มาร้จักกล้วยนวลกันเถอะ


กล้วยนวลเป็นกล้วยที่แปลกไม่มีหน่อ

มารู้จักกล้วยนวลกันเถอะ 

ห่างหายไปนานเนื่องจากภารกิจในหน้าที่ทั้งงานราษฎรและงานหลวง     กลับมาวันนี้ก็ไม่มีเรื่องพิเศษอะไรมาเล่าหรอกค่ะเพราะเรื่องที่เล่านี้หลายท่านก็คงเคยพบเห็นกันมาแล้วแต่ตัวผู้เขียนยังไม่เคย

              ดิฉันได้ออกท้องที่ไปเก็บข้อมูลประเมินผลการเพิ่มผลผลิตข้าว  ที่หมู่6  ตำบลมหาชัย  อำเภอไทรงาม    จังหวัดกำแพงเพชรได้ไปพบกล้วยขึ้นอยู่เดี่ยวๆไม่มีหน่อขึ้นรอบต้นเลยและที่เครือกล้วยมีใบประดับเป็นกาบบางๆสีเขียวเป็นชั้นๆ

               ก็ลองสอบถามเกษตรกรดูเขาบอกว่าชื่อ  กล้วยนวล   เอาเมล็ดจากอีสานมาปลูกในหมู่บ้านมีกันแทบทุกบ้าน  และบอกว่านอกจากไม่มีหน่อแล้วยังเป็นกล้วยจะต้องปล่อยให้สุกคาต้นห้ามตัดลงมากล้วยจะสุกไล่ลงมาลูกไหนสุกก็เด็ดลงมากินต้องปล่อยให้สุกจนเปลือกออกสีดำจึงจะหวานเมื่อกินเสร็จก็นำเมล็ดมาหว่านไว้แล้วต้นก็จะขึ้นมาใหม่ วัฏจักรตั้งแต่ปลูกถึงเก็บกินได้ประมาณ1  ปี   เกษตรกรบางคนก็บอกว่าผลดิบนำมาแกงกินก็อร่อย    พอดียังไม่ได้ ลองทั้งกล้วยสุกและแกงกล้วยดิบ   ก็เลยยังบอกรสชาติไม่ได้    พอดีหันไปเจอต้นกล้วยเล็กอยู่แถวนั้นก็เลยขอขุดมาปลูกไว้ที่บ้าน  ถ้าได้ชิมรสชาติแล้วจะแจ้งผลนะค่ะ

 

                         

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 316215เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2009 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์ฉาย มาทำความรู้จักค่ะ

เนื่องจากไปราชการในพื้นที่กำแพงเพชรบ่อย ๆ ทำโครงการตลาดสด น่าซื้อของกรมอนามัย

จะไปขอเมล็ดกล้วยนวลมั่ง...555

ขอบคุณมากคะเพิ่งเคยเห็นคะ

เค๊าเคยกินตั้งแต่หกขวบจำได้ว่าหวานมากกกกแต่เนื้อเขามีน้อยเลยไม่เคยอิ่ม ตอนนี้ครึ่งคนแล้วยังหาแนวไม่ได้เลย ใครมี ก็ช่วยไขหน่อยขอบคุณมากก๊าบ

ข่าวว่า ไครไครมีเมล็ดแจกท๊ใหน ข่าวด้วยน๊ะขอรับ ซื้อขายก็ได้ ต้องการจำนาลมาก ขอกคุงคับ

ไปใสเหมิดน้อ คือบ่อเว่ากันแด่ๆๆๆๆ

ตั๊ก วชรกรณ์ แกรมมี่โกลด์

ผมได้กล้วยนวลมาจำนวนสิบลูกได้ โดยเจอข้างทาง ผมขับรถจากเชียงราย-เชียงใหม่ ผมเห็นเขาโค่นไว้มีเคลือ ลูกใหญ่แต่ยังไม่สุกงอม ปมอยากทราบว่า เมล็ดที่ได้จากกล้วยที่ยังไม่สุกงอม จะเพาะขึ้นหรือเปล่าครับ และผมอยากได้เมล็ดจากลูกที่สุกงอม จะหาได้จากที่ไหนครับ

ที่บ้านมี 2  ต้นคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท