การดูแลสุขภาพของผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง


อาหารสำหรับผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง

การดูแลสุขภาพของผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง

          ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง  ทราบหรือไม่ว่า  อาหารที่รับประทานเข้าไปมีทั้งคุณและโทษต่อตนเอง   ถ้ายังไม่ทราบ  เชิญท่านติดตามอ่านต่อนะครับ   อาหารทุกมื้อที่รับประทานมีความจำเป็นที่ต้องเลือกรับประทานให้ร่างกายนำไปใช้ได้และต้องเป็นอาหารที่ย่อยง่าย  เช่น  อาหารพวกปลา  กุ้ง  เป็นต้น  และถ้าเป็นอาหารมื้อเช้าแล้วยิ่งต้องรับประทานให้ร่างกายนำไปใช้ให้ได้มากที่สุด  จึงควรทราบสักนิด  ใส่ใจสักหน่อย  ในเรื่องอาหาร  เพราะคนที่ไตเสีย(ไตวาย) อาหารบางชนิดไตไม่สามารถขับสารอาหารออกได้  เช่น  โปรแทสเซี่ยม  ฟอสฟอรัส  หรือแม้แต่น้ำ  ถ้ารับประทานมากก็จะทำให้บวม   หรืออาหารที่มีเกลือมาก  ก็ควรหลีกเลี่ยง  เช่นอาหารถุงที่สำเร็จรูป  เช่น 

มันฝรั่ง   อาหารถุงก็อบแกบทั้งหลายที่มีรสเค็มควรงดเว้น   เพราะถ้าเรารับประทานเข้าไปอาหารเหล่านี้แหละที่จะให้โทษแก่เรา  ลองนึกดูซิว่าของเสียที่อยู่ในตัวเราแล้วออกจากร่างกายเราไม่ได้  อาหารเหล่านี้จะเสีย  จะเน่าเหม็นขนาดไหน  แล้วร่างกาย(ไต)  ไม่สามารถขับของเสียออกได้  จึงควรงดอาหารที่มีสารดังกล่าวข้างตน  หรือถ้าอยากรับประทานมาก ๆ  ก็รับประทานเพียงนิดหน่อย  และสารอาหารที่ควรงดคืออะไรบ้าง  หลายคนคงอยากทราบแล้ว  ก็จำพวก  กล้วยต่างๆ  ซึ่งมีโปรแทสเซี่ยมสูง  ผลไม้ที่มีฟอสฟอรัสสูง  ก็คือ  ทุเรียน   สรุปง่าย ๆ  อาหารที่มีสีเหลือง  สีแดง  สีส้มเป็นต้น เช่น แครรอท  ขนุน  ฟักทอง  ส้ม  และถ้าเป็นพวกเนื้อสัตว์  ควรงดอาหารพวก  เนื้อวัว  เนื้อควาย  เพราะว่าย่อยยาก  ไตต้องทำงานหนักในการขับสารที่อยู่ในเนื้อเหล่านี้  สงสารไต  รักไต  ใส่ใจดูแลไตสักนิด  รายละเอียดในเรื่องนี้มีมาก  จึงอยากให้ผู้ป่วยไตวายดูแลเรื่องอาหารกันด้วย  เป็นห่วง 

สมพงษ์/พิมพ์/เผยแพร่ 

หมายเลขบันทึก: 319687เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 04:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 09:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นบทความที่ดีมากค่ะ มีประโยชน์สำหรับผู้ป่วยและคนดูแลผู้ป่วยไตวายค่ะ

กำลังหาข้อมูลให้พ่อของเพื่อนพอดีเลยครับ มีประโยชน์มากครับสำหรับผู้ป่วยของคุณมากครับ

เป็นข้อมูลทีดีในการปฏิบัติตัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท