สรุปงานวิจัย เล่ม 4


ชื่อเรื่อง                สภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนเจริญสุขวิทยา  จังหวัดชลบุรี

ผู้วิจัย                    นันท์ธรกัญญ์  ชื่นสิริกิจ

ปีที่วิจัย                พ.ศ.2549

วัตถุประสงค์     

  1. เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนเจริญสุขวิทยา  อำเภอเมือง  จังหวัดชลบุรี  ตามความคิดเห็นของครู
  2. เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนเจริญสุขวิทยา  อำเภอเมือง  จังหวัดชลบุรี  ตามความเห็นของครู

วิธีวิจัย

               วิธีการ  เชิงสำรวจ

               กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่ ครู ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2548  จำนวน 40 คน

               เครื่องมือ  เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียน  ประกอบด้วย  ด้านอาคารสถานที่  ด้านการเรียนการสอน  ด้านสังคมกลุ่มเพื่อน  และด้านการบริหาร  และแบบสอบถามปลายเปิดเติมคำ

               วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล 

  1. นำหนังสือจากภาควิชาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ถึง ผู้จัดการโรงเรียนเจริญสุขวิทยา  อำเภอเมือง  จังหวัดชลบุรี  เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการเก็บข้อมูล
  2. การเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการวิจัยครั้งนี้  ผู้วิจัยได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองจากกลุ่มตัวอย่างที่กำหนด จำนวน 40 คน และได้รับแบบสอบถามกลับทำการศึกษาวิเคราะห์ได้จำนวน 40 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100

               วิธีวิเคราะห์ผล

                              สถิติพื้นฐาน  ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย  ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน  การแจกแจงความถี่ และการจัดลำดับ

                              สถิติอ้างอิง  ไม่มี

ผลการศึกษาพบว่า 

1 สภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนเจริญสุขวิทยา  ตามความคิดเห็นของครู  ทั้งโดยรวม และทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับปานกลาง  ดังนี้

1.1.     ด้านอาคารสถานที่  ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับตามคะแนนเฉลี่ย 3 อันดับ  คือ สภาพอาคารเรียน และห้องเรียนปลอดภัย  บริเวณโรงเรียนสะอาดเรียบร้อย  ห้องเรียนมีแสงสว่างเพียงพอ

1.2.     ด้านการเรียนการสอนในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับตามคะแนนเฉลี่ย 3 อันดับ คือ ความชำนาญ และมีทักษะในการสอนของครู  ครูสามารถจัดกิจกรรม  ครูสร้างบรรยากาศการเรียนรู้

1.3.     ด้านสังคมกลุ่มเพื่อนในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง  เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงตามลำดับตามคะแนนเฉลี่ย 3 อันดับ  คือ  นักเรียนสนุกสนานเมื่ออยู่ในกลุ่มเพื่อน  นักเรียนมีความสุขกับกลุ่มเพื่อนเมื่อเข้าค่าย  นักเรียนเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

1.4.     ด้านการบริหารในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง  เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับตามคะแนนเฉลี่ย 3 อันดับ  คือ  การสนับสนุนการจัดกิจกรรมชี้แจงกฎระเบียบ และข้อบังคับ มีการตรวจสุขภาพ  การจัดปฐมนิเทศให้กับนักเรียนใหม่

2.ผลการศึกษาข้อเสนอแนะการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนเจริญสุขวิทยา  พบว่า

2.1.     ด้านอาคารสถานที่  ได้แก่  ห้องเรียนควรเพิ่มพัดลม  ห้องสมุดควรเพิ่มหนังสือ  ห้องน้ำความเพิ่มความสะอาด

2.2.     ด้านการเรียนการสอน  ได้แก่  ครูควรนำเทคนิค และวิธีการที่หลากหลายไปใช้ในการสอนเพิ่มมากกว่านี้  ครูควรเพิ่มกิจกรรมในการสอนมากขึ้นกว่าเดิม  การวัดประเมินผลไม่ควรเน้นเอกสารมากเกินไป

2.3.     ด้านสังคมกลุ่มเพื่อน  ได้แก่  ควรส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มากขึ้นกว่าเดิม  ควรส่งเสริมนักเรียนในการทำงานเป็นทีม ควรจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามัคคีในหมู่นักเรียน

2.4.     ด้านการบริหาร  ได้แก่  ควรให้ความเสมอภาคกับครูทุกท่าน  งานวิชาการควรชี้แจงเงื่อนไข และหลักการให้ชัดเจน ควรจัดสวัสดิการอาหารกลางวันสำหรับครู

หมายเลขบันทึก: 318799เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 04:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท