สามัคคีคือ..พลังอันยิ่งใหญ่


คนไทยด้วยกันฆ่ากันเอง แล้วเราจะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง

สามัคคีคือ  พลัง  อันยิ่งใหญ่

จังหวัดสกลนคร  เป็นศูนย์รวมของประชาชนหลากหลายชนชาติ  หลากหลายชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ร่วมกัน  ไม่ว่าจะเป็น  เผ่าภูไท  เผ่าย้อ  เผ่าโย้ย  เผ่ากะเลิง  เผ่าโซ่  หรือแม้แต่เผ่าเชื้อสายจีนเวียดนาม  สกลนครจึงมีความหลากหลายของวัฒนธรรมและประเพณีที่แต่ละเผ่ามีมาแต่โบราณกาล  และเนื่องด้วยที่แห่งนี่มีพี่น้องเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก  วันนี้การกลับมาเยือนถิ่นอีสานที่จังหวัดสกลนคร  จึงได้พบกับการแห่มังกร  เชิดสิงโต  ในงานไหว้ปึงเถ่าม่าปึงเถ่ากง

                การกลับมาสกลนครครั้งนี้  มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนเนื่องด้วยคุณปู่ไม่สบายต้องพักรักษาตัวในห้องไอซียูโรงพยาบาลจังหวัดสกลนคร  ห้องไอซียูกำหนดช่วงเวลาเยี่ยม  คือเช้า  กลางวัน  และเย็น  ช่วงละครึ่งชั่วโมง  จึงทำให้มีเวลาเหลือในการทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้บ้าง (เฉกเช่นกับการเขียน blog ในครั้งนี้ค่ะ)  เช้านี้ไปเยี่ยมคุณปู่ในเวลา  07.00 น. - 08.00 น.  เวลาที่เหลือจึงไปตลาดสดซื้อของขึ้นหิ้งพระบูชา  ทั้งดอกไม้พวงมาลัยถวายพระ  ดอกกุหลาบ  ขนมหวาน  และน้ำมะพร้าวบูชา ร.5  รวมถึงส้ม  ลูกพลับ  สับปะรดถวายก๋ง  ระหว่างการเดินเลือกซื้อของนั้นมีขบวนแห่มังกร  และเชิดสิงโตผ่านมาพอดีจึงหยุดดู

มังกรตัวใหญ่ความยาวกว่าสิบเมตรเลื้อยตามลูกแก้วที่ล่อด้วยเทพนาจา  มีสิงโตตัวเล็กขนปุกปุยสามตัววิ่งซุกซนหยอกล้อกันอย่างสนุกสนาน  มีเสียงประทัดระคนเสียงกลองดังเป็นจังหวะ  มีการโชว์ต่อตัว  และโชว์มังกรเลื้อยพันเสาสูงพ่นไฟ  แต่ที่เรียกเสียงปรบมือจากคนดูได้เป็นอย่างดี  คือการโชว์มังกรกับเทพนาจาที่ล่อลูกแก้วปะทะกันบนเสาสูง  คนแห่  คนเชิด  คนตีกลอง  รวมถึงทีมงานนี้มีจำนวนมาก 

 

 

ซึ่งทั้งหมดแต่งกายด้วยสีเหลือง  สีแดง  และสีเขียว  กลุ่มคนที่เชิดมังกรแต่งกายด้วยเสื้อและกางเกงสีแดง ส่วนทีมงานแต่งกายด้วยเสื้อและกางเกงสีเหลือง  และบางส่วนแต่งกายด้วยเสื้อสีเขียวกางเกงสีแดง  แต่เมื่อมีการโชว์มังกรเลื้อยขึ้นเสาสูง  ทุก ๆ คนไม่ว่าจะเป็นเสื้อสีอะไรต้องรีบมารวมกันที่เสาทั้งสองต้น  เพื่อยึดฐานเสาให้มั่นคง  ทั้งเหลืองและแดงต่างช่วยกันอย่างเต็มที่  เพราะหากเกิดอะไรขึ้นนั่นหมายถึงชีวิตของเพื่อนร่วมงานที่อยู่ด้านบนของเสา 

 

นี่ใช่ไหม  ที่เขาเรียกกันว่า  สามัคคีคือ  พลัง  อันยิ่งใหญ่  ทุกคนเหนื่อย  ทุกคนล้า  แต่ทุกคนกลับไม่ย่อท้อ  ต่างร่วมด้วยช่วยกันอย่างเต็มความสามารถ  มีการสลับสับเปลี่ยนหน้าที่กันทำคนไหนตีกลอง  คนไหนเชิดไม่ไหวจะมีคนคอยเปลี่ยนซึ่งทำให้งานดำเนินไปได้ด้วยดี  ดูจากสีหน้าดูจากแววตา  และยาดเหงื่อที่หลั่งไหลออกมาแสดงเห็นถึงความมุ่งมั่น  ความตั้งใจเพื่อความสำเร็จของงานโดยแท้จริง

... สถานการณ์บ้านเมืองของเราขณะนี้ยังระส่ำระสาย  มีความวุ่นวายเกิดขึ้นด้วยฝีมือของคนไทยเราด้วยกัน  หากเราหันหน้าคุยกันสักนิดวิกฤตต่าง ๆ ย่อมผ่านพ้นไปได้ด้วยดี   คนไทยด้วยกันฆ่ากันเองแล้วเราจะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง …

เราเองก็เช่นกัน  ลูก ๆ หลาน ๆ ของคุณปู่วันนี้ได้มารวมตัวกันเพื่อไปเยี่ยมเยียนคุณปู่ที่อยู่โรงพยาบาล  แม้เขาจะกำหนดให้เข้าเยี่ยมได้ไม่เกินเตียงละ 2 คน  แต่พวกเราก็แหกกฎด้วยต้องการไปเป็นกำลังใจให้คุณปู่  ความสามัคคีของลูกหลานทุกคนมุ่งหวังเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันว่าจะเป็นพลังให้คุณปู่หายจากโรคภัยในเร็ววัน

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ความสามัคคี
หมายเลขบันทึก: 320458เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2009 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท