6 Skills ของคนทำงานในอนาคตเพื่อเป็น Knowledge Worker


Knowledge Worker ที่ผมได้กล่าวคือ การเป็นมนุษย์แห่งความรู้

          หัวข้อที่ผมได้ขึ้นไว้ คืออนาคตของมนุษย์ครับ โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือน อนาคตที่จะมีการแข่งขันทางด้านความรู้กันมากขึ้น ความสามารถเพียงอย่างเดียว หรือ Individual Competency จะทำงานด้วยความยากลำบาก จำเป็นที่จะต้องค้นหาความสามารถในด้านอื่นต่อไป เพื่อเพิ่มความสามารถเฉพาะทางมากกว่าหนึ่ง เพราะองค์กรต้องการลดค่าใช้จ่าย จึงต้องใช้บุคลากรที่มีความสามารถหลากหลาย แต่ใช้ต้นทุนคุ้มค่าที่สุด ซึ่งจะสอดคล้องกับระบบสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่เริ่มเกิดภาวะวิกฤติแล้ว

          Knowledge Worker ที่ผมได้กล่าวคือ การเป็นมนุษย์แห่งความรู้ ต้องมีนิสัยค้นคว้าหาความรู้อยู่เสมอๆ ต้องรู้เท่าทันสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงของโลก เพื่อจะสามารถปรับตัวได้อย่างดี การเป็น Knowledge Worker ไม่ใช่เรื่องยากครับ ทุกคนสามารถที่จะพัฒนาให้เป็น Knowledge Worker ได้

ลองทำตาม 6 Skills ครับ

1. ขยันคิด (Thinking)

          คนทำงานทุกคน จำเป็นอย่างยิ่งครับ ที่ต้องรู้จักการสร้างความคิดต้องคิดให้เกิดการพัฒนาส่วนตัว เป็นเรื่องแรก คิดในเรื่องของตัวเอง คิดในเรื่องของงาน และไม่ใช่แค่การคิดเพียงอย่างเดียวเท่านั้นครับ แต่ต้องสามารถต่อยอดความรู้ที่ได้รับมา แตกยอดเพื่อให้เกิดความแตกต่าง ใครที่มีความคิดแตกต่างจากคนอื่นๆ มีโอกาสในการก้าวหน้าในอาชีพการงานสูงครับ การคิดที่จำเป็นในอนาคตคือ

                    1.1 การคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking)

                    1.2 การคิดเชิงบวก (Positive Thinking)

                    1.3 การคิดนอกกรอบหรือแนวขวาง (Lateral Thinking)

          3 ความคิดนี้ เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาความรู้ในอนาคต

 2. ขยันเขียน (Writing)

          เมื่อคิดออกมาได้แล้ว ต้องรู้จักการเขียนต้องขยันเขียน นิสัยดั่งเดิมของคนไทยคือ ไม่ชอบขีดเขียนเท่าที่ควร เมื่อคิดได้แล้ว ไม่ยอมขีดเขียนให้ชัดเจน อีกไม่นาน ความคิดที่ได้ก็จะสูญหายไป ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องขยันเขียนอยู่ตลอดเวลาครับ การเขียนกับการพิมพ์ก็เปรียบได้เช่นเดียวกันครับ เรียกว่า ขอให้มีการถ่ายทอดสู่ผู้อื่นด้วยตัวอักษรหรือภาพ ก็ถือว่าเป็นการเขียนแล้วครับ อย่างที่เราเขียน Blog นี้ก็เป็นการขยันเขียนเหมือนกัน

3. ขยันอ่าน (Reading)

          การอ่านเป็นการเสริมพลังความรู้ให้เกิดขึ้นอย่างมากมายครับ แต่ทั้งนี้ก็ต้องรู้จักเลือกเรื่องที่จะอ่านด้วย การอ่านก็เป็นส่วนหนึ่งของการยอมรับความคิดของผู้อื่น รู้จักการวิเคราะห์จากเรื่องที่อ่าน เก็บข้อมูลที่ได้มาใช้ การอ่านเป็นทักษะที่ทำได้ง่ายครับ และการอ่านเองก็จะสามารถช่วยแก้ไขความไม่เข้าใจของเราได้โดยอัตโนมัติ

4. ขยันพูด (Speaking)

          ต้องรู้จักการพูดให้ถูกต้อง รู้จักวิธีการนำเสนอต่อผู้อื่น การพูดกับการสนทนากันนั้น ผมให้ความแตกต่างกันครับ การพูดเราจำเป็นต้องนำเสนอความคิดใหม่ๆ ของเรา ให้สาธารณะได้ทราบว่า เรามีแนวความคิดอย่างไร ซึ่งโดยรวมแล้วจำเป็นต้องมีหัวข้อคือ

  • ความสำคัญของเรื่องหรือความคิดนั้น
  • เหตุผลของความคิดนั้น
  • ประโยชน์ของสิ่งที่นำเสนอ แตกต่างจากของเดิมอย่างไร (หาจุดอ่อนของสิ่งที่เราจะหักล้าง)
  • สรุปแล้วจะได้อะไรจากเรื่องนั้น

          ข้อมูลที่เรามีต้องชัดเจนครับ ทั้งนี้ก็ได้มาจากการคิด การอ่าน การเขียน นั่นเอง

5. ขยันฟัง (Listening)

          การฟังเป็นอีกทักษะที่เรามักจะลืมกันไปครับ เมื่อมีคนที่จะพูด ก็ต้องมีผู้ฟังด้วย อย่าขยันเพียงพูดอย่างเดียว แต่ไม่รู้จักฟัง เพราะการฟังนั้นรับรู้ได้ไวกว่าการอ่าน รู้ว่าความคิดของคนอื่นเป็นอย่างไร การฟังก็เป็นเหมือนการเปิดโลกทัศน์ใหม่ หมั่นขยันฟังให้มากกว่าการพูด เพื่อเก็บข้อมูล และเมื่อพูดก็ต้องพูดตีโจทย์ให้แตกด้วย

6. ขยันปฏิบัติ (Doing)

          ทักษะทั้ง 5 ด้าน เป็นทักษะเบื้องต้นที่สำคัญ ส่วนสิ่งที่ขาดไม่ได้เพื่อจะให้เป็น Knowledge Worker นั้น คือ การปฏิบัติเพราะการปฏิบัติหรือลงมือทำ เป็นการแสดงให้เห็นว่า ทักษะต่างๆ ที่เรามีนั้น เรามีอยู่จริงๆ ซึ่งจะทำให้คนอื่นๆ เห็นว่า เรามีศักยภาพสูง (High Potential) และเหมาะสม คือไม่ใช่เก่งแต่พูด หรือเป็นจ้าวแห่งทฤษฎีแต่สามารถทำได้ด้วย ซึ่งแท้จริงแล้วองค์กรต้องการ คนที่ทำงานได้จริง และมีความสามารถเพียบพร้อม

          6 Skills เป็นทักษะพื้นฐาน ที่เรามีกันอยู่แล้ว ซึ่งแต่ละคนมีทักษะแตกต่างกันออกไป ตามแต่สภาพงานที่ได้รับมอบหมายไว้ แต่ในอนาคต เราต้องพัฒนาทักษะทั้ง 6 ด้าน ให้เกิดการพัฒนาอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อที่เราจะได้เป็น Perfect Knowledge Worker เป็นที่ต้องการของทุกๆ องค์กร

หมายเลขบันทึก: 319893เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 01:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ครูอ้อย อยากเป็น Knowledge Worker เลยเข้ามาอ่านค่ะ
  • ตอนนี้ เป็นเพียง มนุษย์เงินเดือน ไปก่อนค่ะ 
  • ขอบคุณมากค่ะ

ว่ากันตรงๆ 6 Skills ที่ว่ามานี้ล้วนมาจากความขยันสนใจใคร่รู้ส่วนตัว

มองๆดูอาจและไม่มีผลต่อการขี้นเงินเดือนหากเจ้านายไม่ให้ความสนใจ

อะไรที่ไม่มีค่าตอบแทนมาเกี่ยวข้อง คิดว่าทำยากค่ะในสังคมไทย แต่ก็ค่อยๆ ทำกันไปเรื่มแต่เด็กๆ น่าจะดีค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • แวะมาอ่านสาระดีๆ ครับ
  • จะนำไปปฏิบัติ โดยเฉพาะ ขยันเขียน เขียนหลังทำ เขียนหลังคิด สะท้อนสิ่งที่ทำ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท