เทคนิคการให้บริการ


เทคนิคการให้บริการ

บันทึกนี้ ผู้เขียนขอใช้คำว่า "เทคนิคการให้บริการ" หรือ "cent ในการให้บริการ" ค่ะ เรื่องก็มีอยู่ว่า...

ในวันนี้ผู้เขียนได้ไปสมัครเรียนต่อปริญญาเอก หลักสูตรการศึกษา แขนงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคเช้า ผู้เขียนได้เข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ว่า "กองบริการการศึกษา อยู่ตรงไหน" น้องประชาสัมพันธ์ก็ดีเหลือเกิน น่ารักมาก น้องเขาบอก....ว่าไปทางนี้ ๆ...ผู้เขียนทำหน้างง ๆ เพราะไม่เคยเรียนที่มหาวิทยาลัยนี้นี่...น้องประชาสัมพันธ์ มองหน้าผู้เขียนแล้วคงทราบว่า ผู้เขียนรู้สึกอย่างไร? เขาก็เลยพูดว่า "พี่มาทางนี้ ตามหนูมา" แล้วน้องประชาสัมพันธ์ก็พาผู้เขียนเดินไป แล้วก็ชี้ทางให้ว่าไปทางไหน ผู้เขียนก็ บอกว่า "ขอบคุณค่ะ" แล้วก็เดินไปตามทางที่น้องประชาสัมพันธ์บอก

มาถึงที่ งานรับเข้าของมหาวิทยาลัย ผู้เขียนก็ผลักประตูเข้าไป บอกเขาว่า "สวัสดีค่ะ มาติดต่อเพื่อสมัครเรียนต่อ ป.เอกค่ะ" มีเจ้าหน้าที่บอกว่า "เชิญทางนี้ครับ" ผู้เขียนเดินตามที่เจ้าหน้าที่บอก โดยไปนั่งที่เก้าอี้หน้าโต๊ะเจ้าหน้าที่ผู้รับสมัคร แล้วผู้เขียนก็แจ้งความประสงค์ว่าต้องการมาสมัครเรียนต่อ ป.เอก เจ้าหน้าที่ก็ยิ้มแย้มดี จัดการให้เรียบร้อย แต่มีคำถามซึ่งคาใจผู้เขียนว่า "ที่สมัครเรียนครั้งนี้ เรียนภาคปกติ หรือภาคนอกเวลา" เจ้าหน้าที่ที่รับสมัครก็อ้ำอึ้ง บอกให้ผู้เขียนเดินไปถามอาจารย์ที่คณะ ฯ ซึ่งผู้เขียนก็ทำท่างง ๆ ว่าไปทางไหน เพราะเราไม่เคยเรียนที่มหาวิทยาลัยนี้นี่...แต่เหมือนระฆังช่วย...น้องคนที่นั่งข้างหลังตอบมาว่า..."เดี๋ยวค่ะพี่ หนูจะโทรศัพท์ไปถามที่คณะให้ค่ะ" น้องคนนั้นก็จัดการโทรศัพท์ไปที่คณะฯ ถามอาจารย์ ผลปรากฎว่า เรียนวันศุกร์ตอนเย็น และวันเสาร์ - อาทิตย์ ผู้เขียนถึงกับโล่งอก บอกว่า ตกลงพี่สมัครได้ใช่ไหมค่ะ... เจ้าหน้าที่ที่รับสมัคร ตอบว่า "ค่ะ สมัครได้" ผู้เขียนถึงกับโล่งอก...นึกว่าต้องเดินไปที่คณะเพื่อถามอาจารย์เสียแล้ว...

ค่ะ...นี่คือเกร็ดเล็ก ๆ ของการให้บริการกับผู้ที่มาติดต่อค่ะ ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่แต่ละคนค่ะว่าจะให้คำตอบแก่ผู้ติดต่อให้ได้รับความพึงพอใจแค่ไหนค่ะ...ซึ่งเรียกว่า "Service mind" หนึ่งในสมรรถนะหลักที่ข้าราชการหรือบุคลากรของรัฐพึงมีค่ะ...และก็เป็น Case ที่บ่งบอกถึง "เทคนิคการให้บริการ" อีก Case หนึ่งค่ะ...

หมายเลขบันทึก: 317562เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2009 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ บุษยมาศ

  • ขอเรียนรู้เทคนิคการให้บริการ
  • ยังประทับใจในการให้บริการที่สถาบันโรคทรวงอก
  • เจ้าหน้าทีทุกระดับประทับใจจริงๆ
  • คนป่วยไข้ได้พบแบบนี้มีกำลังใจไปกว่าครึ่งแล้ว
  • เดี๋ยวนี้องค์กรต่างๆให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก
  • การดูแลบริการผู้มารับบริการด้วยหัวใจด้วยจิตและวิญญาณ
  • ขอบพระคุณ

สวัสดีค่ะ...ท่าน ผอ.ประจักษ์...

ใช่ค่ะ ปัจจุบันไม่ว่ารัฐหรือเอกชน ต้องหันมาสนใจวิธีการให้บริการของเจ้าหน้าที่

ให้มากค่ะเพื่อความประทับใจในด้านการให้บริการค่ะ...ขอบคุณท่าน ผอ. และน้องม่อนค่ะ...

เรียน...อ.บุษยมาศ

ดีใจด้วยที่ได้สมัครเรียนระดับ ป.เอก ครับ

ขอให้สอบได้ครับ...เพี้ยง.....สำหรับเทคนิคการให้บริการ

เป็นจิตสำนึกของบุคคล........แต่ผู้ที่จะกระตุ้นในเรื่องนี้

คือผู้บริหารองค์การนั้นๆ....... ต้องหมั่นดูแลให้ผู้มาใช้

บริการเกิดความประทับใจครับ

จากครูเด

สวัสดีค่ะ...อาจารย์เดชา...

ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมค่ะ...

 

เข้ามาเยี่ยมครับ

เชื่อมโยงService mind

กับเหตุการณ์ จริงได้ อย่างกลมกลืน

ขอบคุณสำหรับเรื่องราว ความรู้ดีๆ ครับ

สวัสดีค่ะ...อาจารย์...

P  ขอบคุณค่ะ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท