somtawin
นาง สมถวิล somtawin โชติคณาทิศ

ซานตาครอสบิดาแห่งวันคริสต์มาส


ซานตาคลอส ที่เรารู้จักตคุ้นเคยและเห็นภาพดังที่พรรณนามาตั้งแต่ตอนต้น เพิ่งมีกำเนิดขึ้นมาเมื่อไม่เกิน 200 ปีนี้เอง กลุ่มชนที่สร้างเรื่องราวของวันซาคลอส จนกลายเป็นตำนานสำคัญส่วนหนึ่งของเทศกาลคริสต์มาส คือ ชาวอเมริกันเชื้อสายดัตช์รุ่นบุกเบิกนั่นเอง

ซานตาครอสบิดาแห่งวันคริสต์มาส


ตำนานเล่าขานเกี่ยว กับซานตาคลอสเริ่มขึ้นในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 4 มีเด็กชายคนหนึ่งเกิดในหมู่บ้านไมรา ซึ่งสมัยก่อนโน้น ตั้งอยู่ระหว่างเกาะโรดส์กับไซปรัส แต่ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นหมู่บ้านเดมรี มีบ้านเรือนตั้งเรียงรายบนสันทรายใกล้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

เด็ก ชายผู้เกิดในหมู่บ้านเล็ก ๆ มีชื่อว่า "นิโคลัส" ชีวิตของเขาอยู่บนกองเงินกองทองเพราะพ่อแม่มีฐานะร่ำรวย ไม่ช้าไม่นานพ่อแม่ก็ถึงแก่กรรม ทรัพย์สินจึงตกเป็นของเขาเพียงผู้เดียว แต่น่าแปลกที่นิโคลัสกลับมีใจโอบอ้อมอารีต่อคนยากคนจน ชอบแจกสมบัติช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากจนกลายเป็นขวัญใจของคนทุกเพศทุกวัย

ครั้ง นั้นก้อยังมีครอบครัวของชายชราคนจนครอบครัวหนึ่ง กำลังมีปัญหาด้วยบุตรสาวทั้งสามต้องการแต่งงาน แต่ไม่มีเงินจัดพิธีให้สมเกียรติก่อนคนสุดท้อง ครอบครัวนี้จึงตกอยู่ในความทุกข์อย่างหนัก

แต่เมื่อนิโคลัสทราบ ข่าว จึงนำทองคำใส่ถุง 2 ถุง แอบย่องเข่าไปวางไว้ในบ้านของชายยากจนยามดึกสงัด ทำให้ 2 สาวได้จัดพิธีแต่งงานได้อย่างใหญ่โตสมความปรารถนา ต่อมาก็ถึงเวลาของบุตรสาวคนสุดท้องนิโคลัสก็นำถุงทองแอบมาหย่อนลงทางปล่องไฟ ในยามราตรี เหตุที่ต้องใช้ปล่องไฟเพราะคืนนั้นหน้าต่างปิดสนิท จากพฤติกรรมของนิโคลัสเป็นต้นเหตุให้พ่อแม่เด็ก ๆ ในสมัยต่อมา แอบนำของขวัญวางไว้ที่เตียงนอนของลูก ๆ ในตอนกลางคืน แล้วบอกว่า ซานตาคลอสนำของขวัญมามอบให้กลายเป็นพฤติกรรมเลียนแบบที่ยกย่องซานตาคลอสให้ ฝังอยู่ในจิตสำนึกของเด็ก ๆ สืบทอดมาจนถึงปัจจุบันและนี่ก็คือ ตำนานความเป็นมาของ กำเนิดซานตาคลอส บิดาแห่งวันคริสต์มาส "นั่นเอง

 

ขอบคุณแหล่งข้อมุลจากhttp://www.siamdora.com/ForumDetail.aspx?ForumID=616

หมายเลขบันทึก: 320111เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 

สวัสดีวันคริสต์มาสค่ะ

 

P สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณครู

ปีเสือ'53 ขอนะพรมาฝากค่ะ

สวัสดีครับท่าน

ผลงานเรียบร้อยพร้อมส่งหรือยังครับ ปีขาลขอให้โชคช่วยนะครับ รับโชคเลื่อนตำแหน่ง

เอกสารตัวโตเหมือนของครูเสน๋เลย ลดลงจะอ่านได้ดีและข้อมูลไม่ขาดหาน ติเพื่อสร้าวนะ ขอบคุณล่วงหน้า อยูโรงเรียเดียวกันผลงงานดีๆตัวโตทำให้เล็กลงจะขออ่านทุกรายการเลยครับ

ชอบคุณ  ทุกความเห็นค่ะ

สวัสดีคะครูอ้อย

หนูขึ้นไปได้อยู๋ห้องครูอุมาพร ป.5/5คะ วันนี้มาท่องอินเตอร์เน็ตเล่นก็ไม่ลืมที่จะแวะมาเยี่ยมชมบล๊อกนี้นะเออ...

ป.5 งานท่วมหัวเป็นภูเข้าเลยคะ แต่หนูก็แหวกมหาสมุดมาได้ (ย้ำมหาสมุดคะ..) ยังไงขอให้โชคดีนะคะ ^^ !!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท