ฟรุกโตสกับอาหารปั่นผสมที่ให้ทางสายยาง


เมื่อประมาณ2อาทิตย์ก่อน มีสมาชิกที่อ่านข้อมูลเรื่องอาหารจานสุขภาพ จากร.พ.ดำเนินสะดวกสอบถามมาเรื่องจำเป็นไหมที่จะต้องใช้ฟรุคโตสในอาหารปั่นผสม และถ้าใช้น้ำตาลทรายจะต้องใช้อย่างไร

ขอตอบเรื่องฟรุกโตสก่อนนะคะ

ฟรุกโตสเป็นน้ำตาลที่พบในผลไม้และในน้ำผึ้ง ร่างกายสามารถใช้ฟรุกโตสเป็นพลังงานได้โดยไม่ต้องอาศัยฮอร์โมนอินซูลิน จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงน้อยลงการรับประทานน้ำตาลทราย แต่ในที่สุดร่างกายก็จะเปลี่ยนฟรุกโตสไปเป็นกลูโคสเช่นกัน ระดับน้ำตาลในเลือดจึงสูงขึ้นช้ากว่าการใช้น้ำตาลทราย

ฟรุกโตสให้พลังงานเท่ากับน้ำตาลทราย ผู้เป็นเบาหวานที่ขาดการควบคุมที่ดีจึงไม่ควรใช้ฟรุกโตส
ที่สำคัญราคาของฟรุกโตสแพงกว่าและหาซื้อยากกว่าน้ำตาลทรายค่ะ ดังนั้นถ้าใช้ในอาหารปั่นผสมก็จะเพิ่มต้นทุนขึ้นไปอีกค่ะ (~1/2 กิโลกรัม ราคาประมาณ 130 บาท ในขณะที่นำ้ำตาลทรายราคากิโลละ 18 บาท หากใช้ในอาหารปั่นจะใช้เท่ากับปริมาณน้ำตาลทรายเพราะให้พลังงานเท่ากันค่ะ)

ถ้าใช้น้ำตาลทรายจะต้องใช้อย่างไร

การ ใช้น้ำตาลทรายในผู้เป็นเบาหวาน ตามข้อแนะนำจะจำกัดไม่เกิน 5-10%ของแคลอรีรวมค่ะ (คาร์โบไฮเดรตรวมทั้งหมดอยู่ที่~ 50-55% ) แต่สูตรส่วนใหญ่ของเทพธารินทร์จะใช้มากกว่าที่กำหนดไว้มากเพื่อให้ได้แคลอรีเพียงพอ เพราะถ้าเพิ่มวัตถุีดิบเช่นข้าว หรือผลไม้ จะทำให้อาหารข้นเกินไปและFeed ไม่ลงค่ะ ซึ่งสูตรเหล่านี้เท่าที่ใช้ก็ไม่่พบปัญหากับทางแพทย์ เนื่องจากคนทีได้รับอาหารทางสายยางปริมาณอาหารแน่นอนทุกวัน จึงทำให้ปรับยากินยาฉีดได้ง่ายค่ะ

ทางเลือกอื่นๆสำหรับอาหารทางสายยาง

ดิฉัน เรียนถามอ.ศัลยา คงสมบูรณ์เวช เกี่ยวกับเรื่องอาหารปั่น อาจารย์ให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม ว่าในปัจจุบันมีอาหารสำหรับทางสายยางชื่อเบลนเดอร่า ของบริษัทไทยโอซูกา ประเทศไทยจำกัด ซึ่งราคาเมื่อเทียบกับการทำอาหารปั่นเองที่บ้านจะใกล้เคียงกันค่ะ ลักษณะของเบลนเดอร่าคือเป็นผงพร้อมชงซึ่งสะดวกกับคนเตรียม ขายถุงละ 2 กิโลกรัม(ชงได้ 9000 แคลอรี) ราคาประมาณ 481 บาท ซึ่งถ้าใช้วันละ 1500 แคลอรี ก็จะใช้ได้ 6 วันค่ะ สะดวกกับคนไข้มากค่ะ อาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับอาหารที่ให้ทางสายยางค่ะ

จุรีย์พร จันทรภักดี

นักกำหนดอาหาร

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 31754เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่ทราบว่าใครพอทราบบ้างว่าเราจะสั่งซื้อได้จากที่ไหนบ้าง พอดีพี่ชายให้อาหารทางสายยางอยู่ค่ะ รบกวนผู้รู้ช่วยตอบด่วนด้วยนะคะ

 ขอบคุณมากค่ะ

Dao

ปกติอาหารปั่นประเภทเบาหวานที่ให้ผู้ป่วย ทางโรงพยาบาลทำให้คนไข้จะหนืดและข้นมาก เวลาfeed ยากบางครั้งต้องผสมนำช่วย และไปลดนำระหว่างมื้อที่จะให้คนไข้ไป เรียนปรึกษานักกำหนดอาหารแล้วบอกว่าไม่สามารถปรับความหนืดได้เพราะคำนวณสารอาหารไว้ดีแล้ว ถามว่าถ้าสารอาหารที่คำนวณถูกต้องกับพลังงานต่อวันของคนไข้ทำอย่างดีแล้ว แต่การใช้การจริงไม่ได้ต้องมาปรับแก้ไขปัญหาเองอย่างนี้ จะมีกระบวนการวิธีทำอาหารให้ใสขึ้นสารอาหารเท่าเดิม ปริมาณเท่าเดิมด้วยวิธีอื่นหรือไม่

ตอนนี้หนุดูแลคนไข้ไห้อาหารทางสายยางค่ะแต่ก่อนอยุ่กรุงเทพหาซื้อน้ำตาลฟรุสโตสง่ายมากแต่ตอนนี้มาอยู่ที่แม่สายหาซื้อน้ำตาลฟรุสโตสไม่มีเลยค่ะเราไช้น้ำตาลอย่างอื่นแทนได้ไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท