สรุปบทความนักบริหารมืออาชีพ


ชีวิตพอพียง

 แนวคิดชีวิตพอเพียง ปัญญา นิรันดร์กุล

        กว่าจะมาเป็นหนึ่งในผู้บริหารของบริษัทเวิร์คพอยท์เอนเทอร์เทนเมนต์ จำกัด (มหาชน) ชีวิตวัยเด็กของเขาต้องเรียกว่าผจญภัยมากับความยากจนข้นแค้นสาหัส จนนับครั้งไม่ถ้วน แต่เขาบอกว่านั่นคือ Life Style ในแนวเศรษฐกิจพอเพียงแทบไม่รู้ตัว
        "คำว่าเศรษฐกิจพอเพียงนี้หลายคนฟังแล้วอาจจะเข้าใจว่เราไปจนกันเถอะ คำนี้มีความหมายลึกซึ้งมากและต้องตีความออกมาให้ดี อย่างตอนเด็กครอบครัวของผมมีฐานะไม่ค่อยดี แต่ผมไม่เคยขอให้ใครช่วยเหลือหรือร้องต่อว่าฟ้าดิน ไม่เคยโทษว่าทำไมชีวิตต่ำต้อยย่ำแย่ พ่อแม่ผมไม่มีเงิน ผมก็รู้ว่าไม่มี บังเอิญผมไปใช้ชีวิตอย่างนี้แล้วไม่เป็นทุกข์ และไม่รู้ตัวว่านั่นเป็นการใช้ความพอเพียงเข้าแล้ว
      ระหว่างทางของการใช้ชีวิตสอนผมว่า การเรียนรู้การต่อสู้ได้สอนผมให้ทำไปตามช่วงชีวิตที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆจนมาวันที่ผมประสบผลสำเร็จ ซึ่งผมไม่เคยคาดหวังไว้ว่า ผมต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ให้ได้ แต่ผมรู้ว่าจะทำอย่างไรให้ความรู้ความสามารถที่ผมมีอยู่นั้น ออกมาเป็นผลดีต่อตัวเอง อย่างผมเป็นคนช่างพูด อธิบายอะไรให้คนเข้าใจง่าย มีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย ก็นำมาสรุปและใช้การเป็นพิธีกรนำเสนอสิ่งต่างๆออกมาได้ดีเมื่อรู้ตัวว่าถนัดทางนี้ผมก็ไม่ไปเล่นการเมือง ไม่ไปขายก๋วยเต๊ยวหรือทำอาชีพอื่น นั่นคือผมรู้จักตัวเอง เป็นเรื่องประมาณตน
       ผมบอกว่าคนเกิดมาไม่เท่าเทียมกันเมื่อไม่เท่ากันแล้ว ความเป็นอยู่ นิสัย สิ่งที่ต้องการ ความสามารถล้วนไม่เท่ากัน จะให้ทุกคนรวยหรือจนหมดไปเท่ากันก็ไม่ได้ แต่ทุกคนเลือกที่จะมีความพอเพียงได้ คือถ้าคุณมีความรู้น้อยก็นำความพอเพียงให้เข้ากับตัวคุณก่อน คือกินอยู่น้อยตามความพอเพียง ไม่คิดเปรียบเทียบกับคนที่มีความรู้มากกว่า ซึ่งเขาจะกินอยู่ดีกว่า เพราะเขามีโอกาสมากกว่า คนเราเมื่อเห็นคนอื่นดีกว่า มีมากกว่า ก็มักจะเป็นทุกข์ อิจฉาตาร้อน ถ้าเราไม่ไปเปรียบเทียบก็จะมีความสุข นั่นเป็นเพราะคำว่ารู้จักความพอเพียง
        แต่ความพอเพียงของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน จะเปลี่ยนไปตามสภาวะ เช่นเมื่อคุณรู้มากขึ้น เรียนสูงขึ้นความพอเพียงก็จะเปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นใครที่เข้าใจคำว่าพอเพียงได้อย่างลึกซึ้งจริงๆก็จะมีความสุขได้ตลอดเวลา
         ผมอยากจะบอกว่าถ้าคุณได้พัฒนาความรู้ ความสามารถในวิถีทางที่ถูกต้องมากขึ้น คุณจะรวยขึ้น ก็ต้องรู้จักพอเพียง ไม่ใช่ว่าคุณเก่ง รวยแล้วความโลภและกิเลสก็งมีมากขึ้น ทั้งๆที่จริงแล้วคุณควรจะมีความรับผิดชอบมากขึ้น เพื่อให้ความมีฐานะของคุณมีประโยชน์ต่อคนอื่นๆ เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ ชีวิตคนเราก็จะเหลือน้อยลง เราน่าจะถ่ายทอดสิ่งที่เป็นประโยชน์คืนกลับไปสู่สังคม อาจจะเริ่มจากการมีเมตตา จากการให้อะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นเงินทองโดยเฉพาะการให้ความรู้หรือที่เรียกว่า วิทยาทาน ถ้าเราแบ่งปันให้คนอื่นบ้าง ก็อาจจะทำให้เขาเกิดปัญญาที่จะนำไปทำมาหากินต่อ โจรขโมยน้อยลง เพราะทุกคนมีหนทางมีความคิดที่จะทำกินโดยสุจริต ปัญหาสังคมก็เบาลงไป"
        ในปัจจุบันนี้คุณปัญญา นิรันดร์กุลมีตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริษัทเวิร์คพอยท์เอ็น-เทอร์เทนเมนต์ เป็นเจ้าของเวิร์คพอยท์สตูดิโอ ที่ไว้ถ่ายทำรายการโทรทัศน์และละครโทรทัศน์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

         ลักษณะความเป็นนักบริหารมืออาชีพของคุณปัญญา นิรันดร์กุลคือ

         1. เป็นคนเก่ง คนดี มีความกล้าหาญรับผิดชอบ ตัดสินใจอย่างชาญฉลาด
         2. ฝึกฝนพัฒนาตนเองอยู่เสมอ / มีความรอบรู้ทันต่อเหตุการณ์
         3. เชื่อมั่นในตนเองมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถประสานงานได้เยี่ยม
         4. มีวิสัยทัศน์ มีสายตาที่ยาวไกล ก้าวไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา
         5. รู้จักความสามารถของตนเอง / ไม่เปรียบเทียบธุรกิจตนเองกับธุรกิจคนอื่น
         6. รู้จักการประมาณตน / ตอบแทนสังคม
         7. มีความเป็นไทยอยู่ในตัวตนมาก

                                                    ที่มา : http://www.keajon.com

                                                           : http://blog.supa.ac.th

                                                           : http://www.sema.go.th

 

       
หมายเลขบันทึก: 316890เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2009 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเยี่ยมชมผลงานแล้วครับคุณดวงใจ

สวัสดีจ้า

แวะมาอ่านบทความ เก่งจังนะ ..@^_^@...

ขอบคุณที่ชม คำชมเป็นกำลังใจ ทำให้ต่อมแห่งการเรียนรู้ซึ่งเป็นต่อมไร้ท่อไม่ฝ่อ มีแรงค้นหาความรู้ต่อไป

สุดยอดเลยนะพี่เรา..คนอะไรสรุปได้น่าอ่านจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท