"...ศูนย์รวมประชาธิปไตยไทยอยู่ที่ไหน ? ..."


"...ประเทศชาติมันควรพัฒนาไปได้ด้วยตัวของมันเอง ไม่ใช่รอแต่การพัฒนาจากส่วนกลางเพียงอย่างเดียว แล้วพอส่วนกลางเกิดปัญหาไรมันก็หยุดชะงักกันทั้งประเทศทุกที อย่างนี้มันไม่ถูกต้อง..."

นานแล้วที่ผู้เขียนมีความเคลือบแคลงสงสัยต่อจุดยืนของประชาธิปไตยไทยว่ามันคืออะไรกันแน่ และที่สำคัญจุกศูนย์รวมของประชาธิปไตยไทยมันอยู่ที่ไหน ?

 

แน่นอนว่ามันย่อมมิใช่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นแน่ เพราะถ้าหากเป็นเช่นนั้นแล้ว ประชาธิปไตยไทยมันคงมีความเจริญรุ่งเรืองมากมายกว่านี้หลายเท่าตัวนัก

 

ประชาธิปไตยจะเจริญรุ่งเรืองหรือไม่ให้ดูที่ตัวแทนของประชาชนของประเทศนั้นๆว่า มีคุณภาพมากน้อยเพียงใด คุณภาพในแง่ที่ว่า เคารพต่อระบบประชาธิปไตยหรือไม่ เคารพต่อสิทธิของผู้อื่นหรือประชาชนหรือไม่ เคารพต่อสิทธิหน้าที่ของตนเองหรือไม่ โกงกินกันกี่มากน้อย

 

ประชาธิปไตยในประเทศที่เจริญแล้ว เขาไม่ได้วัดกันที่ปริญญาบัตรว่ามีดีกรีไหน แต่เขาวัดกันที่ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อประชาชน และต่อประเทศชาติว่ามีมากน้อยเพียงใด ขอถามหน่อยว่าส.ส.ในประเทศนี้กล้าวิ่งไปโดดหน้าผาตายหรือไม่ถ้าหน้าที่รับผิดชอบของตนมันผิดพลาด ไม่ต้องถึงกับโดดหน้าผาก็ได้ เอาแค่ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบน่ะมีหรือไม่ อันนี้ผู้เขียนไม่สามารถทราบได้

 

ประชาชนในประเทศที่พัฒนาแล้วนั้นเขามีความรับผิดชอบต่อตนเองสูง เคารพสิทธิของผู้อื่นสูง และรู้จักสิทธิหน้าที่ของตนเองต่อระบบการปกครองของประเทศ ตัวแทนของเขาจึงมีคุณภาพ มีศักยภาพ เพียงพอแก่การต่อกรกับภัยคุกคามทั้งภายในและภายนอก ไม่ใช่ต่างคนต่างอยู่ต่างต้องการเพียงให้ประโยชน์ส่วนตนของตัวเองเป็นที่ตั้ง ความเป็นเอกภาพของระบบจึงไม่มี

 

ความเป็นเอกภาพต่อระบบเป็นสิ่งสำคัญต่อระบบประชาธิปไตย ถ้าประชาชนไม่มีศรัทธาและจิตสำนึกต่อระบบประชาธิปไตยอย่างเข้มข้นเป็นระบบแล้ว มันก็ไปไม่รอดกันทั้งหมด

 

ประเทศชาติมันควรพัฒนาไปได้ด้วยตัวของมันเองมิใช่รอแต่การพัฒนาจากส่วนกลางเพียงอย่างเดียว แล้วพอส่วนกลางเกิดปัญหาทีไรมันก็หยุดชะงักกันทั้งประเทศทุกที อย่างนี้มันไม่ถูกต้อง การพึ่งพาตนเองได้จากภายในโดยที่ประเทศชาติไม่ต้องมาห่วงหน้าพะวงหลัง นี่แหละคือการพัฒนาที่ดี ส่วนกลางควรมีหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศจากภัยคุกคามภายนอก หากไม่ได้เปรียบประเทศชาติก็มิควรที่จะต้องเสียเปรียบใครในนานาอารยะประเทศเหล่านั้น แต่เมื่อเราได้ตัวแทนที่ไร้คุณภาพ ไร้วิสัยทัศน์ ประเทศชาติมันก็จบ

 

เกริ่นมาก็ตั้งนานแล้ว ก็ยังไม่รู้เลยว่า ศูนย์รวมของประชาธิปไตยไทยมันอยู่ที่ไหน ก็แล้วมันจะเป็นที่ไหนได้ล่ะ มันก็อยู่ที่จิตสำนึกของคนในชาตินั่นแหละ ว่ามีความเป็นประชาธิปไตยมากน้อยเพียงใด แต่ถ้าหากจะเอาเป็นสัญลักษณ์แล้ว ผู้เขียนก็ยังไม่รู้เลยว่ามันอยู่ที่ไหน ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแน่.

หมายเลขบันทึก: 319461เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2009 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท