!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท