สรุปสาระสำคัญของงานวิจัยเล่มที่ 6


องค์กรแห่งการเรียนรู้

ชื่อเรื่อง : การศึกษาการส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม จังหวัดระยอง

ผู้วิจัย: ไพเราะ   วงษ์ไทยผดุง

ปีที่วิจัย: ตุลาคม 2550

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

1. เพื่อศึกษาภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพและภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง

2. เพื่อศึกษาการส่งเสริมความเป็นองคืกรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง ใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความรอบรู้แห่งตนด้านแบบแผนความคิด ด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วม ด้านการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม และด้านความคิดเชิงระบบ

3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพและภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง

ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย

ตัวแปรอิสระ ได้แก่ภาวะผู้นำของผู้บริหาร แบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่

         ภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ

         - อิทธิพลเชิงอุดมการณ์(Idealize Influence)

         - การสร้างแรงดลใจ(Inspirational Motivation)

         - การกระตุ้นการใช้ปัญญา(Intellectual Stimulation)

         - การมุ่งความสัมพันธ์เป็นรายคน(Individualized Consideration)

           ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน

          - การให้รางวัลตามสถานการณ์(Contingent Reward)

          - การบริหารงานแบบวางเฉยเชิงรุก(Active Management by Exception)

          - การบริหารงานแบบวางเฉยเชิงรับ(Passive Management by Exception)

          - การบริหารงานแบบปล่อยตามสบาย(Non-Leadership)

ตัวแปรตาม ได้แก่ การส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ 5 ด้าน

วิธีการดำเนินการวิจัย

ประชากร: ครูโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง ประจำปีการศึกษา 2550 จำนวน 109 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง โดยใช้แบบภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพและภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนของแบส(Bass,1985) จำนวน 50 ข้อ โดยแบบสอบถามนี้ ผู้วิจัยพัฒนามาจากแบบสอบถามที่ได้ใช้ในการวิจัยของพรชัย แร่เอ็น(2549,ภาคผนวก) แบบสอบถามมีลักษณะเป้นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scal) แต่ละข้อมีคำตอบให้เลือกตอบ 5 ระดับ ซึ่งแต่ละระดับแสดงถึงพฤติกรรมตามแบบภาวะผู้นำที่ผู้บริหารปฏิบัติ ได้แก่ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุดระดับใดระดับหนึ่ง

ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับการส่งเสริมความเป้นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง โดยใช้การส่งเสริมองค์กรแห่งการเรียนรู้ตามแนวคิดองเซ็งเก้(Senge,1990) 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความรอบรู้แห่งตน ด้านแบบแผนความคิด ด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วม ด้านการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม ด้านความคิดเชิงระบบ จำนวนด้านละ 8 ข้อ รวมจำนวนทั้งหมด 40 ข้อ โดยแบบสอบถามนี้ผู้วิจัยได้พัฒนามาจากแบบสอบถามที่ได้ใช้ในงานวิจัยขิง สมคิด ชุมนุมพร(2549) แบบสอบถามมีลักษณะเป้นแบบมาตราส่วนประมาณค่า แต่ละข้อมีคำตอบให้เลือกตอบ 5 ระดับ ซึ่งแต่ละระดับแสดงถึงการส่งเสริมของผู้บริหารสถานศึกษาให้แก่บุคลากร หรือสมาชิกขององค์กรในการที่จะปฏิบัติและพัฒนาตนเอง เพื่อความเข้าใจและปฏิบัติภารกิจของตนได้สอดคล้องกับสภาพขององค์กร ตามที่ผู้บริหารส่งเสริมให้เกิดขึ้นกับบุคลากรได้แก่ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด ระดับใดระดับหนึ่ง

การเก็บรวบรวมข้อมูล

1. ผู้วิจัยนำหนังสือขอความร่วมมือในการทำวิจัย จากภาควิชาบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา ไปติดต่อขออนุญาตจากผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง โดยผู้วิจัยไปติดต่อด้วยตนเอง

2. ผู้วิจัยนำแบบสอบถามที่สร้างขึ้นไปให้กลุ่มตัวอย่างตอบด้วยตนเองและนัดหมายวันเก็บรวบรวมข้อมูลกลับคืน

3. ผู้วิจัยรับแบบสอบถามกลับคืนจากกลุ่มตัวอย่างและตรวจสอบความสมบูรณ์จากแบบสอบถาม

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

1. สถิติพื้นฐาน ใช้วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป ได้แก่

     1.1 ค่าเฉลี่ย

     1.2 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

2. สถิติที่ใช้ในการหาคุรภาพของแบบสอบถาม หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้หาค่าความสอดคล้องภายในสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค

3. สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน

      3.1 สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานข้อที่ 1 การส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยองใน 5 ด้าน วิเคราะห์โดยใช้สถิติพื้นฐาน

     3.2 สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานข้อที่ 2 การส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง มีความสัมพันธ์กับภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ วิเคราะห์โดยการทดสอบสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม แบบภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม แบบภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง

3. การส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

4. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทารามแบบภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพและภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน กับการส่งเสริมความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหาร โดยรวมและรายด้านมีความสัมพันธ์กันเชิงบวกยกเว้นด้านการบริหารงานแบบปล่อยตามสบายมีความสัมพันธ์เชิงลบ

หมายเลขบันทึก: 318348เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2009 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากเห็นเครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลครับ

ขอบคุณค่ะ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม

ยินดีค่ะ...แล้วจะส่งเมลไปให้ดูได้หรือเปล่าค๊ะ

องค์การแห่งการเรียนรู้ ต้องปรึกษาคุณครูเอ๋ ครับ ท่าน ชำนาญ สรุปมาหลายเล่มแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท