สรุปงานวิจัย เล่ม 8


ชื่อเรื่อง  สภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1

ผู้วิจัย  บุญกล้า  ปลื้มอารมณ์

ปีที่วิจัย  พ.ศ.2551

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อศึกษาปัญหาสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1
  2. เพื่อเปรียบเทียบปัญหาสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 จำแนกตามเพศ
  3. เพื่อเปรียบเทียบปัญหาสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 จำแนกตามชั้นเรียน

 

วิธีวิจัย

               วิธีการ  เชิงสำรวจ

               กลุ่มตัวอย่าง 

                              1. ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้  ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านวังวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 114 คน

                              2. กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้  ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านวังวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1  ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) โดยใช้ระดับการศึกษา และเพศเป็นเกณฑ์ในการแบ่งชั้น  การกำหนดกลุ่มตัวอย่างจากประชากร  ใช้ตารางของ เครจซี่ และมอร์แกน (Krejeie & Morgan, 1970, p.608)  แล้วมาคำนวณหาสัดส่วนตามระดับชั้น  ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 88 คน  แยกเป็นนักเรียนชาย 47 คน และนักเรียนหญิง 41 คน

               เครื่องมือ  เป็นแบบสอบถามที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนบ้านวังวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแนวคิดของลิคอร์ท (Likert, cited in Best&Kahn, 1993,p.247)

               วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล

  1. ขอหนังสือจากภาควิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อขอความร่วมมือ และขอความอนุเคราะห์จากผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวังวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้วเขต 1 ในการแจกแบบสอบถามให้แก่กลุ่มตัวอย่าง
  2. ผู้วิจัยดำเนินการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างด้วยตนเอง  จำนวน 88 ฉบับ และได้รับคืน จำนวน 88 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100

               วิธีวิเคราะห์ผล

                              สถิติพื้นฐาน  คะแนนเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                              สถิติอ้างอิง  ใช้การทดสอบค่าที (t-test), และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA)

ผลการวิจัย

  1. ปัญหาสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1  โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน  พบว่า ด้านลักษณะพฤติกรรมของผู้ปกครอง  ด้านลักษณะพฤติกรรมของเพื่อนร่วมชั้นเรียน  และลักษณะพฤติกรรมของนักเรียนอยู่ในระดับมาก  ด้านลักษณะพฤติกรรมของครูผู้สอนอยู่ในระดับปานกลาง  ด้านอาคารสถานที่ และสื่อการเรียนการสอนอยู่ในระดับน้อย
  2. เปรียบเทียบปัญหาสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1  จำแนกตามเพศของนักเรียน  โดยรวม และรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ  ยกเว้น ด้านลักษณะพฤติกรรมของนักเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนหญิงมีลักษณะพฤติกรรมที่มีปัญหามากกว่านักเรียนชาย
  3. เปรียบเทียบปัญหาสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 จำแนกตามระดับชั้นเรียน โดยรวม และรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านลักษณะพฤติกรรมของครูผู้สอน และด้านอาคารสถานที่ และสื่อการเรียนการสอน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

 

หมายเลขบันทึก: 321367เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2009 03:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ สำเร็จแล้ว พี่เราก็เร็วเหมือนกัน แสดงว่าไวไฟเหมือนกันนะ

พี่ยุทธครับ ชอบมาดเลยเรื่องนี้ ผอ.ท่านนี้เป็นพี่ชายผมเอง ท่าน เก่งมากครับ แถมยังแต่งกลอนเก่งมาก ๆ ด้วย โรงเรียนท่านก็อยู่ใกล้ ๆ โรงเรียนผมด้วย อ่านสรุปผลการวิจัยแล้ว ใช่เลยครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ.. ครูบอยรู้จักคนเยอะ อนาคตไกลแน่นอนครับ

ขอบคุณครับ...

สวัสดีปีใหม่ครับ....

ขอให้มีความสุขมาก ๆ สุขภาพแข็งแรงครับ

ขอบคุณครับ...

สวัสดีปีใหม่ครับ....

ขอให้มีความสุขมาก ๆ สุขภาพแข็งแรงครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ มีสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจเข้มแข็ง ให้มีแต่ความสุขตลอดปี และตลอดไปนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีปี2553 ครับ

พี่ยุทธสุดยอดมากสำหรับคะแนนสอบ........

แต่น้องคงต้องพัฒนาอีกเยอะ...นับถือ นับถือ

กำลังเรียน การศึกษาอิสระค่ะ อ่านดูแล้วน่าจะเหมาะสมกับสถาพ รร.ค่ะ มีอะไรจะแนะนำก็ส่งตอบเป็นการส่วนตัวได้นะค่ะ

เพราะอยู่บนดอย เปิดอินเตอร์เน็ตยากพอสมควรค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท