"...ความถูกต้องเหมาะสมกับสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล..."


"...คนที่รู้จักความถูกต้องเหมาะสได้ ต้องรู้จักให้เกียรติต่อประเทศชาติ ต่อผู้อื่น และต่อตัวเอง สิทธิเสรีภาพมันจึงจะถูกใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล..."
เมื่อสองวันที่ผ่านมาผู้เขียนอ่านเจอข่าวสะกิดใจอยู่ข่าวหนึ่ง เป็นข่าวเกี่ยวกับการที่ดาราทำผมทรงโมฮ็อกเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร แล้วก็เลยเถิดมาจนถึงกับมีการวิพากษวิจารณ์ถึงความเหมาะสม-ไม่เหมาะสมต่อพฤติกรรมของดาราคนนั้น ซึ่งผู้เขียนไม่ขอกล่าวถึงในพฤติกรรมของดาราคนนั้นว่าเหมาะสมหรือไม่ แต่ที่ผู้เขียนรู้สึกสะกิดใจคือ อะไรคือความถูกต้องเหมาะสมอย่างนั้นหรือ เราเอาอะไรมาวัดว่า มันถูกต้องเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม เราใช้มาตรฐานไหน ประเพณี วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม หรืออะไรอย่างนั้นหรือ หรือว่าเพียงเรารู้สึกว่ามันไม่ถูกต้อง เราใช้แค่ความรู้สึกในการตัดสินใช่หรือไม่ หากจะบอกว่ามันเป็นพิธีกรรมที่ศักดิสิทธิ์ และอะไรคือความศักดิ์สิทธิ์ ใครเป็นคนกำหนดว่ามันศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ นี่เรื่องหนึ่ง

 

ประการต่อมาคือสรุปแล้วดาราคนนั้นไม่มีสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลที่จะทำทรงผมแบบนั้นใช่หรือไม่ หากไม่มี---แล้วรัฐธรรมนูญเขียนมาได้อย่างไรว่า ประชาชนย่อมมีสิทธิเสรีภาพฯ อย่างนี้มันขัดกันใช่หรือไม่ อะไรคือสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างนั้นหรือ?

 

อันที่จริงแล้วรัฐธรรมนูญไม่ได้ขัดต่ออะไรทั้งนั้น ที่ขัดก็คือความรู้สึกของคนนั่นเอง หากคนเรามีวุฒิภาวะพอว่าอะไรเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมแล้ว เขาย่อมให้เกียรติตนเองและผู้อื่น ทั้งในที่ของตัวและในที่สาธารณะ ย่อมไม่ทำสิ่งใดให้ต้องเดือดร้อนทั้งต่อตัวเองและผู้อื่นในภายหลัง

 

คนที่รู้จักความถูกต้องเหมาะสมได้ ต้องรู้จักให้เกียรติต่อประเทศชาติ ต่อผู้อื่น และต่อตัวเอง สิทธิเสรีภาพมันจึงจะถูกใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล

 

แล้วถามว่า การที่กลุ่มบุคคลบางกลุ่มเขาไม่พอใจต่อการกระทำของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นด้วยเหตุผลใดก็ตาม แล้วเขาออกมาก่อการประท้วงปิดถนนบ้าง ปิดสนามบินบ้าง ปิดทำเนียบรัฐบาลบ้าง ปิดหูปิดตาบ้าง นี่มันเหมาะสมหรือไม่ หากเหมาะสมแล้ว มันเป็นการให้เกียรติประเทศชาติหรือไม่ ?

 

การใช้สิทธิเสรีภาพ เราเอาอะไรมาเป็นมาตรฐานในการใช้? อารมณ์ความพึงพอใจส่วนบุคคลหรือไม่? เหตุผล? หรือความมีวุฒิภาวะ? อะไรอย่างนั้นหรือ

 

เราใช้สิทธิเสรีภาพเป็นกันหรือไม่ หรือว่าสักแต่ว่าใช้ๆกันไปเรื่อยเปื่อยตามคำเขากล่าวว่ามันเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นพอแล้ว ไม่ต้องรู้อะไรมากไปกว่านี้อีกแล้วใช่หรือไม่

 

ฉะนั้น จึงกล่าวได้ว่า อันความถูกต้องเหมาะสมกับสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลนั้น มันใช้ต่างกันเพียงนิดเดียว นั่นก็คือ ความรู้สึก---ไม่ใช่ประเพณี วัฒนธรรม หรือขนบธรรมเนียม กฎระเบียบอะไรทั้งนั้น ...
หมายเลขบันทึก: 321027เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท