ครูยุ้ย
นางสาว ศิริพร วีระชัยรัตนา

เผยแพร่งานวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การเปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนโดยใช้แหล่งเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ต ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะชีวิตกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติของนักเ


ทักษะชีวิต การป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน

หมายเลขบันทึก: 316029เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2009 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณครับ ผมเห็นด้วย

สวัสดีค่ะ ยินดีที่รู้จักค่ะ

ภาพใหญ่ไปนิดค่ะ

ชื่อผลงานวิจัย (ภาษาไทย) การเปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

เรื่องการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนโดยใช้แหล่งเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ต ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะชีวิตกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4

(ภาษาอังกฤษ) Comparisons of Critical Thinking and Learning Achievement Entitled on the Internet to Protect Having Sexual Intercourse between Organization of Life Skill Activities and Organization of Conventional Learning Activities of Fourth-Interval Students

ชื่อผู้วิจัย นางสาวศิริพร วีระชัยรัตนา

ตำแหน่ง ครู

สถานที่ติดต่อ สถานศึกษา โรงเรียนห้วยแถลงพิทยาคม

สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 2

E-mail [email protected]

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะชีวิต เรื่องการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนโดยใช้แหล่งเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ต กลุ่มสาระ

การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80

(2) เปรียบเทียบการคิดวิจารณญาณ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนโดยใช้แหล่งเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ต ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 ระหว่างการจัดกิจกรรม

การเรียนรู้แบบทักษะชีวิตกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะชีวิต และแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปกติ

เรื่องการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนโดยใช้แหล่งเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ต ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนห้วยแถลงพิทยาคม อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียน

ที่ 2 ปีการศึกษา 2550 ห้องเรียนละ 40 คน รวม 80 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะชีวิต จำนวน 7 แผน รวม 21 ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้วิชาระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ จำนวน 7 แผน รวม 21 ชั่วโมง แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอิงเกณฑ์ จำนวน30 ข้อ จำนวน 1 ชุด เป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23-0.63 ค่าความเชื่อมั่น 0.72

แบบวัดทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณแบบอิงเกณฑ์ โดยการสร้างสถานการณ์ให้นักเรียนคิด จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ชุด เป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือกมีค่าอำนาจจำแนก 0.25 - 0.79 ค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย Hotelling’s T2 เมื่อผลการทดสอบมีนัยสำคัญทางสถิติ จึงทำการวิเคราะห์จำแนกด้วย Discriminant Analysis

ผลการวิจัยปรากฎดังนี้

1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบทักษะชีวิต มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.68/83.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ส่วนแผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ

มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.81/8150 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้

2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบทักษะชีวิต มีค่าเท่ากับ 0.7811

และค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ มีค่าเท่ากับ 0.7459 แสดงให้เห็นผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 78.11 และ 74.59 ตามลำดับ

3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีเรียนต่างกันมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถ

ในการคิดอย่างมีวิจารณญาณแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีเรียนแบบทักษะชีวิตมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติเมื่อพิจารณาพยากรณ์ความถูกต้องสมการจำแนก

กลุ่มที่สามารถพยากรณ์ได้ถูกต้องมากที่สุดคือกลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการเรียนรู้แบบปกติ

มือใหม่หัดทำบล็อกค่ะ

ก็เลยไม่ค่อยเข้าที่เข้าทางเท่าไหร่

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมกันนะคะ

  • สวัสดีครับ
  • มาบอกว่ามีคำอวยพรเช่นเคยครับ

หวัดดีจ้าาาา

ลุงรุนมาเยี่ยมจ้าาาาา...เยี่ยมมากคร้าฟฟฟ...สู้ต่อไปเพื่ออนาคตของเด็กไทยนะคร้าฟฟฟ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท