ทำไม ? ครูถึงต้องเรียนรู้ไปพร้อมกับผู้เรียน


การเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับผู้เรียนจะทำให้เรารับทราบบริบท ความรู้สึกนึกคิด และปัญหาของผู้เรียน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปปรับปรุงวิธีการสอนของเราได้อย่างดี...

 

  • ตอนที่อยู่ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์นั้น ผมสอนผู้เรียนระดับปริญญาตรีเป็นส่วนใหญ่ แต่พอข้ามศาสตร์ย้ายมาสอนที่ภาควิชาการบริหารการศึกษาจะเป็นการสอนในระดับปริญญาโทเป็นหลัก ผู้เรียนส่วนใหญ่ทำงานแล้วและมีอายุเฉลี่ยมากกว่าผม
  • ด้วยความเป็นครูใหม่ ผมพยายามออกแบบปรับปรุงวิธีการสอนพัฒนาไปเรื่อย ๆ โดยล่าสุดนี้ ผมตัดสินใจบูรณาการศาสตร์คอมพิวเตอร์ขั้นสูง เข้าสู่วิชาที่ผมสอน โดยการสอนผู้บริหารการศึกษาให้สามารถติดตั้งและใช้งาน Moodle ซึ่งเป็นโปรแกรมจัดการเรียนการสอนออนไลน์ฟรี ที่ดีที่สุดในโลก โดยมุ่งหวังลึก ๆ ว่า จะเป็นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยรวมโดยการใช้ ICT และเร่งปฏิกิริยาการพัฒนา E-Learning ให้เกิดขึ้นในโรงเรียนของผู้เรียน
  • แน่นอนครับ ผลที่ได้อาจไม่บรรลุความมุ่งหวังนัก โดยให้ห้องแรกติดตั้งไม่สำเร็จ แต่พอห้องที่สองผมติดตั้งสำเร็จแต่ผู้เรียนติดตั้งไม่สำเร็จ พอห้องที่สามนี้ผู้เรียนส่วนใหญ่ที่นำ NoteBook มาด้วย จะติดตั้งได้ทั้งหมด  เป้าหมายต่อไปจะเป็นการเพิ่มร้อยละของผู้ที่ติดตั้งได้ และหาวิธีการให้นำไปใช้จริงในโรงเรียนครับ
  • ------------ เขียนไปเขียนมาโม้สะเพลินจนลืมประเด็นที่ต้องการเขียน
  • ผมเข้าใจว่า ในการสอนผู้ใหญ่และความเป็นจริงของยุคสังคมแห่งการเรียนรู้นี้ ผู้เรียนจะมีประสบการณ์มากและหลากหลาย การจัดการให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นั้น จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนโดยรวมอย่างยิ่ง
  • กล่าวคือ ผมได้เปิดโอกาสให้ผู้เรียนที่มีความสามารถเด่นในแต่ละด้านได้เป็นพระเอกออกมา ลปรร. หรือพูดแทนผมในบางประเด็น เช่น ถ้ามีพระสงฆ์ในห้องเรียนก็นิมนต์ท่านให้เทศนาตามโอกาส หรือถ้ามีนักคอมพิวเตอร์ในห้องเรียนที่เขาเป็นวิทยากรบรรยายของเขตฯ ก็ให้เขาออกมาช่วยสอน เป็นต้น
  • ล่าสุดในการสอนศูนย์บุรีรัมย์ ก็ให้ผู้เรียนท่านหนึ่งออกมาสาธิตการสร้างสื่อรายวิชาและคลังข้อสอบใน Moodle พบว่า ได้ผลดีมาก ผมเองก็ได้เรียนรู้ไปด้วย ที่สำคัญคือ ทำให้ผมได้เปลี่ยนมาสัมผัสสวมหมวกเป็นผู้เรียนบ้าง คราวนี้พบว่า ทั้ง ๆ ที่วิทยากรพูดดีมาก ละเอียดมาก บางทีในฐานะผู้เรียนก็ไม่สามารถปฏิบัติตามได้ทัน ซึ่งอาจจะเกิดจากว่า ตอนที่ผู้สอนจะเปลี่ยนไปบทเรียนใหม่ แต่ผู้เรียนยังสนุกและเพลิดเพลินอยู่กับบทเรียนเก่า เป็นต้น
  • ------------ จากเหตุการณ์ข้างต้น สอนผมให้รู้ว่า การเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับผู้เรียนจะทำให้เรารับทราบบริบท ความรู้สึกนึกคิด และปัญหาของผู้เรียน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปปรับปรุงวิธีการสอนของเราได้อย่างดี...    
คำสำคัญ (Tags): #ครูเพื่อศิษย์
หมายเลขบันทึก: 317982เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2009 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เห็นด้วยค่ะ...เพราะทุกวันนี้ตนเองก็ยังต้องเรียนรู้ไปกับเด็กในหลายๆเรื่อง

  • สวัสดีครับ
  • ทำให้เราเข้าใจผู้เรียนมากขึ้น บางทีศักยภาพที่แฝงเร้นก็จะออกมาจากการเรียนแบบนี้

 

สวัสดีครับ   noktalay

  • วันก่อนไปเปิดอ่านแบบฝึกหัดเจ้าลูกชายโทน ซึ่งเรียนอยู่ชั้น ป. 4 ถึงกับนั่งหัวเราะคนเดียวเลยครับ เพราะว่า คำถามหรือกิจกรรมบางอย่างเป็นของผู้ใหญ่เขาไม่เคยทำและไม่รู้จัก เขาก็ตอบไปตามที่เขาเข้าใจ ซึ่งผมว่ามันถูกในมุมมองของเขา แต่มันไม่ตรงกับเฉลยของครูก็เท่านั้นเอง มีหลายข้อด้วยนะครับ
  • ในคำตอบของเขา เราในฐานะพ่ออ่านแล้วเราจะเข้าใจเขามากขึ้นนะครับ

 

 

 

 

สวัสดีครับ จักรกฤษณ์

  • จริง ๆ ด้วยครับ ลองมาสวมหัวใจเป็นผู้เรียนบ้าง จะทำให้เราเข้าใจผู้เรียนได้ดีมากยิ่งขึ้นครับ
  • ตอนที่เรียน ป.เอก ได้ไปสัมภาษณ์ผู้บริหารต้นแบบท่านหนึ่ง ท่านบอกครูประจำชั้นว่า จะต้องไปหาข้อเด่นของผู้เรียนทุกคนมาให้ได้ เพื่อมาประกาศหน้าเสาธง หมายความว่า เด็กเราไม่จำเป็นต้องเก่งแต่วิชาการอย่างเดียว บางคนเก่งกีฬา บางคนเก่งทำอาหาร บางคนกตัญญู ไม่จำเป็นต้องวัดกันที่วิชาการอย่างเดียว ประมาณนั้นครับ

 

 

เรียนรู้ไปพร้อมกัน การเรียนรู้จะเกิดขึ้นอย่างสวยงาม

ดิฉันทำ power point สำเร็จด้วยดี ก็เพราะนักเรียนช่วยค่ะ

 

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทายครับ

การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดรวมถึง ลปรร ค่ะ

สวัสดีค่ะ

น่าสนใจมากที่อาจารย์เล่าว่าไปพบผู้บริหารต้นแบบ แล้วท่านบอกว่าผู้เรียนมีความสามารถแตกต่างกันไป ข้อคิดนี้นำมาใช้ในชั้นเรียนได้อย่างดีเลยค่ะ ได้ทุกระดับครูไม่จำเป็นต้องเก่งทุกอย่าง ลองให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน ผู้เรียนจะภูมิใจมากๆ และไม่คิดว่าตัวเองด้อยกว่าคนอื่น และเข้าใจว่าความรู้ไม่ได้บ่งชี้ด้วยคะแนนเสมอไป

ขอบพระคุณค่ะ

 

สวัสดีครับ   MSU-KM :panatung~natadee

การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดรวมถึง ลปรร ค่ะ

  • ต้องขออภัยด้วยครับที่ตอบช้า เพราะลืมกลับมาอ่านบันทึกเก่า ๆ ครับ
  • ใน G2K เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้จริง ๆ ครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ

 

 

 

สวัสดีครับ อาจารย์ อ้อม ฐิติรัตน์ สุวรรณสม

  • โดยเฉพาะผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่จะมีความรู้และประสบการณ์ในตัวมาก การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนมากครับ
  • ขอบคุณที่แวะมา ลปรร. ครับ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท