ลูกจากลอยแก้ว


โครงงานอาชีพ

ได้มาเยี่ยมชมการแข่งขันเนื่องในงานศิลปะหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2552  ณ โรงเรียนวัดศรีวารีน้อย ผมได้เก็บผลงานการจัดการเรียนการสอนที่เด่นของโรงเรียนวัดมงคลโคธาวาส เป็นโครงการอาชีพ เรื่อง "ลูกจากลอยแก้ว" ครูที่ปรึกษา คุณครูนิภาพร  ฉ่ำมาลัย คุณครูไพลิน  เชิดชู  ก่อนอื่นต้องแนะนำให้รู้จัก "ลูกจาก " ที่เป็นผลผลิตจากต้นจากก่อนครับ

       ต้นจาก   (Mangrove Palm)   เป็นต้นไม้ประเภทปาล์ม (palm) ชนิดหนึ่ง โดยอยู่ในวงศ์ปาล์ม (Palmae หรือ Arecaceae)โดยจัดอยู่ในวงศ์ย่อย Subfamily Nypoideae ซึ่งวงศ์ย่อยนี้ก็มีอยู่เพียงสกุลเดียว และชนิดเดียว ก็คือต้นจากที่เราๆท่านๆพบเห็นอยู่ทั่วไปตามริมน้ำริมคลองต่างๆ โดยเฉพาะแถบๆปากแม่น้ำและปากอ่าว ชื่อพฤกษศาสตร์ของต้นจากคือ Nypa fruitcans โดยคำว่า Nypa นี้มาจากคำในภาษามาเลย์คือคำว่า Nipah ในธรรมชาติ ต้นจากพบขึ้นอยู่ตามริมลำน้ำและตามที่ดินตะกอน ที่ลุ่มริมฝั่งและป่าชายเลน โดยเฉพาะบริเวณใกล้ปากแม่น้ำสายต่างๆ โดยพบตั้งแต่ประเทศศรีลังกา ชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศอินเดีย, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ฟิลิปปินส์ , หมู่เกาะโซโลมอน ,ตอนเหนือของออสเตรเลีย , และหมู่เกาะริวกิว (หรือโอกินาวา) ของประเทศญี่ปุ่น ต้นจากนี้มีลักษณะที่แตกต่างจากพืชวงศ์ปาล์มอื่นๆ หลายอย่าง เช่น ลักษณะของช่อดอกและลำต้น จนต้องจัดอยู่ในวงศ์ย่อยของตัวเองแยกต่างหาก ดอกแต่ละดอกเป็นดอกเพศเดียว แต่ในช่อดอกหนึ่งนั้นจะมีทั้งดอกตัวผู้และดอกตัวเมีย เมื่อเมล็ดเริ่มแก่ก็จะงอกรากตั้งแต่เมล็ดยังคงติดอยู่กับทะลาย เมื่อแก่เต็มที่ก็จะหล่นลงน้ำ และลอยไปกับสายน้ำก่อนจะไปติดตามสันดอนหรือตลิ่งที่อยู่ห่างออกไปเพื่อเติบโตเป็นต้นใหม่ต่อไป ลำต้นของต้นจากนั้นอยู่ใต้ดิน โดยจะแตกหน่อใหม่ออกไปเรื่อยๆในลักษณะทวีคูณ ( Dichotomous ) คือจากหนึ่งก็จะแตกออกเป็นสองต้น จากนั้นก็จะกลายเป็นสี่ , แปด ,สิบหก ,สามสิบสอง ไปเรื่อยๆตามลำดับ

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ทราบขั้นตอนในการแปรรูป  “ลูกจากแก้ว”  จากผลต้นจาก
2.  เพื่อนำมาเป็นรายได้ให้แก่ครอบครัวตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนและประสบการณ์การปฏิบัติโครงงานอาชีพไปใช้ประโยชน์ ในการประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสม

งบประมาณ
          1.  แหล่งเงินทุน เงินสะสมของสมาชิกกลุ่ม คนละ  100   บาท
          2.  จำนวนเงินทุนเริ่มโครงการ   300   บาท
          3.  เครื่องครัว ส่วนหนึ่งขอยืมจากโรงอาหารของโรงเรียน
          4.  ทรัพย์สินสิ้นเปลือง ผงวุ้นและน้ำตาล 
          5.  กำไร (คาดการณ์) ในระยะเริ่มแรกมีกำไรประมาณสัปดาห์ละ   300 - 500   บาท

ขั้นตอนการทำงาน

      เมื่อตัดทะลายลูกจากมาแล้วก็มาล้างทำความสะอาดก่อนจะนำมีดอีโต้มางัดออกทีละลูกแล้วก็ค่อย ๆ ต่อยออกทีละลูก ๆ จนเหลือแต่แกนยึดลูกสีขาว ๆ เมื่อจะนำลูกจากมาทำลูกจากลอยแก้วหรือจะรับประทานสด ๆ ลูกจากที่ผ่าครึ่งออกแล้ว

        ใช้ช้อนแคะเนื้อออกเมื่อนำมาผ่าครึ่งแล้วใช้ช้อนตักจะเห็นเนื้อเหมือนวุ้นสีขาวใสเนื้ออ่อน ๆ รับประทานสด ๆ รสชาติอร่อย นำมาทำลูกจากลอยแก้วโดยการต้มน้ำเชื่อมให้เดือดแล้วนำเนื้อลูกจากใส่ลงไปรอเดือดสักพักยกลงจากเตารอเย็นเก็บในตู้เย็นไว้ได้หลายวัน เมื่อจะรับประทานก็สามารถตักใส่ถ้วยเติมน้ำแข็งรับประทานเย็น ๆ หอม หวาน อร่อย ชื่นใจ

ส่วนผสม การทำ  "ลูกจากแก้ว"

     1.  ลูกจาก                       1       กิโลกรัม
     2.  น้ำตาลทราย                1      กิโลกรัม
     3.  น้ำ                            4      แก้ว
     4.  ผงวุ้น                        4      ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1.  เตรียมเนื้อลูกจาก
2. เทน้ำสะอาดใส่หม้อตั้งไฟ รอให้น้ำเดือด

3. ใส่น้ำตาล ลงไปคนให้ละลายได้ที่  จนเป็นน้ำเชื่อม
4. ใส่เนื้อลูกจากที่เตรียมไว้ลงไปในน้ำเชื่อมคนให้เข้ากับน้ำตาล  ตั้งไฟอ่อน ประมาณ  3 - 5  นาที
5.  นำผงวุ้นที่เตรียมไว้ใส่น้ำประมาณ  3  ช้อนโต๊ะ  คนให้ผงวุ้นละลาย  เทใส่หม้อคนให้เข้ากันประมาณ  3  นาที
6.  ยกลงจากเตาแล้วนำไปตักใส่ภาชนะที่เตรียมไว้  รอให้เย็น  รับประทานได้

รูปสำเร็จ

 

หมายเลขบันทึก: 320084เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท