ปณิธานอาจารย์เทพ


เป้าหมายในชีวิตของอาจารย์เทพคือการทำประโยชน์ให้สังคม

วันที่ ๒๙ สิงหาคม ตรงกับวันคล้ายวันเกิดของ ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเทพธารินทร์ และประธานมูลนิธิเพื่อพัฒนาการบริบาลผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งเป็นภาคีหลักในการสนับสนุนการดำเนินงานของ "เครือข่ายจัดการความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน" ปีนี้อาจารย์มีอายุ ๖๓ ปี

   
 ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ

 เป่าเทียนเค็กวันเกิด

ชาวเทพธารินทร์จัดงานทำบุญโรงพยาบาลและงานฉลองวันคล้ายวันเกิดให้อาจารย์เทพ โดยช่วงเช้ามีพิธีไหว้สักการะพระภูมิชัยมงคล และทำบุญเลี้ยงพระ ๙ รูป นำโดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศ ช่วงบ่าย ๑๔-๑๕.๓๐ น. งานอวยพรวันเกิด พร้อมพิธีมอบเข็มกลัดที่ระลึกแก่ผู้ที่ทำงานร่วมกับโรงพยาบาลมาครบ ๑๐ ปี

ดิฉันขอนำข้อความบางตอนจากหนังสือปณิธานอาจารย์เทพ ซึ่งทีมงานโรงพยาบาลเทพธารินทร์ร่วมแรงร่วมใจจัดทำขึ้น เพื่อมอบให้เป็นของขวัญในวาระครบรอบอายุ ๖๐ ปี ของอาจารย์เมื่อปี ๒๕๔๕  มาลงไว้เพื่อให้สมาชิกทราบถึงความตั้งใจของอาจารย์ โดยพิมพ์เป็นตัวอักษรเอนดังต่อไปนี้

อาจารย์เทพจบแพทย์จาก University of Wisconsin Medical School ตอนแรกคิดจะศึกษาต่อด้านโรคไต เพราะขณะนั้นทางการแพทย์ตื่นตัวกันมากในเรื่องของการล้างไต แต่เมื่อกลับมาเมืองไทยเพื่อจัดงานฉลองสมรส ได้ถือโอกาสปรึกษาอาจารย์ผู้ใหญ่ที่โรงพยาบาลรามาธิบดีและได้ทราบว่าหมอไตนั้นมีแล้ว แต่หมอทางด้านเบาหวานยังมีตำแหน่งว่างอยู่ เมื่ออาจารย์เทพกลับไปสหรัฐอเมริกาจึงได้ติดต่อเข้าฝึกฝนหาความรู้ เตรียมเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านต่อมไร้ท่ออย่างจริงจังในโรงพยาบาลของ Harvard Medical School ในเมือง Boston ซึ่งรวมถึง Joslin Clinic อันเป็นสถาบันสอนและสถานที่รักษาโรคเบาหวานที่ทั่วโลกยอมรับ

ที่ Joslin Clinic นั้น บรรยากาศในการดูแลรักษาโรคเบาหวานมีความคึกคักและมีความพร้อมมาก เน้นการให้ความรู้ผู้ป่วย และมีผู้ที่เป็นโรคเบาหวานบินมาจากทั่วโลกเพื่อมาเข้าชั้นเรียน เพื่อศึกษาเรื่องโรคที่ตนเองเป็นอยู่และวิธีปฏิบัติตนในการป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจตามมา

อาจารย์เทพได้คิดไว้ตั้งแต่บัดนั้นว่า วันหนึ่งบ้านเราจะต้องมีสิ่งดีๆ ที่สัมผัสมาทั้งหมดนั้นบ้าง เพื่อผู้ป่วยเบาหวานคนไทยจะได้ประโยชน์จากความรู้และประสบการณ์ที่อาจารย์ได้รับขณะอยู่ต่างประเทศ

อาจารย์เทพกลับมาประเทศไทย ทำงานเป็นอาจารย์แพทย์อยู่ที่คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ริเริ่มให้มีการตรวจ HbA1C ในผู้ป่วยเบาหวานและริเริ่มการตรวจระดับฮอร์โมนในเลือดด้วยวิธี Radioimmunoassay เพื่อการวินิจฉัยและติดตามผลการรักษาโรคทางด้านต่อมไร้ท่ออื่นๆ  แต่ขั้นตอนของราชการไม่เอื้ออำนวยให้กับการทำงานดูแลรักษาดังที่ตั้งใจ อาจารย์เทพจึงก่อตั้งบริษัทเรดิโออิมมูนโนแอสเสย์เซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งปัจจุบันใช้ชื่อว่า Lab Plus เป็นห้องวิจัยพิเศษเอกชนแห่งแรกในประเทศไทย มีความคล่องตัวและให้บริการได้ทั่วประเทศ

ต่อมาอาจารย์เทพได้ลาออกจากราชการมาก่อตั้งโรงพยาบาลเทพธารินทร์ในปี ๒๕๒๘ ในช่วงแรกนั้นได้เปิดเป็นศูนย์เบาหวานและไทรอยด์ รับผู้ป่วยค้างคืนได้เพียง ๘ เตียง การลาออกจากราชการก็มีหลายคนไม่เข้าใจ คิดว่าต้องการเงินทอง ไม่ยอมเสียสละเพื่อประเทศชาติ แต่เหตุผลที่แท้จริงคืออาจารย์เทพเห็นว่าการที่จะสร้างทีมดูแลรักษาโรคเบาหวานนั้น เป็นเรื่องที่ทำได้ยากในระบบราชการ และทำได้ยากหากไม่ได้เป็นเจ้าของสถานพยาบาลนั้นเอง.................

ในปี ๒๕๓๕ เทพธารินทร์ได้ขยายเป็นโรงพยาบาลเต็มรูปแบบ สามารถให้บริการทางการแพทย์ได้ครบถ้วนและเปิดให้บริการตลอด ๒๔ ชั่วโมง เน้นปรัชญา "ให้ความรู้คู่การรักษา" โดยมีหน่วยงานบริการการศึกษาและวิจัยเป็นแกนสำคัญ.........................

เป้าหมายในชีวิตของอาจารย์เทพคือการทำประโยชน์ให้สังคม อาจารย์เทพก่อตั้งโรงพยาบาลเทพธารินทร์ ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะให้เป็นสถานพยาบาลต้นแบบในการดูแลรักษาผู้ป่วยเบาหวานอย่างถูกวิธี ตามหลักวิชาการ และครบวงจร .........................

อาจารย์เทพไม่เพียงแต่เป็นคนที่มุ่งมั่นเท่านั้น หากแต่ยังเป็นคนไม่หวั่นไหว มีความอดทน สิ่งใดที่คิดว่าดี ทำถูกต้องแล้ว แม้จะยังมีคนไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไร ยินดีอดทนและให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ได้เสมอ...............

อาจารย์เทพยังเป็นกำลังสำคัญในการก่อตั้ง "ชมรมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน" ในปี ๒๕๔๒ ปัจจุบันมีฐานะเป็น "สมาคมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน" ดำเนินกิจกรรมทางวิชาการที่ปลุกกระแสให้เกิดความตื่นตัวในเรื่องการให้ความรู้แก่ผู้ป่วย และยังตั้ง "มูลนิธิเพื่อพัฒนาการบริบาลผู้ป่วยเบาหวาน" เพื่อสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการบำบัดรักษาผู้ป่วยเบาหวานอีกด้วย

วันนี้ พญ.อารยา ทองผิว นายกสมาคมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน มาร่วมงานวันเกิดของอาจารย์เทพ พร้อม surprise ด้วยการนำทีมกรรมการสมาคมและทีมแพทย์ของเทพธารินทร์ ร้องเพลง Our (My) heart will go on

ในการดูแลรักษาผู้ป่วยเบาหวานนั้น อาจารย์เทพต้องการไปให้ถึงการป้องกันโรคเบาหวานและโรคเรื้อรังอื่นๆ อาจารย์เดินสายไปบรรยายให้ครูทั่วประเทศฟังถึงปัญหาเด็กอ้วน เพื่อให้เกิดความตระหนักว่าถ้าเด็กอ้วนจะเกิดโรคเรื้อรังอะไรตามมาบ้าง และยังเดินทางไปบรรยายให้แก่บุคลากรด้านสุขภาพในที่ต่างๆ ทั่วประเทศเช่นกัน เพื่อให้ความรู้ที่ทันสมัยเกี่ยวกับเบาหวาน Metabolic Syndrome โรคหัวใจและหลอดเลือด

อาจารย์เทพกล่าวแก่ผู้มาร่วมงานวันนี้ว่า "การทำงานต้องเพื่อเป้า ไม่ใช่เพื่อหน้า ไม่ใช่เพื่อหัวโขน...ต้องทำงานด้วยใจและมีความจริงใจให้แก่กัน"

ในนามของสมาชิกเครือข่ายจัดการความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ดิฉันขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ช่วยดลบันดาลให้อาจารย์เทพและครอบครัวมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ทำงานบรรลุเป้าหมายที่อาจารย์ตั้งไว้

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๔๘

 
 พญ.อารยา ทองผิว นำทีมร้องเพลงอวยพรให้อาจารย์เทพ
หมายเลขบันทึก: 3156เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2005 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
นายรุ่งศักดิ์ ศิรินิยมชัย
เรียนอาจารย์เทพ หิมะทองคำ ด้วยความเคารพ เนื่องในวันคล้ายวันครบบวันเกิดของท่านอาจารย์ ผมขออารธนาสิ่งศักด ิ์สิทธิ์ในสากลโลก จงปกป้องคุ้มครองท่านอาจารย์และครอบครัวให้มีความ สุขและสุขภาพที่แข็งแรงตลอดไปครับ ด้วยความเคารพ นายรุ่งศักดิ์ ศิรินิยมชัย Nurse Educator

ฝาก Happy Birthday ย้อนหลัง  แด่ อาจารย์เทพ ด้วยครับ   ขอให้อาจารย์มีสุขภาพดี   ทำประโยชน์ให้สังคมได้อีกยาวนาน

วิจารณ์

เพียงได้อ่านก็เกิดปิติแล้วครับ ขอกราบอวยพรวันเกิดท่านอาจารย์ และกราบปณิธานอันสูงส่งของท่าน

ชาตรี เจริญศิริ รพ.น่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท