การนำ TQM มาประยุกต์ใช้กับงานกศน. ของสำนักงานกศน. จังหวัดอุดรธานี


TQM กับการประยุกต์ในงานของกศน.

การนำ TQM มาใช้ในการปฏิบัติงานของระบบงานกศน.

จริงๆ แล้วเรานำมาใช้ได้กับระบบงานของแทบทุกหน่วยงานนั่นหละค่ะ เพราะ TQM เป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ทั่วทั้งองค์กรทุกๆคน ต้องมาร่วมแรงร่วมใจกันทำให้เกิดเป็นมรรคเป็นผล  โดยมีวิธีการตามขั้นตอนดังนี้

1. จัดประชุมบุคลากรและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานกศน. ทั้งข้าราชการ  ลูกจ้างประจำ  ลูกจ้างชั่วคราว เพื่อวางแผนการทำงานและแจ้งวัตถุประสงค์ของการทำ TQM หรือการบริหารเชิงคุณภาพโดยรวม ทั่วทั้งองค์กร เพื่อให้สมาชิกภายในองค์กรทุกคนได้เกิดความเข้าใจและมีความรู้ที่ถูกต้องในการปฎิบัติงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

2. ดำเนินงานตามกลุ่มงานที่แบ่งไว้  งานทั้งหมดมีอยู่  7 กลุ่มงาน ได้แก่ กลุ่มอำนวยการ  กลุ่มส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาเครือข่าย กลุ่มแผนงานและยุทธศาสตร์  กลุ่มการศึกษานอกระบบ  กลุ่มการศึกษาตามอัธยาศัย  กลุ่มนิเทศและประเมินผล   และกลุ่มตรวจสอบภายใจ  พร้อมทั้งจัดระเบียบคนลงตามกลุ่มงานให้ถูกต้อง ซึ่งแต่ละกลุ่มมีหัวหน้ากลุ่ม  1 คน และลูกน้องภายในกลุ่มประมาณ 2-3 คน โดยเฉลี่ย ดังนั้นในแต่ละเดือนหลังจากที่ประชุมชี้แจงและให้ลงมือทำแล้วต้องนัดมาประชุมเพื่อรายงานความก้าวหน้าทุก ๆ เดือน (และต้องทำ SAR) ในงานของตนเองพร้อมคนละ 1 คน เพื่อเป็นเอกสารอ้างอิงว่าได้ปฏิบัติงานตามแผนงานจริงๆ

3. แจ้งระยะเวลาปฎิบัติงานพร้อมกัน และนัดรายงานผลการปฏิบัติงานทุกระยะในการประชุมประจำเดือนทุกๆ ครั้งๆ

4. ผู้บังคับบัญชาในหน่วยงาน หมายถึงผู้อำนวยการ  เป็นผู้รับฟังร่วมกับคณะกรรมการแล้วตัดสินใจ พิจาณาว่าแต่ละกลุ่มงานมีจุดเด่น และจุดที่ควรพัฒนาอย่างไร โดยแจ้งตามครั้งในการประชุมประจำเดือน  เพื่อป้องกันการลืมรายงาน  หรือการรายงานที่เป็นไปอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

5. รายงานผลในภาพรวมของทุกกลุ่มงานสรุปออกมาเป็น Paper ส่งไปที่สำนักงานกศน. ที่กรุงเทพฯ แล้วขยายผลไปยังกศน.ของอำเภอเพื่อดำเนินการต่อไป

หมายเลขบันทึก: 320231เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2009 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นับเป็นที่มีประโยชน์มากทีเดียวค่ะ ขอบคุณ

วงศ์สุรดิษ วงษาทอง

ขอบคุณมากเป็นสิ่งทีมีประโยชน์มากทีเดียว

ถ้าทำได้เช่นนี้ก็จะดีอย่างยิ่งเลยล่ะนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท