รพ.หนองม่วง
รพ.หนองม่วง รพ.หนองม่วง รพ.หนองม่วง รพ.หนองม่วง

งานสารบรรณ


ทำงานสารบรรณอย่างมีความสุข
              ด้วยโลกในปัจจุบัน อาจเรียกได้ว่าเป็น โลกแห่งยุคดิจิตอล หรือ โลกไร้พรมแดน อันเป็นผลสืบเนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านการสื่อสาร โดยเฉพาะเทคโนโลยีทางด้านสารสนเทศ( Information Technology : IT ) ที่สำคัญและมีการนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วทุกหนแห่งบนโลก ที่เรารู้จักกันดี ได้แก่ อินเตอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ จาน-ดาวเทียม เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต อาจกล่าวได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่สำาคัญแห่งยุคและเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาด้านต่างๆ  ของประเทศ ดังนั้น จะเน้นถึงการใช้เทคโนโลยีพื้นฐานทางด้านอินเตอร์เน็ตในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
สารบรรณ
ว่ามีส่วนประกอบพื้นฐานอะไรบ้างที่ต้องปฏิบัติงานสารบรรณในยุคปัจจุบันควรรู้เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาตนเอง มีความรู้ความเข้าใจถึงความสำาคัญ และความจำเป็นของระบบงานสารบรรณ เพื่อใช้เป็นแหล่งอ้างอิง และ เป็นเครื่องมือพื้นฐานสำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเองในการพัฒนา ทักษะการปฏิบัติงานสารบรรณที่เกี่ยวข้องกับงานสารบรรณอิเลคทรอนิกส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
                                ตามระเบียบข้อ 6    ได้ให้ความหมายของคำว่า    “งานสารบรรณ”    ไว้ว่า  หมายถึง  งานที่เกี่ยวกับการบริหารงานเอกสารเริ่มตั้งแต่การจัดทำ  การรับ  การส่ง  การเก็บรักษา  การยืม  จนถึงการทำงานซึ่งเป็นการกำหนดขั้นตอนและขอบข่ายของงานสารบรรณ  ว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องใดบ้าง   แต่ในทางปฏิบัติการ บริหารงานเอกสารทั้งปวง 
จะเริ่มตั้งแต่การคิด  อ่าน  ร่าง  เขียน  แต่ง  พิมพ์  จด  จำ  ทำสำเนา  ส่ง  หรือ สื่อ  ข้อความลับบันทึก  จดรายงานการประชุม  สรุป  ย่อเรื่อง  เสนอ  สั่งการ  ตอบ  ทำรหัส     เก็บเข้าที่ค้นหา  ติดตามและทำลาย   ทั้งนี้ต้องเป็นระบบที่ให้สะดวก  รวดเร็ว  ถูกต้อง   และมีประสิทธิภาพเพื่อประหยัดเวลา แรงงาน และค่าใช้จ่าย  ผู้ที่จะทำงานสารบรรณได้ดี  จำเป็นต้องรู้งานธุรการด้วย เช่น  การติดต่อ การโต้ตอบ และการประสานงาน  รู้จักความควรหรือไม่ควร มีความคล่องแคล้วว่องไว  นอกจากนั้นต้องมีความรู้ทางด้าน  ภาษาเป็นอย่างดี  โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาไทย  และควรรู้ระบบข่าวสารทั้งปวง  สามารถพิมพ์ดีดได้   เมื่อมีความจำเป็นจะต้องกระทำการปฏิบัติงานสารบรรณ    หากมีส่วนเกี่ยวข้องงานทางด้านเทคนิค   ควรติดต่อประสานงานกับผู้ที่มีความรู้ทางเทคนิคนั้น ๆ  โดยตรง   ผู้ที่ทำงานสารบรรณที่เกี่ยวกับการประชุม  จะต้องมีความสามารถในการจดรายงานการประชุม   สามารถถอดความคิดเห็นของที่ประชุมออกมาได้ถูกต้อง  และเข้าใจได้ดี

เนื่องจากงานสารบรรณเป็นงานที่มีอยู่ทุกหน่วยงาน  เพราะการดำเนินงานทั้งปวง 
ไม่ว่าจะเป็นงานเล็กน้อย  หรืองานใหญ่  ต้องดำเนินงานด้วยระบบเอกสาร  ดังนั้น  จึงต้องมีผู้ควบคุมรับผิดชอบงานสารบรรณ    โดยมีหน้าที่สอดส่องดูแลให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติงาน   ไปด้วยความเรียบร้อย     ตำแหน่งที่ควบคุมรับผิดชอบงานสารบรรณ อาจกำหนดไว้แตกต่างกันตามความสำคัญ  และลักษณะของหน่วยงานนั้น ๆ   โดยอาจมีตำแหน่งสูงจนถึงตำแหน่งต่ำ   เช่น   อธิบดี   เจ้ากรมเสมียนตรา  เลขานุการ  ผู้อำนวยการกองกลาง  หัวหน้าแผนกหรือหัวหน้างานสารบรรณ  นายทหารฝ่ายสารบรรณ  และจ่าจังหวัด  เป็นต้น  ส่วนฐานะของหน่วยงานอาจเป็น  กรม  กอง  แผนก  หรือหน่วยงานที่เล็กกว่าแผนกก็ได้
 
            “หนังสือ”  หมายความว่า  หนังสือราชการ
            หนังสื่อราชการ  คือ  เอกสารที่เป็นหลักฐานในราชการ  ได้แก่
            1.  หนังสือที่มีไปมาระหว่างส่วนราชการ
                        2.  หนังสือที่ส่วนราชการมีไปถึงหน่วยงานอื่นซึ่งมิใช่ส่วนราชการหรือที่มีไปถึงบุคคลภายนอก
                        3.  หนังสือที่หน่วยงานอื่น  ซึ่งใช่ส่วนราชการ  หรือที่บุคคลภายนอกมีมาถึงส่วนราชการ
                        4.  เอกสารที่ทางราชการจัดทำขึ้น  เพื่อเป็นหลักฐานในราชการ
                        5.  เอกสารที่ทางราชการจัดทำขึ้นตามกฎหมาย  ระเบียบ  หรือข้อบังคับ

หนังสื่อราชการ  แบ่งเป็น  6  ประเภทคือ
  1. หนังสือภายนอก
  2. หนังสือภายใน
  3. หนังสือประทับตรา
  4. หนังสือสั่งการ
  5. หนังสือประชาสัมพันธ์
  6. หนังสือที่เจ้าหน้าที่ทำขึ้น  หรือรับไว้เป็นหลักฐานในราชการ
 
                        1. หนังสือภายนอก   คือ  หนังสือติดต่อราชการที่เป็นแบบพิธี  โดยใช้กระดาษตราครุฑเป็นหนังสือติดต่อระหว่างส่วนราชการ  หรือส่วนราชการมีถึงหน่วยงานอื่น   ซึ่งมิใช่ส่วนราชการ   หรือที่มีถึงบุคคลภายนอก
                        2.   หนังสือภายใน  คือ  หนังสือติดต่อราชการที่เป็นแบบพิธีน้อยกว่าหนังสือภายนอก  เป็น
หนังสือติดต่อภายในกระทรวง  ทบวง  กรม  หรือจังหวัดเดียวกัน  ใช้กระดาษบันทึกข้อความ
                        3.   หนังสือประทับตรา  คือ  หนังสือที่ใช้ประทับตราแทนการลงชื่อของหัวหน้าส่วนราชการระดับกรมขึ้นไป  โดยให้หัวหน้าส่วนราชการระดับกอง  หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าส่วนราชการระดับกรมขึ้นไป เป็นผู้รับผิดชอบลงชื่อย่อกำกับตรา หนังสือประทับตรา ให้ใช้ได้ทั้งระหว่างส่วนราชการกับส่วนราชการ และระหว่างส่วนราชการกับบุคคลภายนอก  เฉพาะกรณีที่ใช่เรื่องสำคัญ  ใช้กระดาษตราครุฑ  ได้แก่
-          การขอรายละเอียดเพิ่มเติม
-          การส่งสำเนาหนังสือ  สิ่งของ  เอกสาร  หรือสารบรรณ
-          การรับทราบที่ไม่เกี่ยวข้องกับราชการสำคัญ  หรือการเงิน
-          การแจ้งผลงานที่ได้ดำเนินการไปแล้วให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทราบ
-          การเตือนเรื่องที่ค้าง
                           4. หนังสือสั่งการ    มี    3  ประเภท    ได้แก่
                               คำสั่ง  คือ  บรรดาข้อความที่ผู้บังคับบัญชาสั่งการให้ปฏิบัติ    โดยชอบด้วยกฎหมาย ใช้กระดาษตราครุฑ
                              ระเบียบ  คือ  บรรดาข้อความที่ผู้มีอำนาจหน้าที่ได้วางไว้  โดยอาศัยอำนาจของกฎหมายหรือไม่ก็ได้  เพื่อถือเป็นหลักปฏิบัติงานเป็นการประจำ  ใช้กระดาษตราครุฑ
                             ข้อบังคับ  คือ  บรรดาข้อความที่ผู้มีอำนาจหน้าที่กำหนดให้ใช้    โดยอาศัยอำนาจของกฎหมายที่บัญญัติให้กระทำได้  ใช้กระดาษตราครุฑ
 
 
            5. หนังสือประชาสัมพันธ์    มี  3  ประเภท  ได้แก่
                        ประกาศ  คือ  บรรดาข้อความที่ทางราชการประกาศหรือชี้แจงให้ทราบ หรือแนะแนวทางปฏิบัติ  ใช้กระดาษตราครุฑ
                        แถลงการณ์  คือ  บรรดาข้อความที่ทางราชการแถลงเพื่อทำความเข้าใจในกิจการของทางราชการ  หรือเหตุการณ์  หรือกรณีใด ๆ ให้ทราบชัดเจน  โดยทั่วกัน  ใช้กระดาษตราครุฑ
                        ข่าว  คือ  บรรดาข้อความที่ทางราชการเห็นสมควรเผยแพร่ให้ทราบ
                        6. หนังสือที่เจ้าหน้าที่ทำขึ้น  หรือรับไว้เป็นหลักฐานในราชการ  ได้แก่
                        หนังสือรับรอง  คือ  หนังสือที่ส่วนราชการออกให้เพื่อรับรองแก่  บุคคล   นิติบุคคล   หรือหน่วยงาน  เพื่อวัตถุประสงค์อย่างหนึ่งอย่างใด ให้ปรากฏแก่บุคคลโดยทั่วไปไม่จำเพาะเจาะจง  ใช้กระดาษตราครุฑ
                        รายงานการประชุม  คือ  การบันทึกความคิดเห็นของผุ้มาประชุม   ผู้เข้าร่วมประชุม  และมติของที่ประชุมไว้เป็นหลักฐาน
                        บันทึก  คือ  ข้อความซึ่งผู้ใต้บังคับบัญชาเสนอต่อผู้บังคับบัญชา หรือผู้บังคับบัญชาสั่งการแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา  หรือข้อความที่เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานระดับต่ำกว่าส่วนราชการระดับกรม  ติดต่อกันในการปฏิบัติราชการ  โดยปกติ  ใช้กระดาษบันทึกข้อความ
                        หนังสืออื่น   คือ   หนังสือหรือเอกสารอื่นใดที่เกิดขึ้นเนื่องจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นหลักฐานในทางราชการ  ซึ่งรวมถึงภาพถ่าย  ฟิล์ม  แถบบันทึกเสียง  แถบบันทึกภาพ  เป็นต้น  หรือหนังสือของบุคคลภายนอกที่ยื่นต่อเจ้าหน้าที่  และเจ้าหน้าที่ได้รับเข้าทะเบียนรับหนังสือของราชการแล้ว มีรูปแบบตามที่กระทรวง ทบวง กรม  จะกำหนดขึ้นใช้ตามความเหมาะสม  เว้นแต่มีแบบตามกฎหมายเฉพาะ
เรื่องให้ทำตามแบบ   เช่น   โฉนด  แผนที่  แบบ  แผนผัง  สัญญา  หลักฐานการสืบสวนและสอบสวน   และคำร้อง  เป็นต้น
                       
                        การจัดเก็บเอกสาร    แบ่งออกเป็น  3  ประเภท   คือ
                        1. การเก็บระหว่างปฏิบัติงาน  คือ  การเก็บหนังสือที่ปฏิบัติงานยังไม่เสร็จให้อยู่ในความรับผิดชอบของเจ้าของเรื่อง  โดยให้กำหนดวิธีการเก็บให้เหมาะสมตามขั้นตอนของการปฏิบัติงาน
                        2. การเก็บเมื่อปฏิบัติงานเสร็จแล้ว  คือ  การเก็บหนังสือที่ปฏิบัติงานเสร็จเรียบร้อยแล้วและไม่มีอะไรที่จะต้องปฏิบัติต่อไปอีก
                        3. การเก็บไว้เพื่อใช้ในการตรวจสอบ  คือ  การเก็บหนังสือที่ปฏิบัติงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว  แต่จำเป็นต้องใช้ในการตรวจสอบเป็นประจำ  ไม่สะดวกในการส่งไปเก็บยังหน่วยเก็บของส่วนราชการตามข้อ 54  ให้เจ้าของเรื่องเก็บเป็นเอกเทศ  โดยแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบก็ได้   เมื่อหมดความจำเป็นที่จะต้องใช้ในการตรวจสอบแล้ว  ให้จัดส่งหนังสือนั้นไปยังหน่วยเก็บของส่วนราชการต่อไป
 
หมายเลขบันทึก: 317436เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2009 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นอีกหนึ่งงานที่น่าสนใจ

อย่าลืมส่งรายการมาให้พี่บันทึกข้อมูลการอบรมบ้างนะน้อง

K.Supa

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท