ในหลวงของปวงชน (The king of people)


ในหลวงของปวงชน

 

 

 

ในหลวงของปวงชน

The king of people

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงชน 5 ธันวาคม 2552 ในหลวงทรงมีพระชนมายุครบ 82 พรรษา พวกเราต่างร่วมกันจัดงานเพื่อระลึกถึงพ่อหลวงของแผ่นดินไทย

King Bhumibol Adulyadej is center or soul of people. The king’s birthday is Dec. 5 2009 anniversary 82 years. We joined to arrange Thai Royal father remembrance.

ในหลวงได้ทำแก้มลิง เพื่อบรรเทาอุทกภัยจากธรรมชาติ เมื่อก่อนตอนที่ผู้เขียนยังเป็นเด็ก บ้านของผู้เขียนอยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา ประมาณช่วงเดือนตุลาคมน้ำจะท่วมจนทะลักเข้าบ้าน ด้วยความที่พระองค์ทรงเป็นห่วงราษฎรจึงได้ทำแก้มลิง โครงการแก้มลิงที่พระองค์ทำอยู่ ทำให้ชาวกรุงเทพไม่โดนน้ำท่วมเหมือนที่ผ่านมาค่ะ

King made  a monkey cheeks for flood protection from nature. When I was a child who had house to be near the Chao Phraya river. My house was flooded for every October. King’s concern made project a monkey cheeks. This made Bangkok people to be not flood.

พระองค์ท่านทรงเห็นว่าน่าจะนำพื้นที่เป็นลุ่มระหว่างทางคอยกักน้ำไว้ชั่วคราว แล้วค่อยๆปล่อยน้ำที่เก็บไว้ในแก้มลิงนี้ลงสู่ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แล้วไหลลงสู่ทะเลต่อไป แทนที่จะให้น้ำไหลในแม่น้ำเจ้าพระยาลงสู่ทะเลโดยตรง ซึ่งในกรณีที่มีน้ำมาก อาจจะล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ในกรุงเทพได้

King thought that area  between way the dam water temporary. Then, water was keep in the monkey cheek which was release into Chao Phraya river. Then, it flow into  the sea. Instead it flowed into the sea directly. Case which had more water in the river. It  overflowed to flood Bangkok area.

และทุกปีในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม มักจะเกิดวิกฤตการณ์เช่นนี้ จึงจำเป็นต้องเตรียมพื้นที่รับน้ำแบบแก้มลิงในที่ลุ่มต่างๆระหว่างทาง

Every year between Sep.-Oct. had flood situation. A monkey cheek was prepared area to receive water between way.

ยิ่งทำให้ปวงชนและผู้เขียน ซาบซึ้งถึงความห่วงใย และความเมตตาที่พระองค์มีต่อคนส่วนรวม พระองค์สร้างความสุขให้กับประชาชน โดยการลงมือทำความดี

The great people, and I appreciate to king’s concern &mercy. King created  happiness to Thai people by good doing .

ผู้เขียนขอให้ในหลวงทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับปวงชนชาวไทยค่ะ

The writer wish King Bhumibol Adulyadej’s helth is strong man who is the guardian to Thai people.

หมายเลขบันทึก: 319290เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2009 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • มาถวายพระพร
  • ด้วยคนครับ
  • สอนเด้กๆๆเป็นอย่างไรบ้างครับ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานค่ะ

ธรรมนูญแห่งชีวิต ในสยามเมืองยิ้ม

... มีความสุข นะคะ ...

ขอพระองค์ทรงพระเจริญครับ

นำไปเป็นบทเรียนได้เลยนะครับ

สวัสดีครับ

  • มาร่วมถวายพระพรครับ ขอพระองค์ทรงพระเจริญครับ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

---

งานปีนี้ดูยิ่งใหญ่นะครับ

สวัสดีคะ พี่เบอร์เกอร์

มาเรียนภาษาด้วยคนค่ะ

แม่ต้อยกลับวันที่ 10 ค่ะ

มาชม

ได้อ่าน 2 ภาษาเลยนะครับ...ชอบ ๆ

มาร่วมถวายพระพรพระองค์ท่านด้วยนะครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท