“มิสเตอร์เยส”และ “มิสเตอร์โน”


สุดมือสอยก็ปล่อยมันไป “มิสเตอร์เยส”และ “มิสเตอร์โน”ในโลกนี้ มีเรื่องอะไรต่อมิอะไรหลายอย่างที่เราไม่สามารถให้เวลากับมัน หรือไม่สามารถทำในสิ่งนั้นให้ดีที่สุด แต่แล้วเราก็ต้องปล่อยให้สิ่งเหล่านั้นผ่านไป เพราะหากเรามัว แต่จะ“นับเม็ดทรายในแม่น้ำคงคา” (มีความหมายว่า จะพยายามทำให้คนทั้งโลกรู้สึกพอใจตัวเองในทุกเรื่อง) เวลาของคุณคงไม่พอเป็นแน่

“มิสเตอร์เยส”และ “มิสเตอร์โน”
    
เรื่อง  สุดมือสอยก็ปล่อยมันไป

ปุจฉา
เคยรับปากกับเพื่อนว่าจะร่วมกันทำงานชิ้นหนึ่งแต่มีเหตุผลส่วนตัวทำให้ไม่ได้ทำ เพื่อนนำเอาไปนินทาลับหลัง จะทำอย่างไรดีครับ

วิสัชนา
ถ้าเขาเป็นเพื่อนที่แท้ของคุณ เมื่อคุณชี้แจงไปแล้ว เขาก็ควรจะยอมรับฟัง แต่เมื่อเขาไม่ฟัง และคุณก็ได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุดไปแล้ว ก็คงต้อง “ปล่อยมันไป”

ในโลกนี้ มีเรื่องอะไรต่อมิอะไรหลายอย่างที่เราไม่สามารถให้เวลากับมัน หรือไม่สามารถทำในสิ่งนั้นให้ดีที่สุด  แต่แล้วเราก็ต้องปล่อยให้สิ่งเหล่านั้นผ่านไป เพราะหากเรามัว แต่จะ“นับเม็ดทรายในแม่น้ำคงคา” (มีความหมายว่า จะพยายามทำให้คนทั้งโลกรู้สึกพอใจตัวเองในทุกเรื่อง) เวลาของคุณคงไม่พอเป็นแน่

คนที่ทำตัวเป็น “มิสเตอร์เยส” นั้น เขาจะไม่มีวันได้อยู่อย่างมีความสุขหรอก เพราะหลังจากที่คุณ “เยส” กับเรื่องนี้กับคนนี้ไปแล้ว ก็จะมีเรื่องใหม่ และคนใหม่ มาขอให้คุณทำอะไรอยู่เสมอ

ดังนั้น ทำอะไรก็ตาม ควรทำเท่าที่เราทำได้ เมื่อทำอย่างดีที่สุดแล้ว คนเขาไม่เห็นว่าดีก็ต้อง “ปล่อยมันไป” หรือมิเช่นนั้น จากบทเรียนคราวนี้ คุณก็ควรฝึกเป็น “มิสเตอร์โน” บ้าง

เลือกทำในสิ่งที่เห็นว่า เราถนัดที่สุด และมีความสุขที่จะทำก็พอแล้ว อะไรก็ตาม ที่เราไม่ถนัด หรือถึงถนั ด แต่ไม่มีความสุขที่จะทำ ก็อย่าทำ

เรามีเวลาไม่มากนักหรอกที่จะแบกสารพัดภาระในโลกนี้ ควรมองไหล่ของตัวเองดูสักหน่อยว่า พร้อมจะแบกเป้หลังที่มีน้ำหนักมากน้อยเพียงใด อย่าแบกอะไรที่เกินกำลังของตัวเองเพราะไม่เพียงแต่มันจะทำให้คุณเป็นทุกข์ แต่บางทีอาจมีผลต่อการยืนตรงๆ อย่างยาวนานของคุณด้วย

from : สถาบันวิมุตตยาลัย
***ที่มา :  http://www.dhammajak.net/board/viewtopic

  

ขออนุโมทนาขอบคุณชาวพุทธทุกท่านที่กรุณา forward mai l แนะนำธรรมทานนี้ต่อ ๆ กันไป   ทางชมรมฯ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ใด ๆ  และขออภัยอย่างสูง  หาก mai l นี้รบกวนท่าน กรุณา rep l y เพื่อปฏิเสธการรับ mai l ครั้งต่อไปด้วย

คำสำคัญ (Tags): #ขํนติพโล
หมายเลขบันทึก: 315194เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 06:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ คุณTodsapol

ขอบคุณค่ะสำหรับแง่คิดในการดำเนินชีวิต...ปล่อยให้ได้วางให้เป็นชีวิตก็เป็นสุข แต่การปล่อยวางมิใช่การเพิกเฉย ช่วงแรกของชีวิตการทำงานเคยทำตัวเป็น Miss Yes สุดท้ายก็รู้สึกว่า...ภาระเต็มหลัง...ต้องหาทางปลดๆๆๆ สุดท้าย Yes, No บ้างสุขเราสุขเขาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท