ยุทธภพ


"ดูจิตดูกาย" ของเราให้เหมือนกับการ "ดูหนัง"
  • วันหยุดรัฐธรรมนูญปีนี้มีโอกาสได้ดูทีวีเต็ม ๆ ขอรับ เมื่อตะกี้นี้เป็นหนังจีนเกี่ยวกับ "ไอ้ด้วน" ดูหนังไป ก็ดูจิตดูกายของเราไป
  • ผมคิดว่า ถ้าเราสามารถ "ดูจิตดูกาย" ของเราให้เหมือนกับการ "ดูหนัง" ได้ คงจะดีไม่น้อยนะครับ  ผมหมายความว่า ทุกข์ก็คือทุกข์ แต่ไม่ใช่เรา เราเป็นทุกข์เพราะเราเอาทุกข์นั้นมาเป็นเรา ชีวิตไอ้ด้วนในหนัง โอ้โฮ! ทุกข์สุด ๆ แต่เราคนดูเราก็ไม่ทุกข์ เพราะเราไม่ใช่ไอ้ด้วน ไม่ได้เอาทุกข์ของไอ้ด้วนมาเป็นเรา เราเลยไม่ทุกข์ ชีวิตไอ้เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย ตกอับสุด ๆ แต่โชคดีไปได้คัมภีร์ยุทธ์เพลงดาบไร้เทียมทานสามารถผงาดขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งในยุทธภพ เราก็ไม่ทุกข์ไม่ร้อน ไม่ดีใจ ไม่เสียใจมากนัก เพราะเรารู้ว่าไม่ใช่เรา
  • -------- จริง ๆ ประเด็นที่ต้องการเขียนไม่ใช่ประเด็นนี้ขอรับ แต่เป็นประโยคหนึ่งในหนัง ที่กล่าวไว้ประมาณว่า ธรรมชาติของยุทธภพนั้นมีการเปลี่ยนแปลงแย่งชิง ทำนองว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า คล้าย ๆ Lord of the ring ตอนที่แย่งแหวนกันรุ่นต่อรุ่น ขึ้นเป็นผู้ยิ่งใหญ่วันนี้ สักวันก็ต้องลงจากเก้าอี้ จะลงเองหรือโดนแย่งชิงก็แล้วแต่ เพราะมันเป็นเช่นนั้นเอง
  • อีกประเด็นหนึ่ง จุดเปลี่ยนที่เดชไอ้ด้วนจากผู้ที่โดนรังแก แล้วกลายมาเป็นเจ้ายุทธภพได้นั้นเพราะได้คำภีย์ยุทธ์ชั้นเลิศ ในอีกมุมหนึ่ง ถ้า"สุดยอดแห่งความรู้" ตกไปอยู่ในมือมาร หรือผู้ไร้คุณธรรมแล้วไซร์ ยุทธภพย่อมปั่นป่วนเป็นธรรมดาขอรับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 319363เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2009 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดูจิตดูกาย ดูหนัง คนสมองดีพอรับรู้สิ่งใดก็จับเชื่อมโยงได้หมด ขอบพระคุณ

 

สวัสดีครับ ท่าน berger0123 + ท่าน ผอ. ขอรับ

 

  • ขอบพระคุณขอรับที่แวะมาทักทาย
  • วันก่อนมีโอกาสเข้าห้องสมุด หยิบยืมหนังสือมาจำนวนหนึ่ง เจอหนังสือเล่มหนึ่ง สายเซน + วัชรยาน อ่านอยู่หลายรอบ เล่นเอากระเด็นกระดอนเลยขอรับ
  • จะนำมาถอดเป็นบทเรียนในบันทึกต่อ ๆ ไปขอรับ

 

 

 

สวัสดีค่ะ

จริงค่ะ ที่เราทุกข์เพราะเรา ยึดว่า นี่คือ "เรา"

จะว่าไปแล้ว เราก็ไม่ใช่ "เรา" อีกนั่นแหละ

(^___^)

 

สวัสดีขอรับ พี่คนไม่มีราก

 

ที่เราทุกข์เพราะเรา ยึดว่า นี่คือ "เรา"

จะว่าไปแล้ว เราก็ไม่ใช่ "เรา" อีกนั่นแหละ

 

 

  • ขอบคุณขอรับ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท