การพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลตามมาตรฐาน HCQA.


ถ้าพิจารณาให้ดีจะเห็นว่ามาตรฐานบริการสาธารณสุขเปรียบเสมือนตะแกรงร่อนนำสิ่งส่งมอบดีๆ จากผู้ให้บริการไปสู่ผู้รับบริการ

เก็บตก จากการไปอบรม วิธีสุ่มตรวจประเมินคุณภาพบริการตามมาตรฐานบริการสาธารณสุข เมื่อ 14-16 ตุลาคม 2552 ที่ เดอะริช จังหวัดนนทบุรี ก็จะขอนำเฉพาะส่วนที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพบริการมาเล่าสู่กันฟัง

การพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลตามมาตรฐาน HCQA (Hospital Care Quality Audit) เป็นกระบวนการตรวจประเมินเพื่อให้รางวัลจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  ซึ่งมีการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานบริการสาธารณสุขฉบับเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2550 โดยมุ่งเน้น"สิ่งส่งมอบ" หรืิอ "บริการสาธารณสุข" ที่ปลอดภัย (Safty) มีคุณภาพ (Quality) และคุณค่า(Value) เป็นที่พึ่งของประชาชนได้

บริการ (Service) หมายถึง สิ่งส่งมอบ (Service deliverable) ที่ผู้ให้บริการส่งมอบให้ผู็้รับบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ (Service needs)

บริการหรือสิ่งส่งมอบ เป็น ผลลัพธ์ (Out put) ที่ได้จากกระบวนการให้บริการ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือ

1. สิ่งของที่ให้ผู้รับบริการไป (Product content in service) ได้แก่ ยา วัคซีน เวชภัณฑ์ หรือผลิตภัณฑ์ กายอุปกรณ์ ฯลฯ

2. สิ่งของและ/หรือสถานที่ที่จัดไว้ให้ผู้รับบริการใช้ (Facility content in service)ได้แก่ เสื้อผ้า หมอน ปรอทวัดไข้ EKG รถเข็น ห้องตรวจโรค ห้องน้ำ ทางสัญจร ไฟฟ้า เครื่องป้องกันอันตราย ฯลฯ

3. ผลงานที่กระทำให้ผู้รับบริการ (Work content in service) ได้แก่ ผลการตรวจ ผลการวินิจฉัย ความเห็นและคำแนะนำ การวางแผนการรักษา หัตถการต่างๆ การเฝ้าระวังดูแล การเคลื่อนย้าย การส่งต่อ การฝึกทักษะที่จำเป็นให้ การรับรองและยืนยันสิทธิ์ การจัดคิว การควบคุมการแพร่กระจายเชื้อ ของเสียและมลพิษ ข้อมูลข่าวสาร การอำนวยความสะดวกต่างๆ ฯลฯ

มาตรฐานบริการสาธารณสุข แบ่งสิ่งส่งมอบทั้ง 3 ส่วน ออกเป็น 10 หมวด คือ

1. ผลการตรวจ

2. ผลการวินิจฉัย/ข้อสันนิษฐานเบื้องต้น

3. ความเห็นและคำแนะนำ

4. การฝึกทักษะที่จำเป็นให้ เช่น การให้อาหารทางสายยาง การทำแผล การออกกำลังกาย ฯลฯ

5. การเฝ้าระวังดูแล(ขณะอยู่ในพื้นที่,ขณะเคลื่อนย้าย และขณะส่งต่อ)

6. บริการยา วัคซีน เวชภัณฑ์ หรือผลิตภัณฑ์ ที่ส่งมอบให้ผู้รับบริการ

7. หัตถการที่กระทำต่อร่างกายผู้รับบริการ

8. ผลงานอื่นที่ดำเนินการให้ที่ไม่ใช่หัตถการ

9. สิ่งของ สถานที่ ที่จัดไว้ให้ผู้รับบริการใช้ หรือใช้กับผู้รับบริการ

10. ผลงานและสิ่งส่งมอบที่มีผลกระทบต่อชุมชนและสังคม ได้แก่ บริการฉุกเฉิน หัตถการฉุกเฉิน ( เช่น CPR งงใช่ไหม!!!)  ข้อมูลข่าวสาร ขยะ มลพิษ ฯลฯ

นอกจากนี้มาตรฐานบริการสาธารณสุขยังได้กำหนดลักษณะที่พึงประสงค์(คุณภาพ)   ของสิ่งส่งมอบแต่ละหมวดอย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่น หัตถการที่กระทำต่อร่างกาย ทั้งเพื่อการรักษา และเพื่อการวินิจฉัย ต้องกระทำโดยผู้ที่ผ่านการฝึกทักษะมาเป็นอย่างดี มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาให้ผู้รับบริการมีชีวิตรอดปลอดภัย และจะต้องพยายามให้ผู้รับบริการไม่เจ็บปวดหรือ มีความเจ็บปวดทรมานน้อยที่สุด โดยคำนึงถึงความเชื่อตามหลักศาสนา ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์และภายใต้จริยธรรมวิชาชีพ ถ้าพิจารณาให้ดีจะเห็นว่ามาตรฐานบริการสาธารณสุขเปรียบเสมือนตะแกรงร่อนนำสิ่งส่งมอบดีๆ จากผู้ให้บริการไปสู่ผู้รับบริการ ส่วนสิ่งที่ไม่ดีไม่พึงประสงค์เราก็ต้องแก้ไขปรับปรุงกันต่อไป

และไม่ว่าจะพัฒนาคุณภาพด้วยกระบวนการใด ถือว่าดีและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสิ้น 

*** ใครสนใจมาตรฐานบริการสาธารณสุข มายืมอ่านได้ ประมาณ 10 หน้าเอง***/By Jan

หมายเลขบันทึก: 321081เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

"ไม่ว่าจะพัฒนาคุณภาพด้วยกระบวนการใด ถือว่าดีและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสิ้น "

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

อ.ชูชาติ  ยังมาสอนอยู่มั้ยคะ

แน่นอนค่ะอ.ชูชาติ ท่านยังคงมาสอนและให้แง่คิดมุมมองต่างๆ ซึ่งผู้ให้บริการอย่างเราไม่เคยนึกหรือคาดไม่ถึงมาสะกิดใจพวกเราอยู่ เสมอๆ และนอกจากท่านจะเป็นอาจารย์ที่น่าเคารพแล้วท่านยังแสดงให้เราเห็นอยู่เสมอว่าแม้ท่านจะเป็นอาจารย์ แต่ท่านก็เรียนรู้ความรู้และความไม่รู้ของลูกศิษย์ด้วย จะเห็นได้จากแต่ละครั้ง แม้จะเป็นเรื่องเดิม ก็ไม่ได้น่าเบื่อหรือจำเจ แต่จะมีความรู้หรือมุมมองใหม่ๆ เพิ่มพูลขึ้นเสมอ ใครที่เป็นลูกศิษย์ท่านคงเข้าใจดี/By Jan

ได้เคยมีโอกาสเรียนรู้กับอาจารย์ชูชาติ ฟังเข้าใจง่าย ไม่มีภาษาเทพที่ต้องกลับมาตีความ นำมาปฏิบัติได้จริงทำให้เกิดการพัฒนาอย่างแท้จริง ถ้านำหลักการมาปฏิบัติที่จะทำให้เกิดสิ่งส่งมอบที่ปลอดภัย มีคุณภาพ และมีคุณค่า อย่างต่อเนื่อง ชอบมากคะ / BUA

รบกวนช่วยทีคะ คือไม่เขาใจเกี่ยวกับ HCQAเรื่อง การใส่สายยางให้อาหารในงานERคะ สิ่งส่งมอบ คืออะไรอะ จุดคุณภาพคืออะไรค่า รบกวนช่วยทีคะ งงวมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท