ครูดง 09
นาย สมศักดิ์ ศักดิ์ บุตรแวง

เฮน้ำไฟฟรีต่ออีก3เดือน


รัฐบาลซานตาคลอสใจดี แจกของฟรีให้ประชาชนอีกระลอกเป็นของขวัญปีใหม่

เฮน้ำไฟฟรีต่ออีก3เดือน


รัฐบาลซานตาคลอสใจดี แจกของฟรีให้ประชาชนอีกระลอกเป็นของขวัญปีใหม่ โดย ครม.มีมติต่ออายุมาตรการลดค่า ครองชีพของประชาชนต่อไปอีก 3 เดือนจากเดิมที่กำหนดสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค. เลื่อนไปถึง มี.ค. 53 แต่ลดปริมาณการใช้น้ำฟรีลงจากครัวเรือนละ 30 ลูกบาศก์เมตร ต่อเดือน เหลือ 20 ลูกบาศก์เมตรต่อเดือน ป้องกันการใช้ น้ำฟุ่มเฟือยรัฐบาลเป็นซานตาคลอสใจดี ขยายมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ได้แก่ น้ำประปา ไฟฟ้า รถเมล์ รถไฟชั้น 3 ฟรี ออกไปอีก 3 เดือน เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชนคนไทย ทั้งนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ว่า ครม.เห็นชอบให้ขยายมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ได้แก่ น้ำประปา ไฟฟ้า รถเมล์ รถไฟชั้น 3 ฟรี ออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ออกไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. 53 แม้ว่ากระทรวงการคลังจะเสนอให้ขยายออกไปอีก 6 เดือนก็ตาม แต่เนื่องจาก ครม.เห็นว่าขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจดีขึ้นแล้ว จึงควรขยายต่อเพียงแค่ 3 เดือนก่อน แล้วค่อยประเมินผลและนำมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง โดยยอมรับว่ามาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนครั้งนี้ เป็นมาตรการพิเศษและเป็นมาตรการระยะสั้น ที่รัฐบาลหวังช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัวเท่านั้น

นายกรณ์กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะให้ขยายมาตรการออกไป แต่มีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดเพื่อให้เกิดความเหมาะสม และส่งเสริมให้เกิดการประหยัดมากขึ้น โดยเฉพาะการให้ประชาชนใช้น้ำประปาฟรี ซึ่งลดเหลือเพียงไม่เกินเดือนละ 20 ลูกบาศก์เมตรต่อครัวเรือน จากเดิมที่กำหนดไว้ 30 ลูกบาศก์เมตรต่อครัวเรือน เพื่อควบคุมไม่ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือย ครอบคลุม 69-70% ของครัวเรือนทั่วประเทศ ส่วนค่าไฟฟ้ายังคงเดิมที่ไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือน ครอบคลุมประชาชน 50% รวมถึงการขึ้นรถเมล์ฟรี รถไฟชั้น 3 ฟรี โดยรัฐบาลจะเสียงบประมาณในการขยายมาตรการครั้งนี้ 6,000 ล้านบาท ส่วน 6 เดือนก่อนใช้งบประมาณ 11,000 ล้านบาท เมื่อรวมมาตรการที่ดำเนินการมาก่อนหน้านี้อีก 5,000 ล้านบาท รวมแล้วต้องใช้เงินสนับสนุน 25,000 ล้านบาท จากเดิมให้แต่ละรัฐวิสาหกิจกู้เงินมาชดเชยและคลังเป็นผู้ค้ำประกันในครั้งนี้ จึงให้เปลี่ยนแปลงใหม่โดยรัฐบาลจะตั้งงบประมาณปี 2554 มาสนับสนุนให้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการให้บริการประชาชนรมว.คลังกล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการตรึงราคาก๊าซหุงต้มในภาคครัวเรือน ไม่ได้เสนอให้ ครม.ต่ออายุออกไป เพราะก่อนหน้านี้รัฐบาลได้มีมติให้ตรึงราคาก๊าซหุงต้มในภาคครัวเรือนต่อไปจนถึงเดือน ส.ค. 2553 อยู่แล้วจึงไม่จำเป็นต้องเสนอให้ต่ออายุมาตรการออกไป

ด้านนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมจะเพิ่มจำนวนตู้โดยสารพิเศษของรถไฟอีก 1 ตู้ โดยไม่เก็บค่าโดยสารจากประชาชน โดยพ่วงไปกับรถไฟทุกขบวนด้วยในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ เพื่อลดภาระให้กับประชาชน และจะเร่งปรับปรุงคุณภาพรถไฟและรถเมล์ให้ดีเท่ากับรถที่เก็บค่าบริการด้วย

ขณะที่นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า สศช.เคยให้ความเห็นไปแล้วว่าควรลดระยะเวลามาตรการลงและจากนี้ไปมาตรการช่วยเหลือประชาชนจะเริ่มลดลง เพราะภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลังได้เสนอให้ต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชนไปอีก 6 เดือนสิ้นสุด 30 มิ.ย. 2553 ซึ่งรัฐบาลต้องมีค่าใช้จ่าย 12,171 ล้านบาท แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มองว่าขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นแล้ว จึงขอให้ต่อไป 3 เดือนก่อนแล้วค่อยมาประเมินกันอีกครั้งว่าควรต่ออายุมาตรการนี้ไปอีกหรือไม่ นอกจากนี้ มีการรายงานว่ามาตรการใช้รถเมล์ฟรี รัฐบาลได้ใช้รถเมล์วันละ 800 คัน ใน 73 เส้นทาง ขณะที่รถไฟฟรีได้ใช้รถไฟชั้น 3 เชิงสังคม 164 ขบวนต่อวัน และรถไฟชั้น 3 ระยะทางไกลในขบวนรถเชิงพาณิชย์ 8 ขบวนต่อวันที่ให้บริการประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

หมายเลขบันทึก: 320699เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2009 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ของเก่าให้ใช้ฟรี 30หน่วยสิ้นสุด31ธค.2552

แต่บิลที่มาเรียกเก็บเงินในวันที่ 5 มค.2553 การประปาภูมิภาครังสิต ตัดแค่20หน่วย ทำไมเป็นเช่นนี้

แสดงว่าได้ใช้น้ำเรท30หน่วย ไม่ถึง31ธค.52 จริง

การประปาอ้างว่าบิลออกในเดือนนี้ ต้องถือว่าแค่ 20 หน่วย (นี่ถ้าการประปาเก็บบิลไว้ไม่ออกในแต่ละเดือน มาออกทีเดียวเลยหลังหมดเขต ประชาชนก็อดใช้น้ำฟรีสิ)

รัฐบาลประกาศชัดเจน ต่อให้ใหม่เริ่มอีก 3เดือน 1 มค53 นี่ใช้น้ำของเดือนมค.ไม่ถึง5วันเลย บิลมาเก็บเงินแล้ว(เอาของเดือนธค.52มาเก็บแต่ตัดเรทใหม่แค่20หน่วย)

งงน่ะ

รัฐบาลโกหก หรือการประปาส่วนภูมิภาครังสิตมั่วนิ่ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท