คำพ่อสอน: ทางแห่งความเจริญมั่นคงในชีวิต


ความรู้วิชาการ ความรู้ปฎิบัติ และความรู้คิดอ่านตามเหตุผลความเป็นจริง

ทางแห่งความมั่นคงในชีวิต

 

"...ผุ้ที่มุ่งหวังความดี และความเจริญมั่นคงในชีวิต จะต้องไม่ละเลยการศึกษา ความรู้ที่จะศึกษามีอยู่สามส่วน คือ ความรู้วิชาการ ความรู้ปฎิบัติ และความรู้คิดอ่านตามเหตุผลความเป็นจริง ซึ่งแต่ละคนควรเรียนรู้ให้ครบ เพื่อสามารถนำไปใช้ประกอบกิจการงานและการแก้ปัญหาทั้งปวงได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกประการหนึ่ง จะต้องมีความจริงใจและบริสุทธิ์ใจ ไม่ว่าในการงาน ในผู้ร่วมงาน หรือในการรักษาระเบียบแบบแผนความดีงาม ความถูกต้องทุกอย่าง เพราะความจริงใจนี้เป็นปัจจัยสำคัญยิ่งในการผดุง และสร้างเสริมความมีสมานฉันท์ ความประสานสามัคคี และความเป็นปึกแผ่นมั่นคงของส่วนรวม ประการที่สาม จำเป็นต้องสำรวจดูความบกพร่องของตนเองอย่างสม่ำเสมอ แล้วพยายามปฎิบัติแก้ไขเสียโดยเร็ว ไม่ปล่อยให้เจริญเติบโต ทำความเสื่อมเสียแก่การกระทำ และความคิด ประการที่สี่ ต้องฝึกฝนให้มีความสงบ หนักแน่น ทั้งในกาย ในใจ ในคำพูด เพราะความสงบ หนักแน่น เป็นเครื่องผ่อนปรนความรุนแรง ความขัดแย้ง ความไม่เข้าใจกันและกันได้ในทุกกรณี โดยเฉพาะความสงบหนักแน่นในจิตใจนั้น ทำให้เกิดความยั้งคิดพิจารณาตามเหตุตามผล จึงช่วยให้สามารถคิดวินิจฉัยเรื่องราว ปัญหา และกระทำได้ถูกต้อง พอเหมาะ พอดีมีประสิทธิผล..."

 

ที่มา  พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วันเสาร์ที่ ๒๔ มกราคม พ.ศ.๒๕๓๐

 

หมายเลขบันทึก: 315284เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีคะอาจารย์

คำพ่อสอน อ่านแล้วได้ประโยชน์มากมาย

และควรประพฤติปฎิบัติจริงๆคะ

หนูชอบวิชาจารย์มาก

ตอนนี้หนูเริ่มค้นหางานวิจัยอ่านแล้ว

หากมีอะไรสงสัย

หนูขออนุญาติเรียนถามบ่อยๆนะคะ

เรียนกับจารย์ไม่ใช่แค่ได้ความรู้

แต่ได้แนวคิดดีๆในชีวิตและเปนประโยชน์มากคะ

ทั้งในห้องเรียน และ ใน gotoknow นี้คะ

สวัสดีคะ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะสำหรับความรู้หลากหลายแนว

แล้วหนูจะติดตามบทความอาจารย์ต่อไปค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์

อ่านแล้วได้ประโยขน์ มากเลยครับ

^__^

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูชอบคำกล่าวที่ว่านี้มากค่ะ

".......ผุ้ที่มุ่งหวังความดี และความเจริญมั่นคงในชีวิต จะต้องไม่ละเลยการศึกษา ........"

อ่านแล้วทำให้มีกำลังใจในการที่จะศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ไม่เพียงแต่ในห้องเรียนเท่านั้น และหนูคิดว่าจะต้องทำความดีให้มากที่สุดเท่าที่ความสามารถจะทำได้ เพราะไม่ว่าเราจะอยู่ ณ ที่แห่งใดในประเทศไทยแห่งนี้ เราก็มีพระมาหากษัตริย์องค์เดียวกัน "พ่อ" ผู้ที่พร้อมจะให้ลูกๆๆได้ดำรงชีวิตด้วยความสงบสุข ปราศจาก ความทุกข์ทั้งปวง

หนูภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นชาวไทย และมี "ในหลวง" ที่ทรงพระปรีชาสามารถอันจะหาที่สุดมิได้ จริงๆๆค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท