ปฏิบัติบูชา “เสด็จเตี่ย” กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์


คุณค่าและความหมายที่ยิ่งใหญ่ของ “เสด็จเตี่ย” กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เป็นสิ่งที่เราต้องใช้ “ใจ” สัมผัส ด้วยความสงบนิ่ง นอบน้อมถ่อมตน และตั้งใจมั่นเพื่อนำไปสู่ “การปฏิบัติบูชา” ที่มีคุณค่าเป็นอเนกอนันต์

ช่วงตอนเย็นทุกครั้งที่ผมไปออกกำลังกาย ณ สวนสาธารณะอาภากรเกียรติวงศ์ หลังจากจ็อกกิ้งรอบสนามกีฬาเสร็จแล้ว เมื่อเดินกลับมาที่สวนสาธารณะจะต้องหยุดยืนอยู่หน้าองค์พระรูป “เสด็จเตี่ย” กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ยกมือขึ้นไหว้แล้วสวดมนต์บูชา “เสด็จเตี่ย” ว่า

ชุมพรจุติ อิทธิกะระนัง สุขโข นะโมพุทธายะ

นะมะพะธะ จะพะกะสะ มะอะอุ

จบลงด้วยคำอธิษฐานสั้น ๆ 2 ข้อความให้กับตนเองและสังคมชุมพร ผมทำซ้ำ ๆ แบบนี้เป็นประจำจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีปฏิบัติที่หล่อหลอมจิตใจให้มั่นคงต่อคำอธิษฐานที่เราได้ประกาศไว้กับ “เสด็จเตี่ย”

วันหนึ่ง หลังจากไหว้ “เสด็จเตี่ย” แล้วไปเดินต่อรอบ ๆ สระน้ำ ในสมองและจิตใจโปร่งโล่งจากความคิดอื่นใด ทำให้ผมได้ใคร่ครวญความหมายของคาถาบูชาเสด็จเตี่ย ผมไม่ทราบว่าคาถานี้ใครเป็นผู้ประพันธ์ไว้ จะโดย “เสด็จเตี่ย” ท่านจารึกไว้ด้วยตนเองขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ หรือมีผู้รู้เขียนขึ้นในภายหลัง หรือออกจากปากของ   “ร่างทรงเสด็จเตี่ย” ที่เคยได้ยินเล่าขานกันมา แต่บัดนี้ คาถาบูชาเสด็จเตี่ยได้แพร่หลายไปทั่วประเทศ โดยเฉพาะในหน่วยงานของกองทัพเรือ หมู่บ้าน / ชุมชนชาวประมง และครัวเรือนที่มีพระรูป “เสด็จเตี่ย” ไว้กราบไหว้บูชา คุณค่าและความหมายของคาถาบูชาเสด็จเตี่ยจึงเป็นเรื่องที่ผู้มีจิตศรัทธาจะต้องเรียนรู้ ทำความเข้าใจ และปลูกฝังให้เกิดเป็นอุดมการณ์ร่วมทั้งต่อตนเองและสังคมในภาพรวม ผมทดลองแปลความหมายออกมาตามความเข้าใจของผม ดังนี้

ชุมพรจุติ

=

เกิดมาเพื่อรับใช้สังคมชุมพร

อิทธิกะระนัง สุขโข

=

สร้างกรณียกิจที่ยิ่งใหญ่นำมาซึ่งความสุข
(ขนย้ายสรรพสัตว์ข้ามกองทุกข์)

นะโมพุทธายะ

=

ขอพุทธานุภาพ นำสู่ความสำเร็จ

ส่วนคำว่า นะมะพะธะ จะพะกะสะ มะอะอุ เคยอ่านเจอว่าเป็นคาถา “เร่งธาตุ” นำอักษรตัวหน้าของชื่อและคาถาที่สำคัญมากล่าวโดยย่อ

คุณค่าและความหมายของคาถาบทนี้ไม่ธรรมดาเลยนะครับ เพราะนี่คือ “อุดมการณ์ร่วม” ที่ทุกผู้คนโดยเฉพาะชาวชุมพรจะต้องเรียนรู้ ทำความเข้าใจ และน้อมนำมาปฏิบัติ ฤทธิ์อำนาจของคาถาบูชาเสด็จเตี่ยที่ท่านทั้งหลายสวดมนต์ กราบไหว้ อธิษฐานขอบรรลุความสำเร็จในเรื่องต่าง ๆ ตามมาด้วยการบนบานศาลกล่าว ไม่ว่าจะถวายประทัด ดอกกุหลาบ ยิงปืน ฯลฯ ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า คงจะไม่เทียบเท่าการปฏิบัติให้ถึงซึ่งคุณค่าและความหมายของคาถาบทนี้

ในวันที่ 19 - 27 ธันวาคม 2552 จังหวัดชุมพรกำหนดจัดงานเทิดพระเกียรติ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์และงานกาชาด ประจำปี 2552 ณ สวนสาธารณะอาภากรเกียรติวงศ์และสนามกีฬาจังหวัดชุมพร เพื่อเทิดพระเกียรติกรมหลวงชุมพรฯ และรักษาประเพณีอันดีงามซึ่งเป็นงานประจำปีของจังหวัดชุมพร ตลอดจนเป็นการหารายได้ให้กับเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร ในการบรรเทาทุกข์ประชาชนผู้ประสบภัยต่าง ๆ และช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ทุพลภาพ อีกทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร

มีกิจกรรมที่สำคัญประกอบด้วย พิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ บริเวณศาลบน ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร ในวันที่ 19 ธันวาคม 2552 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป โดยปีนี้คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ (ทมยันตี) ได้มาให้คำแนะนำการจัดพิธีบวงสรวงที่ถูกต้องสมพระเกียรติด้วยตนเอง และพิธีบวงสรวงที่ศาลล่าง โดยกองทัพเรือได้นำเรือรบหลวงคีรีรัฐ มาจอดทอดสมอที่หาดทรายรีด้วย

และเวลา 15.00 น. มีขบวนแห่เทิดพระเกียรติจากกองทัพเรือ ทหารบก ตำรวจ  พลเรือน สมาชิก อส. และกลุ่มพลังมวลชนจากทั้ง 8 อำเภอ ตั้งต้นขบวนที่ที่ว่าการอำเภอเมืองชุมพร (ศาลากลางหลังเก่า) เคลื่อนขบวนไปตามเส้นทางมุ่งสู่สวนสาธารณะอาภากรเกียรติวงศ์ ส่วนพิธีเปิดงานจะมีขึ้นเวลา 18.00 น. โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรเป็นประธาน ต่อด้วยการยิงพลุสี 19 นัด พลุเสียง 19 นัด และการแสดงของนักเรียนจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ นอกจากนี้มีการประกวดธิดากาชาด ประจำปี 2552 และการประกวดงามสมวัยขวัญใจกาชาด ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ด้วย

สำหรับภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการพระประวัติพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ การจัดแสดงนิทรรศการของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน การออกร้านกาชาดพาโชคและการจัดแสดงมหรสพให้ชมทุกคืนด้วย

กิจกรรมการจัดงานเทิดพระเกียรติ เป็นสิ่งที่เราท่านสัมผัสได้ด้วยประสาทสัมผัสภายนอก แต่คุณค่าและความหมายที่ยิ่งใหญ่ของ “เสด็จเตี่ย” กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เป็นสิ่งที่เราต้องใช้ “ใจ” สัมผัส ด้วยความสงบนิ่ง นอบน้อมถ่อมตน และตั้งใจมั่นเพื่อนำไปสู่ “การปฏิบัติบูชา” ที่มีคุณค่าเป็นอเนกอนันต์.

หมายเลขบันทึก: 320618เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2009 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณไอศูรย์คะ

(โอม)ชุมพรจุติ.. เห็นดังนี้ค่ะ

คำว่า จุติ แปลว่า เคลื่อน หรือ ย้าย จาก ภพหนึ่ง ไปสู่ อีกภพหนึ่ง

การกล่าวฯ เป็น การอัญเชิญดวงพระวิญญานศักดิ์สิทธิ์ของท่านเมื่อเราจะน้อมสักการะบูชา (จากพระนามเต็ม)

เหมือนเราบูชากล่าวนมัสการพระรัตนตรัยเป็นปฐมการอาราธนาฯค่ะ

ด้วยความเคารพจากใจจริงค่ะ

ยุวดี

คุณไอศูรย์คะ

(โอม)ชุมพรจุติ.. เห็นดังนี้ค่ะ

คำว่า จุติ แปลว่า เคลื่อน หรือ ย้าย จาก ภพหนึ่ง ไปสู่ อีกภพหนึ่ง

การกล่าวฯ เป็น การอัญเชิญดวงพระวิญญานศักดิ์สิทธิ์ของท่านเมื่อเราจะน้อมสักการะบูชา (จากพระนามเต็ม)

เหมือนเราบูชากล่าวนมัสการพระรัตนตรัยเป็นปฐมการอาราธนาฯค่ะ

ด้วยความเคารพจากใจจริงค่ะ

ยุวดี

  • ขอบพระคุณ...คุณยุวดีมาก ๆ ครับ
  • ความรู้น้อยของผมทำให้แปลความหมายคำว่า "จุติ" = เกิด (เป็นการคิด แปลความหมายแบบชาวบ้าน ขณะที่กำลังเดินรอบ ๆ สระน้ำในสวนสาธารณะ)
  • คำอธิบายของคุณยุวดีทำให้ผมหยิบพจนานุกรมนักเรียน ฉบับปรับปรุง ของลูกมาเปิดอ่านพบว่า "จุติ" = ตาย (มักใช้แก่เทวดา)
  • คำแปลของคุณยุวดีที่ว่า "จุติ" = เคลื่อน หรือ ย้าย จาก ภพหนึ่ง ไปสู่ อีกภพหนึ่ง ลึกซึ้งกว่ามากครับ
  • ขอเชิญชวนคุณยุวดีและท่านผู้รู้ช่วยกันขัดเกลาความหมายของ "คาถาบูชาเสด็จเตี่ย" บทนี้ ให้ชัดเจนและสวยงาม เป็นอุดมการณ์ร่วมของสังคมชุมพรต่อไปครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท