รายงานการพัฒนาชุดการสอน วิชาชีววิทยา รหัสวิชา ว40242 เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดย...นางอนงค์ลักษณ์ ภักดีศิริ


ชื่อเรื่อง                  รายงานการพัฒนาชุดการสอน รายวิชาชีววิทยา  รหัสวิชา ว40242 

เรื่อง  ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน

สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ผู้รายงาน              นางอนงค์ลักษณ์     ภักดีศิริ

โรงเรียน                โรงเรียนมหิศราธิบดี  อำเภอเมือง  จังหวัดนครราชสีมา  ปีที่พิมพ์  2552

 

บทคัดย่อ

การพัฒนาชุดการสอนรายวิชาชีววิทยา รหัสวิชา ว40242 เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของชุดการสอนวิชาชีววิทยา รหัสวิชา ว40242  เรื่อง  ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดการสอนวิชาชีววิทยา  รหัสวิชา ว40242  เรื่อง  ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  3) เพื่อประเมินชุดการสอน วิชาชีววิทยา  รหัสวิชา ว40242  เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนมหิศราธิบดี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา  จำนวน 40 คน  มีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ  1) ชุดการสอนรายวิชาชีววิทยา  รหัสวิชา ว40242  เรื่อง  ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา  รหัสวิชา ว40242  เรื่อง  ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้รายงานได้ดำเนินการ ดังนี้  1)  ดำเนินการสอนโดยใช้ชุดการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน ใช้เวลา  28 ชั่วโมง  2) ทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา  เรื่อง  ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน 3) สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนด้วยแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน จำนวน 15 ข้อ ในการวิเคราะห์ข้อมูลผู้รายงานได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล  ดังนี้ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการสอนรายวิชาชีววิทยา  รหัสวิชา ว40242 เรื่อง  ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5   2) ทำการทดสอบคะแนนเฉลี่ยที่ได้จากการทดสอบหลังเรียนกับเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้โดยใช้ One Sample 3) หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน

ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า  ชุดการสอนรายวิชาชีววิทยา   รหัสวิชา ว40242  เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ประสิทธิภาพเท่ากับ 82.34 / 83.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยชุดการสอน วิชาชีววิทยา  รหัสวิชา ว 40242 เรื่อง  ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนโดยรวมและรายด้านทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ชุดการสอน
หมายเลขบันทึก: 321108เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ
  • มีสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจเข้มแข็ง ให้มีแต่ความสุขตลอดปี และตลอดไปนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณบุษรา
ขอให้มีสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจเข้มแข็ง
ให้มีแต่ความสุขตลอดปี และตลอดไปเช่นกันครับ

ขอบคุณครับที่มาทักทายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท