ทำไมผมต้องคัดค้าการแปรรูป กฟผ. 4


กฟผ.จะต้องจ่ายถ้ากรณีแปรรูปสำเร็จ จะต้องศูนย์เสียเงินในรูปของหุ้นให้กับที่ปรีกษา ทั้ง บริษัท เป็นจำนวน 1.9 % ในยอดเงิน 60,000 ล้านบาท

ตอนที่ 45

              

        ทำไมผมต้องคัดค้าการแปรรูป กฟผ. 4

ข่าวจากสื่อ

        วันที่ 17 กพ.47 เวลา 8.30 นผู้คัดค้านการขาย กฟผ.จำนวนประมาณ 200 คน ได้ออกเดินทางโดยรถบัส 3 คันเพื่อไปยื่นหนังสือคัดค้านการขาย กฟผ.ต่อนายกรัฐมนตรี โดยการนำของนายนพคุณ ยังเยี่ยม โดยผ่านทางสำนักเลขานุการนายกรัฐมนตรี โดยมีพระปรีชา กรปรีชา ซึ่งได้นั่งบิณฑบาด กฟผ. อย่าให้ต้องถูกแปรรูป ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 16 กพ.47 หลังจากมติที่ปราศัยได้บวชเพื่อทำการต่อสู้อย่างอหิงสาพุทธ และได้เดินทางกลับสำนักงานกลาง กฟผ.

        เวลา 12.00 น.เวที่ปราศัยก็เกิดขึ้นตามปกติ ซึ่งนายนพคุณ ได้ชี้แจงการจัดประชุมใหญ่วิสามัญ ของ สหภาพฯซึ่งบอกว่าจะมีในวันที่ 18 กพ.นี้ เพื่อให้เหมาะสมจึงได้ไปปรึกษากับทาง กรรมการบริหาร สหภาพฯจึงจะมีการประชุมใหญ่ฯในวันที่ 23 กพ.47 เพราะพี่น้องต่างจังหวัดจะได้เข้ามาร่วมกันให้มากฯดังนั้นในส่วนกลางก็จะมีเวที่ตอนกลางวันต่อไปจนถึงวันที่ 20 กพ.นี้อย่างแน่นอน และจะพร้อมกันเมื่อ สหภาพฯเปิดให้มีการประชุมฯในวันที่ 23 กพ.นี้ขอให้ทางส่วนกลาง ทุกคนลงมาร่วมกันให้เช่นเดียวกัน ขณะการปราศัยมีสำนักข่าว อสมท.ช่อง 9 ได้มาทำข่าวภาพการปราศัยเพื่อจัดทำข่าวต่อไป เวที่ปราศัยวันนี้ค่อนข้างจะบางไปหน่อยเพราะมีการประชุมใหญ่ฯของสหกรณ์ออมทรัพย์ฯเพราะจัดให้มีการเลือกตั้งกรรมการบริหาร แต่ก็ไม่ทำให้ผู้รับฟังการปราศัยได้หยุดลง แต่ได้ปราศัยไปจนถึงเวลา 14.30 น.

        ในวันนี้ทางสหภาพฯการประปานครหลวงได้ส่งรถขยายเสียงมาช่วยเพื่อให้การพูดได้ยินทั่วถึงกันทำให้เสียงการปราศัยได้กระจายไปอย่างทั่วถึงของสำนักงานใหญ่ กฟผ.

        วันนี้ 18 กพ.47 เวลา 12.00 น.ผู้ร่วมคัดค้านการขาย กฟผ.ได้ร่วมกันชุมนุมกว่า 2,000 คน นับว่าเป็นการชุมนุมที่หนาแน่นมากที่สุดนับได้แต่มีการชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 5 กพ.47 เป็นต้นมา แสดงถึงความมั่นใจในการคัดค้าน การขาย กฟผ.ที่แม้ ครม.จะมีมติ ให้จดทะเบียน กฟผ.ในวันที่ 17 กพ.47 แล้วก็ตาม นายนพคุณ ยังเอี่ยม แกนนำได้กล่าวถึงผลประโยชน์ต่างฯที่ กฟผ.จะต้องจ่ายถ้ากรณีแปรรูปสำเร็จ จะต้องศูนย์เสียเงินในรูปของหุ้นให้กับที่ปรีกษา ทั้ง บริษัท เป็นจำนวน 1.9 % ในยอดเงิน 60,000 ล้านบาท จะเป็นเงินกว่า 1,000 ล้านบาทในกรณีหุ้นราคาราคา 25 บาท ดังนั้นจึงมีคำขู่ทางโทรศํพท์ถึงนายนพคุณว่าอยากตายหรือไงมาทำเรื่องคัดค้านการแปรรูปนี้ ซึ่งนายนพคุณ ก็ตอบในที่ชุมนุมถึงกรณีถ้าเขาเสียชีวิตลงให้นำศพมาแห่รอบ กฟผ.จำนวน 3 รอบ เพื่อให้ประชาชนรับรู้กันว่า การต่อสู้ครั้งนี้ มีผลประโยชน์ที่มากมายจริง ๆ

       

         ต่อจากนั้นนายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพฯได้นำมติของคณะกรรมการ สหภาพฯ(ชุดรักษาการณ์)ให้เปิดประชุมใหญ่วิสามัญ ในวันที่ 23 กพ.47 เวลา 9.00 น.เป็นต้นไป ณ สำนักงานใหญ่ กฟผ. โดยมีวาระการประชุม 3 ข้อคือ 1. เรื่องแจ้งเพื่อทราบ 2. เรื่องคัดค้านการแปรสภาพ กฟผ. 3. เรื่องคัดค้านการแปรสภาพการจ้างของพนักงาน กฟผ. โดยขอให้สมาชิกตาม เขื่อน โรงไฟฟ้า สถานีไฟฟ้า และที่อื่นฯทั่วประเทศได้เข้าร่วมประชมฯครั้งนี้โดยพร้อมเพียงกันด้วย หลังจากนั้นประธานฯได้นำหนังสือเปิดประชุมฯชี้แจงต่อที่ปราศัยพร้อมกับมีการปรับเปลี่ยนถ้วยคำเพื่อให้มีความชัดเจน และจะได้ดำเนินตามระเบียนเพื่อแจ้งนายทะเบียนและผู้เกี่ยวข้วงต่อไป พร้อมแจ้งให้สมาชิกเข้าร่วมประชุมฯต่อไป จากกลุ่มดอกไม้ขาวให้คำมั่นใจต่อผู้ชุมนุม ในเรื่องมติครม.ที่มีไปขอได้อย่าไปสนใจและหมดกำลังใจในการปกป้อง กฟผ.ถ้าทำด้วยความบริสุทธิ์ไม่ต้องเกรงกลัวใด ๆ ทั้งสิ้นดังเช่นมติ ครม.เรื่องโรงไฟฟ้าบ่อนอก-หินกรูด และระบบ Power Pool ซึ่งได้ยกเลิกไปแล้ว

       จากนั้น กลุ่มดอกไม้ขาวได้กล่าวว่าจะไปแจ้ง และรายงานสถานการณ์ต่าง ๆ ต่อพนักงานที่ โรงไฟฟ้าบางปะกง ในวันที่ 19 กพ.47 เวลา 9.00 น เป็นต้นไป และจะไปในเรื่องเดียวกันี้กับพี่น้องชาวแม่เมาะในวันที่ 20 กพ.47 นี้ เช่นกัน พร้อมกับขอหยุดเวที่ปราศัยส่วนกลางในวันที่ 19-20 ก พ.นี้ ชั่วคราว และเราจะพร้อมกันอีกในวันที่ 23 กพ.47 นี้อย่างแน่นอน เมื่อถึงเวลา 14.30 น ก็ยุติการปราศัยสำหรับวันนี้ และได้เชิญชวนกันไปดูประกาศของ สหภาพฯในเรื่องการประชุมฯต่อไป เป็นที่น่าสังเหตุว่าวันนี้นักข่าวหนังสือพิมพ์ได้มาติดตามสถานการณ์ใน กฟผ.จำนวน 4-5 ฉบับด้วยกัน

 

 

คำสำคัญ (Tags): #แปรรูป4
หมายเลขบันทึก: 315602เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท