องค์กรสมรรถนะสูง


องค์กรสมรรถนะสูง (High Performance Organization: HPO)

เมื่อกล่าวถึงองค์กรสมรรถนะสูง มีนักวิชาการและผู้รู้ได้ให้บทนิยามไว้อย่างหลากหลาย และหากเมื่อวิเคราะห์นัยยะแล้วจะพบว่า

ความหมายขององค์กรสมรรถนะสูง คือ การเป็นองค์กรที่เก่ง มีแผนรองรับกับสภาวะต่างๆอย่างชัดเจน มีการวิเคราะห์สถานการณ์ที่สามารถกระทบต่อการทำงานจากรอบด้านทุกมุมมองทำให้สามารถปฏิบัติภารกิจบรรลุตามวัตถุประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามเวลา และคุณภาพของผลงานดีเยี่ยม เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป

ปัจจัยสำคัญหรือองค์ประกอบของการเป็นองค์กรสมรรถนะสูง  คือ ต้องเป็นองค์กรที่มีขีดความ สามารถในการเปลี่ยนแปลง เป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ยึดระบบบังคับบัญชาที่เข้มข้นจนเกินไป และที่สำคัญคือการกระตุ้นให้คนในองค์กรรักษาระดับของความเป็นองค์กรสมรรถนะสูงได้อย่างยั่งยืน ปัจจัยที่จะสามารถขับเคลื่อนให้องค์กรเปลี่ยนแปลงได้คือการสร้างให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร โดยระบบการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลภายในองค์กร

การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ : Public Sector Management Quality Award  หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า PMQA  เป็นกระบวนการพัฒนาองค์กรภาคราชการ โดยนำ “เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ”  ที่ได้รับพัฒนาจากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติและสำนักงาน ก.พ.ร. มาใช้กับระบบราชการ 

องค์ประกอบของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ

สาระสำคัญของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ  จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ

ส่วนที่ 1  ลักษณะสำคัญขององค์กร  เป็นการอธิบายถึงภาพรวมของส่วนราชการ  สภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาน (ข้อมูลพื้นฐานหน่วยงาน) ความสัมพันธ์กับผู้รับบริการและผู้เกี่ยวข้อง (ประชาชน ส่วนราชการ  หน่วยงานภายนอก)  สิ่งสำคัญที่มีผลต่อการทำงานของส่วนราชการ ความท้าทายเชิงยุทธศาสตร์ที่กำลังเผชิญอยู่ รวมทั้งระบบการปรับปรุงผลการดำเนินงานของส่วนราชการ

ส่วนที่ 2  เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ  เป็นแนวทางในการบริหารจัดการที่ดีของสวนราชการที่เป็นไปตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น เน้นความสอดคล้องเชื่อมโยงและบูรณาการอย่างเป็นระบบ (ที่ค่อนข้างเข้าใจยาก)  มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจประเมินการดำเนินการของส่วนราชการในประเด็นต่าง ๆ ตามหมวดของเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ทำให้เห็นโอกาสในการปรับปรุงกระบวนการของส่วนราชการ นำไปสู่การยกระดับคุณภาพการปฏิบัติงานของส่วนราชการต่อไป  ประกอบด้วย 7 หมวด  ได้แก่

หมวด  1   การนำองค์กร (วางวิสัยทัศน์ ค่านิยม ทิศทางการทำงาน)

หมวด  2   การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ (วางยุทธศาสตร์ การบริหารความเสี่ยงการถ่ายทอดเป้าหมายและตัวชี้วัดขององค์กรไปสู่หน่วยงาน/บุคคล (การนำยุทธศาสตร์ไปปฏิบัติ))

หมวด  3   การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสีย (การรับฟังความเห็นหรือมีส่วนร่วมจากประชาชน  การปรับระบบให้บริการประชาชน การสำรวจความพึงพอใจ)

หมวด  4   การวัด  การวิเคราะห์  และการจัดการความรู้ (การจัดการสารสนเทศ การจัด การความรู้)

หมวด  5   การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล (ระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล : HRM และ HRD การปรับกระบวนทัศน์ ค่านิยม ทัศนคติ คุณธรรมจริยธรรม  กระบวนการสร้างคุณค่า)

หมวด  6   การจัดการกระบวนการ (การลดขั้นตอน  การเปลี่ยนแปลงกระบวนงาน)หมวด  7   ผลลัพธ์การดำเนินการ (ผลการปฏิบัติงานตามมิติการประเมิน 4 ด้านของ

Balanced Scorecard  คือ ด้านประสิทธิผลตามแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร , ด้านคุณภาพการให้บริการ , ด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติราชการ , ด้านการพัฒนาองค์กร )

สรุปส่งท้าย

บทความนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรายละเอียดจากการศึกษาข้อมูลเรื่องการนำองค์สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง  ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งของการจุดประกายความคิด  ในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงองค์กรของท่านให้มีสมรรถนะเทียบเท่ากับองค์ชั้นนำต่างๆได้

 

ที่มา :    

http://province.prd.go.th/surin/PMQA004.doc     

http://www.opdc.go.th/oldweb/thai/High_Performance_Organize/HPOContent1.pdf

http://www.opdc.go.th/oldweb/thai/High_Performance_Organize/HPOContent2.pdf

 

หมายเลขบันทึก: 320784เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2009 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คุณสิมาลัย ขออนุญาตนำองค์กรสมรรถนสูงไปอ้างอิงนะครับ

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ ที่นำมาแบ่งปันกันในวันนี้ด้วยนะครับ

บทความนี้ทำให้จุดประกายความคิดในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงองค์กรให้มีสมรรถนะที่ดีได้.........ขอบคุณคะ

ขอบคุณ คุณสิมาลัย ผมตามหาHPO มาเจอที่นี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท