ชัยชนะที่เจ็บปวด


หากงานนี้จะวัดกันที่สติปัญญาแข่งค้นหาผู้แพ้ ผู้ชนะ มันก็เป็นชัยชนะที่เจ็บปวด เพราะถึงแม้เราจะชนะเหตุผลเขาได้ แต่ก็ไม่ทำให้เขารู้สึกเข้าใจและเข้าถึงการใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม

นานมากทีเดียวที่ไม่ได้เขียนบันทึกทบทวนตัวเอง  ทั้งที่ในชีวิตประจำวันก็ได้ทบทวนตัวเองอยู่เสมอ    มาวันนี้  ข้อค้นพบที่เราได้เห็น มันทำให้อึ้ง จนต้องลุกขึ้นมาเขียน  เหตุเกิดจากการเขียนความเห็นต่อข้อสัญญาโต้ตอบกันไปมาเสมือนเด็กเล่นขายของ หากว่าเป็นเด็กทะเลาะกัน ไม่กี่วันก็คืนดีกัน  แต่ทว่าเป็นผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะกันแล้ว มีอคติต่อกัน ย่อมไม่มีวันให้อภัยกันได้ เพราะสำหรับบางคนแล้ว เขาอาจจะรู้สึกเสียหน้ามากที่ต้องจนด้วยเหตุผล

 

การขียนบันทึกนี้เพื่อเป็นข้อเตือนสติสำหรับบางคนที่หวังจะใช้ข้อสัญญาหรือข้อกฎหมายบางข้อมาตีความเพื่อให้เป็นไปตามธงในใจของตนเอง ซึ่งอาจจะเสี่ยงต่อการเกิดความไม่เป็นกลางและไม่เป็นธรรม  ข้อเท็จจริงมีว่าได้มีการอ้างเงื่อนไขบางข้อที่เป็นเรื่องการให้ความเห็นชอบในเอกสารแผนการดำเนินงานและเป็นเงื่อนไขที่อยู่ในขั้นตอนที่เกิดขึ้นระหว่างการคัดเลือกคู่สัญญามาใช้เป็นข้ออ้างในการตีความหมายรวมถึงการให้ความเห็นชอบในเอกสารการออกแบบ ซึ่งเป็นขั้นตอนการดำเนินการหลังการลงนามสัญญา เพื่อให้เกิดอำนาจในการอนุมัติแบบ ประหนึ่งว่าสัญญาซื้อขายซึ่งมีวัตถุประสงค์มุ่งที่การส่งมอบของได้กลายเป็นสัญญาว่าจ้างทำของที่มุ่งผลสำเร็จของงาน

 

การตีความสัญญาโดยไม่ได้มีความรู้พื้นฐานทางกฎหมายเกี่ยวกับลักษณะสัญญาว่าสัญญามีรูปแบบอย่างไรเป็นปัญหาประการหนึ่ง   อีกประการหนึ่งคือการแปลภาษาอังกฤษผิดพลาดอย่างร้ายแรงโดยแปลความคำว่าผู้เสนอราคาเป็นคู่สัญญาเนื่องจากการใช้ชื่อที่แตกต่างกัน ย่อมบ่งบอกสถานะของผู้ปฏิบัติตามเงื่อนไขนั้น ๆ ไม่เหมือนกัน จึงเป็นการนำเงื่อนไขที่อยู่ในขั้นตอนหนึ่งมาใช้อ้างอิงในอีกขั้นตอนหนึ่งโดยปราศจากความเข้าใจในเจตนารมณ์ของสัญญาอย่างแท้จริง  ทั้งนี้ เจตนารมณ์ของเงื่อนไขแต่ละข้อที่ถูกร่างขึ้นมาก็เพื่อวัตถุประสงค์ใดวัตถุประสงค์หนึ่งเท่านั้น มิใช่ว่าจะนำมาใช้อ้างเป็นการทั่วไปจนทำให้ผิดเจตนารมณ์ของลักษณะสัญญานั้น ๆ

 

กฎหมายโดยตัวเองมีความเป็นธรรมอยู่แล้ว  สิ่งที่มักจะพบเจอคือผู้ใช้กฎหมายต่างหากที่มักปรับใช้กฎหมายผิดเจตนารมณ์ 

 

การเขียนความเห็นโต้แย้งออกไปไม่ว่ากรณีใด ๆ คงไม่ได้มีเจตนารมณ์ที่จะไปทำลายความน่าเชื่อถือของผู้แสดงความคิดเห็นที่ผิดพลาดดังกล่าว แต่อยากให้ใช้ความระมัดระวังว่าขณะที่กำลังหาข้อสัญญาใด ๆ มาปรับใช้กับข้อเท็จจริง ลองวางใจให้เป็นกลาง ยกธงที่ตั้งไว้ลงมา สำรวจจิตใจตนดูว่า "กำลังค้นหาอะไร" ความถูกต้อง  ความยุติธรรม  ความเป็นกลาง ความเป็นธรรม หรือ "การเอาชนะ"  เพราะหากว่าเป็นความถูกต้อง เป็นธรรม  เป็นกลางแล้ว มันไม่ต้องใช้ ความพยายามค้นหา...มันมีอยู่แล้ว

 

เกิดกรณีนี้ นึกถึงกลอนบทสุดท้ายของศรีปราชญ์

                         ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน                      

                          เราก็ศิษย์ มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง

                         เราผิด ท่านประหาร เราชอบ   

                         เราบ่ผิด  ท่านมล้าง ดาบนี้คืนสนอง 

 

  

หากงานนี้จะวัดกันที่สติปัญญาแข่งค้นหาผู้แพ้ ผู้ชนะ มันก็เป็นชัยชนะที่เจ็บปวด เพราะถึงแม้เราจะชนะเหตุผลเขาได้  แต่ก็ไม่ทำให้เขารู้สึกเข้าใจและเข้าถึงการใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม

 

หมายเลขบันทึก: 317492เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2009 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ชัยชนะที่เจ็บปวด ชื่อบันทึกที่ไม่ต้องอ่านเนื้อหาก็ได้อารมณ์ความรู้สึก และเมื่ออ่านบทกลอนของศรีปราชญ์ ก็ยิ่งเข้มข้นมากขึ้น

ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน

เราก็ศิษย์ มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง

 เราผิด ท่านประหาร เราชอบ

เราบ่ผิด  ท่านมล้าง ดาบนี้คืนสนอง 

  • เห็นแขกผู้มาเยือน P หายเครียดเลยค่ะ อิอิ

แวะมาเยี่ยมครับพี่ศิลา

ตามคนข้างบนมาครับ...

แหะ แหะ หวังว่าจะหายเครียดบ้างนะครับพี่...

ท่าน Dasho Karma Ura จะมาเมืองไทยช่วง ๑๖ ธค.๕๒ ที่จะถึงนี้ครับ ไปฟังท่านพูดเรื่องGNH in Education ครับ

การทำงานเป็นการเรียนรู้ และ การเรียนรู้ต้องมีความสุข จริงไหมครับ?

ดังนั้นต้องร้องเพลง "สุขกันเถอะเรา"

จะมีประโยชน์อะไร ที่ชนะแล้วสะใจ

ความสะใจบางครั้งก็แลกมาซึ่งความเจ็บปวด

ร้อนเป็นไฟ เผาผลาญใจตนเอง

บางกรณี ต้องใช้คติ "แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร" ค่ะ

แหม ขอตอบรวม ๆ ก่อนนะคะ สองหนุ่มคู่ duo เดี๋ยวนี้มาเป็นแพ๊คคู่ น่ารักจังเลย...งานเสี่ยง ๆ แบบนี้ย่อมมีสุก ๆ ดิบ ๆ บ้างค่ะ ยังดีนะคะที่ได้มาพบรอยยิ้มและมิตรภาพที่อบอุ่นในดินแดนแห่งนี้ ทำให้ผ่อนคลายได้มากเลย ขอให้มีความสุขในการทำงานมาก ๆ ค่ะ จะมาทักทายบ่อย ๆ จนกว่าจะไปปฏิบัติธรรมวันที่ 5 ธค เจอกันอีกทีก็วันที่ 13 ธค นะคะ ส่วนของขวัญสำหรับบางคนอดใจรอหลังวันที่ 13 รอไหวนะคะ

สวัสดีคะอาจารย์ศิลา

แวะมาให้กำลังใจคะ

สวัสดีค่ะพี่หญิงศิลา

มาเป็นกำลังใจพี่ และอนุโมทนา ขอให้พี่มีความสุข สงบในการปฏิบัติธรรมดั่งตั้งใจนะคะ

แอบมา "เจ็บปวด" ตามท่านอาจารย์นพลักษณ์ ๙ ครับ

กฎหมายเจือยาพิษแห่งอคติของบุคคลที่ใช้..ใช่ไหมครับ จึงเจ็บปวด ;)

  • เห็นด้วยครับ ที่วุ่นวายทุกวันนี้ ก็เพราะมีธงในใจก่อน ก็พยายามหาเหตุผลสนับสนุนเพื่อเข้าสู่ธงกันส่วนใหญ่ แม้กระทั่งการตีความตามกฏหมาย นักกฏหมายด้วยกันยังหัวเราะ  ตีความออกมาได้อย่างไร
  • ความเป็นธรรมนั่นมี แต่คนที่ทำต้องมีใจเป็นธรรมก่อน หากใจปราศจากธรรมะแล้ว ความเป็นธรรมจะมีได้อย่างไร
  • ทุกหน้าที่ก็มีปัญหา โดยเฉพาะในกลุ่มนักกฏหมาย จะทำอะไรที่กว่าจะตกลงกันได้ ต้องเหนื่อย !!!
  • ขอบคุณ

สวัสดีค่ะ

  •   สรรพสิ่งใด ๆ ที่นำพาให้เกิดความทุกข์ใจด้วยประการทั้งปวง
    ขอให้จงหายขุ่นข้องในเร็วพลันนะคะ
  • ระลึกถึงค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณหนาน P จริง ๆ นะ ถ้าเครียด จะไม่เขียนหรอก ที่เขียน ก็เพราะอยากเก็บไว้เป็นประสบการณ์ตอนหนึ่งของชีวิต อย่างน้อยเราจะได้เข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นไป เมื่อเราเจอ case แบบนี้ซ้ำ ๆ ก็จะได้อ๋อ เราเคยผ่านมาแล้วนะ
  • แม้ได้เครียดอะไร แต่ก็แอบดีใจสุด ๆ ค่ะที่แวะมาเยี่ยมให้อมยิ้มสบายใจ อย่างน้อยก็มีสองหนุ่มมาทักทายสด ๆ ร้อน ๆ

หาก งานนี้จะวัดกันที่สติปัญญาแข่งค้นหาผู้แพ้ ผู้ชนะ มันก็เป็นชัยชนะที่เจ็บปวด เพราะถึงแม้เราจะชนะเหตุผลเขาได้  แต่ก็ไม่ทำให้เขารู้สึกเข้าใจและเข้าถึงการใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม

 

แพ้-ชนะ ไม่สำคัญเท่าความเข้าใจ

พี่เคยคัดลอกสิ่งที่อ่านพบมา ไว้ ที่นี่ ค่ะ

รู้สึกว่าอ่านพบในหนังสือเล่มบาง ๆ โบราณ

เป็นหนังสือคุ้ย ๆ ค้น ๆ ซื้อจากร้านขายหนังสือมือสองด้วยซ้ำค่ะ


คุณศิลา อธิบายกฏหมายได้ง่าย ๆ

ปกติ พี่ "แพ้" การอ่านเรื่องยาก ๆ แบบนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท